Chúng ta

Music Home tháng 4 sẽ tôn vinh nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Thứ năm, 29/4/2021 | 15:22 GMT+7

Nhiều ca sĩ như Mỹ Linh, Quang Hà, Ngọc Châm, Bảo Trâm... sẽ cùng góp giọng trong đêm nhạc tưởng nhớ và tôn vinh nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, trên sóng rạp hát tại gia Music Home vào 20h30 ngày 30/4.

Tiếp nối thành công của số đầu tiên Music Home mùa 3 với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, số thứ 2 nay rạp hát tại gia sẽ mang đến đêm nhạc đầy cảm xúc và hoài niệm để tôn vinh, tưởng nhớ cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Với rất nhiều người yêu nhạc phương Nam nói riêng và khán giả cả nước nói chung, nhắc đến tên Nguyễn Ánh 9 là nhắc đến chân dung người nhạc sĩ có nụ cười hiền lành, vóc dáng nhỏ bé, gầy gò nghiêng mình bên phím đàn dương cầm. Tiếng đàn và những nhạc phẩm của ông đã tạo nên một dấu ấn, một cá tính nghệ sĩ không trộn lẫn trong làng âm nhạc Việt Nam đương đại và để lại cho đời những khoảnh khắc thăng hoa, say đắm trong cõi tình.

711x411-1-1767-1619681682.png

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1940 tại Phan Rang. Ông chuyển vào TP HCM sống từ năm 11 tuổi. Ảnh: ĐVCC

Nguyễn Ánh 9 không có gia tài âm nhạc lớn vì ông sáng tác không nhiều, chỉ khoảng vài ba chục bài, có bài mất thời gian vài năm. Thế nhưng mỗi giai điệu ông chấp bút đều lấp lánh những cảm xúc chân thật về một câu chuyện, kỷ niệm nào đó hiện hữu trong đời. Cảm hứng trong âm nhạc của Nguyễn Ánh 9 thường là nỗi buồn, một nỗi buồn rất đẹp của những kẻ nặng tình và chân phương khi yêu. Những ca khúc của ông đều ghi dấu trong lòng nhiều thế hệ như: Không, Tình yêu đến trong giã từ, Bơ vơ, Cô đơn, Buồn ơi chào mi, Lặng lẽ tiếng dương cầm...

Trong sự nghiệp âm nhạc, Nguyễn Ánh 9 không có giọng ca gắn liền với tên tuổi của ông như nhiều nhạc sĩ. Tuy vậy, về phương diện người sáng tác lẫn một nhạc công, bản thân ông và chất nhạc của ông gắn bó khăng khít, trải rộng qua nhiều thế hệ ca sĩ Việt, từ những giọng hát của thập niên 1940 cho đến tận hôm nay.

Tiếng đàn của ông từng nâng đỡ giọng hát của nhiều thế hệ ca sĩ như: Thái Thanh, Khánh Ly, Ý Lan, Ánh Tuyết... Khánh Ly từng nói: "Tiếng đàn của ông làm tôi thăng hoa hơn khi hát" khi mời ông tham gia liveshow tại Hà Nội vào năm 2014.

Chương trình Music Home tháng 4 sẽ được phát trên Truyền hình FPT, ứng dụng FOXY và Livestream qua Fanpage Truyền hình FPT.

Music Home ra đời năm 2019, phát sóng theo tháng, do Truyền hình FPT sản xuất, ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn phụ trách nghệ thuật. Trong năm đầu tiên, Music Home phát sóng 14 số, đạt 25 triệu lượt xem. Năm ngoái, chương trình sản xuất 12 số, thu được 34 triệu lượt xem trên mọi nền tảng. Mỗi tập chọn giới thiệu một ca sĩ thuộc nhiều dòng nhạc, từ những tên tuổi như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đến các ca sĩ trẻ nổi bật như Hòa Minzy, Erik, Binz.

Năm nay, chương trình đổi mới format, khắc hoạ chân dung các nhạc sĩ có nhiều cống hiến. Ở số mở màn, Music Home mùa 3 là lời tưởng nhớ, khám phá những góc khuất bí mật của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Các số tiếp theo, chương trình dự định giới thiệu cố nhạc sĩ Trần Lập, Phó Đức Phương, Văn Cao...

Foxnews

Ý kiến

()