Chúng ta

Ly 'hạt tiêu' và niềm vui lấp lánh trong mỗi bước chạy

Thứ ba, 23/7/2019 | 14:31 GMT+7

Tuy mang vóc dáng "hạt tiêu", Nguyễn Khánh Ly (FPT Software) lại là một trong những nữ nhân nhà F hiếm hoi chinh phục cự ly full marathon - 42km.

"Dì ơi cố lên! Sắp tới đích rồi!", trái tim nữ runner như rộn ràng hơn khi nghe tiếng cổ vũ của lũ trẻ miền Tây sông nước. Băng những địa hình khác nhau, không khí trong lành ùa vào lồng ngực, nhận những tình cảm hồn nhiên của những người dưng... Những mảnh ký ức dễ thương từ mỗi giải chạy luôn khiến cô gái mỉm cười hạnh phúc khi nghĩ về.

Nguyễn Thị Khánh Ly lớn lên ở vùng trung du tỉnh Quảng Nam. Núi rừng thân thuộc với cô từ những ngày hè leo núi hái sim kiếm củi thời thơ bé. Chắc vì thế mà sau này Ly mê chạy trail - chạy bộ ở những địa hình không bằng phẳng và được hòa mình vào thiên nhiên, rừng núi. “Cảm giác cây cối và thiên nhiên nạp năng lượng cho tôi vậy”.

Cô bé có làn da rám nắng, mê trèo đèo lội suối, luôn lan tỏa một nguồn năng lượng mạnh mẽ cho người đối diện, hóa ra hay mơ mộng và ưa viết lách. Thời đi học, Ly thích viết báo và hay gửi bài cộng tác cho Áo trắngMực tím - tờ báo tuổi học trò nổi tiếng lúc bấy giờ và hào hứng chờ tên mình ở dòng tên tác giả. Trong khi gia đình muốn con gái học sư phạm gần nhà cho ổn định, Ly muốn thi vào báo chí - ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM. Cô gái xứ Quảng đã phải đấu tranh nhiều để được theo đuổi giấc mơ học báo.

Nữ sinh từ miền quê vào học ở thành phố lớn với ước mơ được khám phá "biển rộng" và phát triển nghề báo mà mình đam mê. Đến bây giờ, Ly vẫn cho đó là quyết định đúng đắn nhất, dũng cảm nhất suốt thời đi học của mình. Với Khánh Ly, Sài Gòn như mối duyên lành, bao dung đón tất cả những người con khắp mọi miền. “Cứ chăm chỉ, nỗ lực là sẽ có cơ hội vươn lên ở đây”.

Sắp tốt nghiệp, Ly viết bài cộng tác cho báo VnExpress. Khi có đợt tuyển phóng viên mảng đời sống, Ly được gọi vào thi tuyển và thử việc. Rồi sau khi có chính sách gộp tách ban, Ly về Ban Sức khỏe - mảng y tế của báo. Công việc ở đây đã phần nào hình thành thói quen sống của Ly hôm nay. Cô bắt đầu gặp gỡ và được truyền cảm hứng từ những người chạy bộ cừ. Vốn chỉ tập yoga và chạy cự ly ngắn, Ly bắt đầu có ý thức tập luyện chạy bộ nghiêm túc và rút ra những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe.

Ly bắt đầu tập luyện ở Câu lạc bộ Vietrunners & Friend ở sân vận động Hoa Lư (TP HCM). Ở đây, cô gặp 2 người đặc biệt truyền cảm hứng chạy. Đó là một cô bạn tóc xù với đôi gọng kính đỏ, thân hình “hơi tròn trịa” vẫn miệt mài một mình một tốc độ riêng và chăm chỉ tập. Đó còn là một người phụ nữ đã lên chức “bà ngoại” ngoài 60 vẫn có vóc dáng săn chắc, lưng thẳng thớm và miệt mài với những buổi tập - người kéo không biết bao nhiêu bạn trẻ xuống “hố vôi” chạy bộ. 

57451098-2045729415552543-8904-4764-3462

Tuy mang vóc dáng "hạt tiêu", Nguyễn Khánh Ly lại là một trong những chân chạy nữ cừ khôi.

Ly cho rằng từ “hố vôi” là đúng với bộ môn này, bởi một khi trải nghiệm cảm giác vượt qua vạch đích, hormon endorphin tăng cao, bạn sẽ không thể ngừng chạy, sẽ càng muốn chinh phục những thử thách mới. Cũng chính vì thế mà “dân chạy” mới truyền miệng nhau: “Cuộc đua bán marathon đầu tiên sẽ thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi”.

