Chúng ta

Muốn thành công, đừng ngại 'thả thính'

Thứ sáu, 30/12/2016 | 09:58 GMT+7

Yên vị trên ghế ngồi dành cho diễn giả của FE Talk chưa được bao lâu, Kyo York đứng dậy, tiến về phía người tham dự đầy chủ động, trong tư thế của một thầy giáo đang trò chuyện với sinh viên. Đó là một trong những cách "thả thính" tài tình khiến chàng trai người Mỹ được yêu mến và đạt được thành công nhất định khi lập nghiệp ở Việt Nam.

DSC-1808-JPG-3400-1482936812.jpg

Kyo York là khách mời của FE Talk số 13 diễn ra tại FPT Arena, TP HCM ngày 27/12.

Chia sẻ với sinh viên FPT với chủ đề "Sinh viên Tây - Ta", ca sĩ Kyo York thẳng thắn nhận xét, một trong những "cá tính" nổi bật của sinh viên Việt Nam là "thụ động". 

Kyo nhớ lại những trải nghiệm đầu tiên của anh ở Việt Nam khi tham gia làm giáo viên dạy tiếng Anh tình nguyện ở Hậu Giang: "Vì thấy các bạn khá nhút nhát nên tôi nêu ra một câu hỏi thuộc loại cực dễ, chắc ai cũng biết. Kết quả, mọi người nhìn nhau và không có cánh tay nào xung phong trả lời. Đối với một người dạy học thì không có gì buồn hơn là lớp học không có đối thoại". 

DSC-1828-JPG-9401-1482936813.jpg

Kyo York làm sinh viên FPT kinh ngạc bởi khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt điêu luyện dù đã biết anh được mệnh danh là chàng Tây hát tiếng Việt chuẩn nhất.

Đó là những sinh viên, học viên tại một tỉnh miền Tây. Thế nhưng, ở TP HCM và Hà Nội, những đô thị lớn và năng động Kyo từng đến, sinh viên Việt Nam vẫn giữ lấy vỏ bọc im lìm này trên giảng đường dù ai cũng "khoái" bày tỏ quan điểm khi tụ tập bạn bè.

Chàng Tây từng đặt chân tới hơn 20 quốc gia, tìm hiểu về nhiều nền văn hóa tự tìm cách lý giải: "Bé, trả lời sai ba mẹ thầy cô không hài lòng nên ở trước đám đông nhiều bạn trẻ luôn sợ mình sai, sợ phải "chịu nhục" nếu có câu trả lời không giống người khác". 

DSC-1817-JPG-1812-1482936813.jpg

Sự thẳng thắn và hài hước của Kyo đã "thu phục" sinh viên FPT. Các em cho rằng những nhận xét của Kyo là quá xác đáng và tự cảm thấy cần thay đổi, suy nghĩ tích cực hơn.

Nhận thấy điểm yếu này của sinh viên Việt Nam, Kyo đã làm một video, chia sẻ trên Youtube, Facebook của anh chàng và nhận "không biết bao nhiêu gạch đá" từ cư dân mạng. Kyo kể câu chuyện này như một ví dụ để gửi gắm thông điệp tới sinh viên FE Talk: "Chúng ta luôn cần biết rằng không có gì mình nói ra sẽ được tất cả mọi người đồng tình. Tôi biết và chấp nhận điều đó ngay lúc này, mỗi khi bày tỏ quan điểm nào đó từ quan sát thực tế. Và các bạn hãy mạnh dạn lên, biết đâu câu trả lời của bạn, ý kiến của bạn sẽ là một cách "thả thính" để thoát kiếp FA (cô đơn) chẳng hạn". 

Chàng Tây thẳng tính cũng không ngại tiết lộ mình "thả thính" ở khắp nơi để thể hiện quan điểm, con người mình, làm những việc mình yêu và có thêm cơ hội trong công việc.

DSC-1830-JPG-4595-1482936813.jpg

Sinh viên Nguyễn Thành Đạt hỏi Kyo về bí quyết giúp anh có thể đi du lịch 20 nước trong vòng vài năm. Đáp lại, Kyo cho biết anh có khả năng "thiên bẩm" trong việc sắp đồ đi chơi. Đi từ Việt Nam về Mỹ, anh sắp đồ trong vòng 15 phút mà không thiếu gì. Bí quyết của anh là "càng ít đồ càng hạnh phúc". Anh cũng không thích du lịch sang chảnh nên tiền kiếm được đủ để trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới theo cách "ít tiền" của mình.

Kyo cho biết, khi còn là sinh viên, anh rất thích môn sinh học nhưng lại không giỏi khi giải thích những quy trình sinh lý phức tạp. Trong một bài thi, khi không thể thuộc lời gồm những khái niệm chuyên ngành để diễn tả câu trả lời của mình, Kyo đã nghĩ ra cách làm bài thi thành một mô hình do chính anh tự tưởng tượng và vẽ ra. Kyo nghĩ chắc chắn mình trượt môn này nhưng ngờ đâu cô giáo rất ấn tượng và mời Kyo hợp tác để vẽ thêm những mô hình như thế, hỗ trợ việc giảng bài. 

"Nếu mình cố gắng tìm câu trả lời và biến nó thành kiến thức của mình, diễn đạt theo cách mình muốn thì luôn có ích hơn là ngồi đó và chẳng làm gì cả", Kyo York kết luận. 

DSC-1845-JPG-9118-1482936813.jpg

Sinh viên FPT tranh thủ xin chữ ký của chàng ca sĩ Tây nổi tiếng. Lê Quyên, FPT Arena, cho biết, không chỉ Quyên mà mẹ bạn cũng rất mê Kyo York, nhất là khi anh thể hiện những bài hát về quê hương Việt Nam.

Tuy nhiên, Kyo có sự "ngạc nhiên nhẹ" khi đến với chương trình FE Talk của Tổ chức Giáo dục FPT. Các sinh viên tại đây không những sẵn sàng trả lời các câu hỏi, tự tìm hiểu "sâu" về diễn giả đủ để giành phần thưởng của chương trình mà còn có nhiều câu "hỏi xoáy" khiến Kyo buộc lòng phải "khai hết" những hiểu biết của anh. Kyo được dịp giãi bày về việc chọn Việt Nam là quê hương thứ hai, bí quyết lên kế hoạch du lịch nhanh gọn nhẹ và cách sắp xếp công việc. 

Sinh viên Nguyễn Thành Đạt, FPT Arena, cho rằng những nhận xét của Kyo về sinh viên Việt rất đúng với em khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Đạt hào hứng chia sẻ: "Còn từ khi học tại môi trường của FPT thì khác. Thậm chí, khi cần đều có thể tranh luận cùng thầy cô". 

FPT Education Talk (FE Talk) là chuỗi sự kiện nhằm chia sẻ, truyền cảm hứng từ những người nổi tiếng và có uy tín tới các sinh viên của Tổ chức Giáo dục FPT. Với nội dung về những vấn đề gần gũi với những người trẻ, đồng thời bám sát các chủ đề nóng của cuộc sống, diễn giả của FE Talk thường mang đến những góc nhìn đa chiều, cập nhật thông tin mới hoặc chia sẻ những trải nghiệm cá nhân cho sinh viên FE.

Buổi trò chuyện với Kyo York khép lại FE Talk số 13, cũng là số cuối cùng trong năm của chương trình. 

Ngọc Dung

Ý kiến

()