Chúng ta

'Mỗi sinh viên là một câu chuyện truyền cảm hứng'

Thứ ba, 4/7/2017 | 16:37 GMT+7

Tham gia chương trình xDay tại TP HCM, anh Nguyễn Thành Nam dành thời gian hỏi chuyện các sinh viên mới lý do đến với trường học đặc biệt này. Câu chuyện của sinh viên chính là nguồn nuôi dưỡng đam mê phát triển trường ĐH trực tuyến của Hiệu trưởng FUNiX. 

MG-0027-7494-1499128852.jpg

Gần 40 sinh viên đã đến tham dự xDay, buổi họp mặt hằng tháng của ĐH trực tuyến FUNiX vào lúc 9h ngày 2/7 tại TP HCM. Từ trái qua là sinh viên 13 tuổi Nguyễn Thành Nhân, anh Nguyễn Thành Nam (Hiệu trưởng FUNiX), anh Nguyễn Ngọc Long (Truyền thông Trăng đen) và đại diện Ban đào tạo nhà trường.  

Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam là diễn giả của buổi nói chuyện với chủ đề "Làm thế nào để tìm kiếm đam mê", nội dung tâm điểm của chương trình xDay tại TP HCM. Từ khóa "đam mê" cũng dẫn dắt chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đến với buổi chia sẻ này. 

MG-0038-1363-1499128852.jpg

Anh Nam mở đầu xDay với phần trao huy hiệu thú vị và mang đến tiếng cười cho người tham dự bằng cách khơi gợi những câu chuyện của sinh viên đến với FUNiX: "Em đang đi học hay đi làm, đi làm nước ngoài rồi sao còn về nước học lại...". Sau đó, anh có giải thích rằng khi làm FUNiX, điều nuôi dưỡng niềm vui, sự say mê trong công việc của anh chính là những câu chuyện mỗi người một vẻ của sinh viên FUNiX. "Giống như khi làm ở FPT Software, tôi say mê mỗi lần được đi gặp khách hàng, lắng nghe chuyện kinh doanh, yêu cầu của họ", anh Nam bày tỏ.

Hiệu trưởng FUNiX tiếp tục trao thưởng cho các sinh viên xuất sắc trong tháng, không quên giải thích hài hước về lý do nhà trường trao những phần thưởng này như người hỏi nhiều nhất tháng, người hoàn thành nhiều bài tập lớn nhất...

MG-0067-7452-1499128852.jpg

Lấy chủ đề tìm kiếm đam mê nhưng anh Nam lại bắt đầu theo kiểu "ngược tâm" khi phán: "Làm quen thì thành đam mê thôi. Như việc đánh răng, ngày nào cũng làm dù mấy ai thích thú". Nhận định của anh tạo ra tranh luận ngay từ đầu giữa các sinh viên và diễn giả.

MG-0075-6207-1499128852.jpg

Buổi trò chuyện không chỉ hấp dẫn sinh viên bởi các luận điểm đã được anh Nam "nếm trải", qua đó giúp sinh viên FUNiX biết cách tìm kiếm và nhận ra đam mê của mình, mà còn khiến người tham dự bỡ ngỡ bởi những màn "hỏi xoáy đáp xoay" của Hiệu trưởng. 

Trong ảnh: Anh Quang Hải, sinh viên mới của FUNiX tranh luận với anh Nam về lý do anh đến với ngành CNTT, khác hoàn toàn so với nghề bất động sản hiện tại. "Liệu đó có phải là đam mê hay là ước mơ thơ bé. Anh sợ rằng em làm việc khác chưa thành công nên tìm cơ hội mới", anh Nam nhận định. Sinh viên giàu bản lĩnh của FUNiX phản pháo: "Khi thi đại học trước đây, em đã đỗ hai trường, nhưng chọn ngả theo hướng kinh doanh. Em đã kiếm được tiền từ công việc hiện tại, có những thành công nhỏ nhờ biết áp dụng CNTT vào công việc, và thấy rất vui. Đó là lý do em có quyết định theo học sâu hơn". 

MG-0078-6310-1499128852.jpg

Theo anh Nam, những dấu hiệu nhận biết đam mê của mỗi người là: (1) có chút năng khiếu về lĩnh vực đó, chẳng hạn chơi bắn bi giỏi nhất làng chính là khởi đầu của đam mê; (2) có thể vì việc này mà dám bỏ những việc khác vốn cũng rất thích; (3) luôn tò mò về công việc, con người, sự kiện đó; (4) từ thích chuyển sang bắt tay vào làm ngay khi có cơ hội nhỏ.

MG-0109-2374-1499128852.jpg

Anh Nguyễn Thành Nam và anh Nguyễn Ngọc Long bị sinh viên "bắt cóc" trong suốt giờ nghỉ giải lao.

Sáng ngày 4/7, chương trình xDay với chủ đề “Việc tìm người, người tìm việc” cũng đã diễn ra tại Không gian văn hóa Đông Tây (Hà Nội). Với sự có mặt của anh Nguyễn Thành Nhân, người từng làm việc tại Google Research khi chưa đầy 30 tuổi, xDay số 19 không mấy khó khăn thu hút được một lượng lớn các bạn trẻ tham gia. Đặc biệt có những bạn lặn lội từ Hà Tĩnh ra để có thể lắng nghe trao đổi cùng diễn giả.

Cùng ngày, tại Hà Nội, chương trình xDay với chủ đề “Việc tìm người, người tìm việc” cũng đã diễn ra tại Không gian văn hóa Đông Tây. Với sự có mặt của anh Nguyễn Thành Nhân, người từng làm việc tại Google Research khi chưa đầy 30 tuổi, xDay số 19  thu hút được một lượng lớn các bạn trẻ tham gia. Đặc biệt có những bạn lặn lội từ Hà Tĩnh ra để có thể lắng nghe trao đổi cùng diễn giả.