Giải chạy đầu tiên Ly tham gia là giải Hanoi Heritage Marathon. Từng có nửa năm sinh sống tại thủ đô với nhiều kỷ niệm, giải chạy vào mùa thu Hà Nội để lại trong Ly những cảm xúc khó phai. Cự ly 21km qua những con phố đẹp nhất Hà Nội: phố cổ, hồ Gươm, cầu Long Biên cổ kính...là những khung hình lãng mạn gây thương nhớ. Cô nhớ như in đoạn qua Phan Đình Phùng - con đường được mệnh danh đẹp nhất Hà Nội, hàng cây buổi sớm thu dưới ánh đèn vàng đẹp xao xuyến, tiếng chuông nhà thờ Cửa Bắc ngân vang khiến runner cảm thấy tinh thần phơi phới vì được khám phá thành phố ngàn năm văn hiến sớm tinh mơ theo cách đặc biệt.

Một năm qua, Ly tham gia 7 cuộc chạy bán marathon, 2 giải full marathon và 2 giải chạy địa hình. Càng chạy, da càng nâu giòn, nhưng Ly chưa bao giờ muốn dừng lại. Mỗi lần băng qua vạch xuất phát hay về đến vạch đến đều là những dấu ấn đặc biệt, để rồi cô cứ muốn "xách giày lên và chạy".

64433251-2135277616597722-7811-5153-7355

Một năm qua, Ly tham gia 7 cuộc chạy bán marathon, 2 giải full marathon và 2 giải chạy địa hình. Tháng 8 tới, cô sẽ tham gia giải Manulife Danang International Marathon ở cự ly 42km.

Lần đầu chạy 21km ở miền Tây sông nước ở giải Hậu Giang khiến Ly lâng lâng niềm vui với sự thân thiện, chất phác của người dân địa phương. Xuất phát lúc 6 giờ, chạy cùng mặt trời mọc, rồi cái nắng Vị Thanh tháng 4 cộng hưởng với xe đường quốc lộ và những đoạn chắn đường còn thô sơ khiến runner hơi chùn chân. Nhưng đâu đó bên con kênh, tụi nhỏ ngồi trên ghe cười khúc khích bình phẩm vang cả khúc sông: “Chú kia đội nón lá kìa!”, “Dì kia mặc áo màu xanh đọt chuối!”... khiến runners ngoác miệng cười.

Lúc qua cầu chạy vào xóm, cả bữa tiệc hồn hậu miệt vườn ùa đến. Trẻ con cười tít mắt khi đập tay cổ vũ các cô chú mải mướt mồ hôi, biệt đội cầm cờ đỏ sao vàng đứng vẫy vẫy. Có runner còn được bà con đem ra biếu một quả dưa hấu - huy chương đặc biệt nhất trong mắt Ly. Chạy thì luôn mệt, nhưng hôm đó Ly đã cười rất nhiều, trái tim thổn thức mỗi lần nghe những câu động viên: "Dì ơi cố lên! Sắp tới đích rồi!"

cung-duong-chay-ha-giang-marat-7749-4744

Những tia nắng đầu ngày hay làn sương mỏng nơi rừng núi chưa kịp tan đi là một món quà của riêng runners. Ảnh: BTC

Rồi Ly về với biển miền Trung, chạy trong mùi gió biển, chân trần trên cát mịn và mặt trời dâng lên rực hồng như quả cầu lửa đằng sau lưng. Nữ runner biết mình có thể quên đi nhiều thứ, nhưng những giây phút kỳ diệu cùng thiên nhiên như thế thì ở mãi trong tâm trí.

Không cần đi đâu xa, tham gia giải chạy ở chính TP HCM - nơi mình sinh sống gần 10 năm cũng cho Ly những cảm xúc mới lạ. Lần đầu thức dậy cùng thành phố khi ngước nhìn vòm cây ngủ ngoan ở đoạn Đồng Khởi, bến Bạch Đằng chuyển mình lấp loáng chờ thuyền cập bến, hừng đông một góc sao li ti khi hối hả leo cầu sang bờ kia quận 2... là những chuyển điệu của thành phố mà không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội thưởng thức. Cung chạy khiến cô gái gốc Quảng Nam như “gần Sài Gòn thêm chút nữa”.

VnExpress Marathon 2019 với Ly là một giải chạy đặc biệt khi tờ báo mình gắn bó suốt 5 năm đón đầu phong trào chạy bộ đang lên. Ban tổ chức đã nỗ lực tổ chức một sân chơi cho runner chạy về vùng biển xanh Quy Nhơn, nắng gió miên man, trải nghiệm mặt trời mọc trên đầm phá sáng sớm bình yên.

Cô gái vóc dáng hạt tiêu còn khiến một số đấng mày râu khâm phục khi chinh phục thành công cự ly full marathon - 42km. Hà Giang Marathon là giải chạy Khánh Ly luôn ao ước hoàn thành sau 12 tháng bén duyên với chạy bộ. Chạy với núi rừng Hà Giang nhiều duyên lành và có pacer ("chân chạy" có kinh nghiệm và kỹ năng, hỗ trợ các vận động viên) xịn dìu dắt nên lần đầu tiên Ly đã được “đứng bục” với giải nhất cho nhóm tuổi dưới 29. 

