Chúng ta

Người FPT bàn luận về OKR

Thứ ba, 30/7/2019 | 09:54 GMT+7

“OKR càng Leng Keng thì càng nâng cao giá trị bản thân và đơn vị, là động lực để thúc đẩy mỗi cá nhân tiến gần hơn mục tiêu”, chị Phạm Tuyết Hạnh Hà, Trưởng phòng Công tác sinh viên ĐH FPT, chia sẻ.

Sau hai quý triển khai, phương pháp quản trị mới - OKR (Objectives and Key Results) đang dần đi vào đời sống của mỗi CBNV FPT. Liên quan đến việc áp dụng OKR trong công việc, chị Huỳnh Thị Cao Thi, GĐ Nhân sự FPT Retail, chia sẻ: “OKR để mỗi người trong FPT hiểu được những cố gắng, hăng say lao động của mình đóng góp giá trị như thế nào đối với mục tiêu chung của công ty”. Mặc dù hiểu và thực hiện OKR là một con đường dài nhưng “OKR sẽ cho chúng ta biết đích đến của mỗi cá nhân ở đâu, và chúng ta cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó”, chị Phạm Tuyết Hạnh Hà, Trưởng phòng Công tác sinh viên ĐH FPT, cho biết.

Video người FPT bàn luận về OKR: 

Đối với chị Hà, đặt OKR càng Leng Keng thì càng nâng cao giá trị bản thân và công ty. OKR càng "điên rồ" thì dễ tạo cho mỗi cá nhân sự hưng phấn để nỗ lực tới gần hơn không chỉ mục tiêu của cá nhân mà còn là mục tiêu của công ty.

Đồng quan điểm với chị Hà, anh Đinh Hải Quân, Phòng kinh doanh số 3 (Synnex FPT), cũng cho rằng, OKR khiến bản thân anh và mọi người làm việc hăng say hơn, máu lửa hơn để có thêm động lực đạt được những kết quả khả quan.

Theo báo cáo ngày 29/7, toàn tập đoàn có 94% bộ phận có OKR quý III. Trong đó, 3 đơn vị có tỷ lệ OKR bộ phận đạt 100% là FPT HO, FPT Retail và FPT Online. Các đơn vị còn lại đều đạt mức từ 88% đến 98%. Cụ thể, FPT Software - 98%; FPT Telecom - 98%; FPT IS - 97%; Synnex FPT - 88% và FPT Education - 88%.

Bên cạnh đó, 94% CBNV trong toàn tập đoàn cũng đã có OKR cá nhân, tương đương 27.193 người. FPT Retail là đơn vị đầu tiên đạt 100% OKR cá nhân trong tập đoàn. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT Telecom - 98%; FPT Online - 96%; Synnex FPT - 95%; FPT IS - 95%; FPT HO - 94%; FPT Software - 89%; FPT Education - 85%.

Trong quý III, để thúc đẩy, nâng cao chất lượng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới tập đoàn đưa ra một số quy chuẩn để đánh giá OKR. Cụ thể, một quy trình đánh giá OKR bao gồm: Tuân thủ; Đặt đúng; Điểm đúng; Cùng đúng. Trong đó, để đặt đúng OKR cá nhân/bộ phận, lãnh đạo/CBNV đảm bảo 5 yếu tố: Trọng tâm; Align mục tiêu cấp trên; Đo lường; Định hướng và Thách thức. Quy định về OKR sẽ hỗ trợ quản lý và CBNV trong quá trình đánh giá kết quả và trao đổi 1:1.

Trước đó, một số tài liệu đã được phổ biến để giúp người FPT thiết lập và review OKR dễ dàng và chính xác, gồm bộ "bí kíp" mang tên “Review Em Đi”, sách hướng dẫn Playbook được cập nhật trên chuyên trang OKR nhà F.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Phương thức quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitter và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Viết Chung

Ý kiến

()