Sau khi hoàn thành mọi nghi lễ truyền thống, các học viên FUNiX cùng những người tới tham dự bước vào buổi trao đổi cùng diễn giả. Chia sẻ về con đường học tập của mình, anh Thành Nhân hóm hỉnh kể lại, anh từng là cậu học sinh bị than phiền nhiều. Đến lớp 3, anh vẫn hoàn toàn chưa biết chữ. Bí quyết để anh có thể lên lớp trót lọt được mà cô giáo không phát hiện, là… học thuộc lòng nguyên quyển sách tập đọc. Lên Đại học, xác định sẽ không hề học tiếng Anh mà lựa chọn sẽ chỉ học Toán. Với những thành tích xuất sắc trong môn Toán, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Nhân đã rất tự tin rằng mình “giỏi”. Tuy nhiên, anh bị từ chối thẳng thừng khi ứng tuyển vào Câu lạc bộ Tài năng trẻ FPT (FYT), hay cũng bị “loại” khi ứng tuyển vào trường đại học top 1 ở Canada với cùng một lý do là “không có tài năng”. Thay vào đó, anh tham gia học Đại học Simon Fraser (SFU), “Chỉ là một trường làng với xếp hạng khá mờ nhạt” – theo định nghĩa của anh Thành Nhân.

Sau khi hoàn thành mọi nghi lễ truyền thống, các học viên FUNiX cùng những người tới tham dự bước vào buổi trao đổi cùng diễn giả. Chia sẻ về con đường học tập của mình, anh Thành Nhân hóm hỉnh kể lại, anh từng là cậu học sinh bị than phiền nhiều. Đến lớp 3, anh vẫn hoàn toàn chưa biết chữ. Bí quyết để anh có thể lên lớp trót lọt được mà cô giáo không phát hiện, là… học thuộc lòng nguyên quyển sách tập đọc. Lên đại học, xác định sẽ không hề học tiếng Anh mà lựa chọn chỉ học Toán. Với những thành tích xuất sắc trong môn Toán, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Nhân đã rất tự tin rằng mình “giỏi”. Tuy nhiên, anh bị từ chối thẳng thừng khi ứng tuyển vào Câu lạc bộ Tài năng trẻ FPT (FYT), hay cũng bị “loại” khi ứng tuyển vào trường đại học top 1 ở Canada với cùng một lý do là “không có tài năng”. Thay vào đó, anh tham gia học Đại học Simon Fraser (SFU), “Chỉ là một trường làng với xếp hạng khá mờ nhạt” - theo định nghĩa của anh Thành Nhân.

Anh Nhân cho biết, hàng ngày có hơn 5000 đơn xin thực tập từ khắp nơi gửi đến công ty có thương hiệu thuộc hàng “mạnh nhất hành tinh”. Với số lượng khổng lồ như vậy, hầu như chỉ có máy móc đọc và “quét” những thông tin nổi bật có trong hồ sơ của ứng viên. Xác suất những ứng viên “trường làng” như anh được bộ máy ấy lựa chọn sau sàng lọc gần như bằng 0 (tại thời điểm cách đây 10 năm). Bí quyết để được Google chú ý, tăng khả năng được chọn, chính là cần phải có người giới thiệu. Nếu được một nhân viên Google giới thiệu, cơ hội sẽ tăng lên rất nhiều. Bản thân anh Nhân đã thử nghiệm điều này.

Anh Nhân cho biết, hằng ngày có hơn 5.000 đơn xin thực tập từ khắp nơi gửi đến công ty có thương hiệu thuộc hàng “mạnh nhất hành tinh”. Với số lượng khổng lồ như vậy, hầu như chỉ có máy móc đọc và “quét” những thông tin nổi bật có trong hồ sơ của ứng viên. Xác suất những ứng viên “trường làng” như anh được bộ máy ấy lựa chọn sau sàng lọc gần như bằng 0 (tại thời điểm cách đây 10 năm). Bí quyết để được Google chú ý, tăng khả năng được chọn, chính là cần phải có người giới thiệu. Nếu được một nhân viên Google giới thiệu, cơ hội sẽ tăng lên rất nhiều. Bản thân anh Nhân đã thử nghiệm điều này.

Sau phần trò chuyện của diễn giả là phần networking - môi trường trao đổi cởi mở của mentee và mentor FUNiX. Sự có mặt của diễn giả Thành Nhân trong bàn tròn tư vấn khiến không khí thêm phần háo hức. xDay số 19 là lần đầu tiên các bạn sinh viên FUNiX được trải nghiệm một yêu cầu khá thú vị từ diễn giả, muốn hỏi phải đứng lên xếp hàng - một quy tắc phổ biến ở Google. Mỗi câu hỏi, theo diễn giả chỉ nên giới hạn trong khoảng 20 từ.

Sau phần trò chuyện của diễn giả là phần networking - môi trường trao đổi cởi mở của mentee và mentor FUNiX. Sự có mặt của diễn giả Thành Nhân trong bàn tròn tư vấn khiến không khí thêm phần háo hức. xDay số 19 là lần đầu tiên các bạn sinh viên FUNiX được trải nghiệm một yêu cầu khá thú vị từ diễn giả, muốn hỏi phải đứng lên xếp hàng - một quy tắc phổ biến ở Google. Mỗi câu hỏi, theo diễn giả chỉ nên giới hạn trong khoảng 20 từ.

19679821-10209259674144704-168-2772-4169

Hơn 30 sinh viên FUNiX tham gia chương trình chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện. 

Ngọc Dung - Đức Anh

Ảnh: Hữu Đức - Đức Anh

Ý kiến

()