Xuất phát 5 giờ sáng Đồng Văn, Ly chinh phục địa hình khủng của cung "tứ đại đỉnh đèo”. 21km đầu xuống Mèo Vạc lâng lâng nghe chim hót ngắm những ruộng ngô xanh mướt dưới chân đèo. 21km cây về leo dốc ù tai. Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế đã nhiều lần ngắm nhìn nhưng cảm giác chưa bao giờ gần đến thế khi Ly chạy cùng những chuyển điệu của núi rừng chào ngày mới. Bên dưới là dòng suối róc rách, những triền ngô và ruộng lúa vào mùa hè xanh mơn mởn. Khí núi trong lành ùa vào khí quản có khả năng khiến người chạy cảm nhận sức sống dâng trào trong cơ thể. 

57317217-2066012983524186-1315-4772-1926

Ly giành giải nhất cho nhóm tuổi dưới 29 cự ly 42km ở giải Hà Giang Marathon.

Rồi Ly chạy cự ly chỉ 5% dân số thế giới chinh phục giữa cái nắng đồi thông Đà Lạt, về đích sau 8h19p, lọt top 10 nữ xuất sắc nhất cự ly này. “Một ngày chạy đã đời vì được leo Langbiang và chạy qua rừng thông vi vu, đa số là địa hình dốc”, Ly nhớ lại. Chân mỏi nhừ lại gặp dốc, lúc này phải đi bộ nhanh vượt hết mấy con dốc, chờ đến đoạn thả dốc thì…"bay bay".

Cảm giác thả dốc, tự do lao vun vút giữa những cánh rừng thông là cảm giác Ly thích nhất. Để đảm bảo an toàn, cần có kỹ thuật đổ dốc, tập trung và giữ thăng bằng tốt, "không thì chấn thương như chơi bởi chấn thương khi chạy trail luôn tiềm tàng ở đâu đó chờ chực chỉ cần mình lơ là một phút", Ly chia sẻ. Tuy chưa rành rọt những kỹ thuật khó nhằn này nhưng Ly chắc chắn một điều rằng mình thích chạy trong rừng hơn đường nhựa. “Rừng nạp năng lượng cho tôi, tôi cảm giác như được tiếp sức”.

Dậy thật sớm, xỏ giày và lao ra đường đón những tia nắng đầu ngày hay làn sương mỏng nơi rừng núi chưa kịp tan đi là một món quà của riêng runner mà cô hẳn nhiên không muốn vuột mất. “Những giọt mồ hôi li ti, nắng sớm đùa trên da mặt. Và ta biết ta có một ngày mới để hít thở, mỉm cười, tử tế, yêu thương”.

Theo Khánh Ly, ngoài việc tăng cường sức khỏe, chạy bộ giúp tinh thần tốt hơn, quản lý thời gian hợp lý hơn. Việc lãnh đạo có tầm nhìn khuyến khích nhân viên chạy bộ là rất đáng hoan nghênh, Ly nói. “Chạy bộ để khỏe, để vui, được kết nối và khi trở về bạn có nhiều năng lượng hơn trong công việc. Những buổi tập luyện còn thúc đẩy tinh thần đội nhóm và kết nối vô cùng hữu hiệu”. 

Chia tay VnExpress - FPT Online để quay về gần quê hương, gia nhập team truyền thông FPT Software Đà Nẵng, Ly gạt bỏ nỗi nhớ Sài Gòn để xỏ giày khám phá những tuyến đường mới thú vị không kém - chạy cung đường ven sông Hàn nên thơ, tuyến đường sinh thái Hòa Cường Bắc hay làm một vòng núi rừng khi chạy lên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà) để nhìn thành phố về đêm… Phong trào chạy ở Đà Nẵng đang lên, dân chạy đang ráo riết tập cho Danang International Marathon tháng 8 sắp tới - nơi Ly tiếp tục ghi danh ở cự ly thử thách nhất. Ly đang tập luyện và ấp ủ giấc mơ chinh phục Iron Man - cuộc thi 3 môn phối hợp (bơi biển 1,9km, đạp xe 90km và chạy 21km) sẽ diễn ra tháng 5/2020 ở Đà Nẵng.

Ly biết dù ở đâu đi nữa, cô luôn hết mình sẵn sàng cho những thử thách kể cả trong công việc và trong những đường đua khắp mọi miền đất nước. Mỗi ngày cô gái nhỏ luôn thầm tự cảm ơn vì “thức dậy, khỏe mạnh và đủ sức làm tất cả những điều ta mong muốn”. 

>> ‘Thánh Marathon’ nhà F ế do mải chạy

Hà An

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()