Chúng ta

‘Thánh Marathon’ nhà F ế do mải chạy

Thứ sáu, 14/6/2019 | 10:44 GMT+7

Đêm khuya bắt xe ra Dinh Độc lập chạy; giữa trưa nắng chạy những khúc đường không bóng cây, Phong quen dần những ánh nhìn "kỳ thị" của người đi đường.

8h8h sáng 9/6, Phong, chân chạy full marathon, về đến quảng trường Nguyễn Tất Thành ở Quy Nhơn với những bước mạnh mẽ trong khi hàng loạt runner cự ly 21km ở giải VnExpress Marathon đang lê từng bước khó nhọc trước khi về đích. Vượt qua khúc cua của công viên trong trang phục với nón lá sơn cờ Việt Nam, áo và giày đều là màu đỏ nổi bật, Phong nhanh chóng cán mốc 42km với 4h9phút – trở thành VĐV nhanh nhất nhà F trong giải lần đầu do FPT Online tổ chức.

quach-to-phong-fpt-2-JPG-5553-1560503852

Những bước chạy mạnh mẽ của Quách Tô Phong khi chinh phục full marathon khi cách đích chỉ 100m bên cạnh là một VĐV cự ly 21km đang đi bộ về đích.

Quách Tô Phong là cái tên nhà F ghi danh vào nhóm 10% VĐV đoạt thành tích cao nhất tại giải marathon khắc nghiệt ở miền Trung. Đây cũng là lần đầu cậu chạy cùng đồng nghiệp nhà ‘Cáo’ dù đã chinh phục hơn 10 giải marathon khắp Việt Nam và cả quốc tế.

Trước chạy bộ, Phong đã bén duyên với xe đạp đường dài. Nhưng khi vô tình xỏ chân vào giày chạy trong cự ly 21 km ở Vũng Tàu, chàng trai FPT phát hiện marathon là môn mình sẽ theo đuổi. 

Mùa hè năm 2017, Câu lạc bộ VietRunners&Friends tổ chức một giải chạy ở Vũng Tàu. Vốn chưa mê chạy, Phong định đăng ký thử sức ở 10 km. Nhưng trong khi suất 10 km hết lại có người anh nhượng lại BIB 21 km vì không thể tham gia, Phong quyết định liều một phen. Anh đạp xe xuống Vũng Tàu nhận số hiệu chạy, trong đầu vẫn nghĩ mình khó có thể chinh phục cự ly bán marathon này. Vậy mà càng chạy, anh lại càng tin rằng mình có thể. Chinh phục xong 21 km, Phong vẫn đủ sức… đạp xe về Sài Gòn.

Kể từ giải chạy ‘định mệnh’ ấy, chàng trai nhà ‘Cáo’ biết mình có thể chạy dài hơn 21 km. Anh bắt đầu tập luyện nhiều hơn, kết nối với Câu lạc bộ VietRunners&Friends ở sân Hoa Lư và luyện tập hằng tuần. “Nghĩ lại, nếu không có lần đó chắc cũng sẽ không có hôm nay. Điều quan trọng là mình phải dám bước những bước đầu tiên. Thử một lần chưa chắc được, nhưng nếu không thử thì mãi mãi không được”, Phong trầm ngâm.

DSC-1643-7232-1560479769.jpg

Anh Quách Tô Phong về đầu nhóm nhà F chinh phục cự ly 42 km tại VnExpress Marathon Quy Nhơn với thời gian 4h09.

Khác những môn thể thao đối kháng là phải tìm cách chiến thắng đối thủ, với chạy bộ, chỉ cần chiến thắng bản thân mình trước tiên. Lúc chạy đường dài lại là lúc anh cảm thấy thoải mái và tự do nhất, từ đó Phong quyết định gắn bó với bộ môn ai cũng chơi được này. 

Anh tập luyện đều đặn từ thứ Ba tới thứ Bảy, mỗi ngày đều chạy 10 km, thường là trong khu chế xuất Tân Thuận. Chiều khi xong việc, Phong thay đồ, ra ngoài khởi động 10-15 phút rồi chạy. Có lúc chạy 15 km, có lúc chạy 21 km. Chủ nhật, Phong lại chạy dài hơn 21 km. Tập chạy rồi tham gia giải, trong vòng 2 năm, anh đã ghi danh ở hơn 10 giải chạy.

Giải đầu tiên Phong đăng ký cự ly 42km là Techcombank Marathon cuối 2017, hoàn thành trong 5h27. Sau đó, thời gian rút lại dưới 5 giờ với các thành tích 4h30, 4h24, 4h15… Anh đã ghi danh mình vào nhóm 5% số người trên thế giới hoàn thành được chặng full-marathon (42 km) như thế.

Những giải chạy qua đi, để lại cho Phong nhiều kỷ niệm đẹp. Như cung đường tại Hà Giang, từ Đồng Văn qua Mèo Vạc được Phong gọi là "con đường mang tên Hạnh Phúc". Anh được băng qua đèo Mã Pí Lèng - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, được tận mắt nhìn thấy sự hùng vĩ của vùng núi phía Bắc, ngắm dòng sông Nho Quế xinh đẹp… Hầu hết cung đường chạy là đèo dốc, Phong hài lòng khi chạy liên tục thoải mái, gặp dốc nhẹ vẫn cố gắng chạy chậm, không chấn thương, chuột rút trên đường chạy…

phong-quach-to-fpt-6349-1560483786.jpg

Chân chạy ISC thường chọn cách hóa trang với quần Alibaba (ảnh trái, giải Mekong Delta Marathon) hoặc mang nón có cờ tổ quốc (giải VnExpress Marathon).

Rồi khi đến mảnh đất Hậu Giang với giải Mekong Delta Marathon, điều anh nhớ nhất là được chạy trên những con đường làng, được bà con ra 2 bên đường cổ vũ hết sức nhiệt tình. Có người còn để sẵn thùng đá và những chai nước suối lạnh để tặng vận động viên. Ở giải này, Phong gặp tình huống dở khóc dở cười khi cosplay quần alibaba, lúc chạy đến km thứ 25, mồ hôi ra nhiều quá làm...rách quần, rồi đành cứ để vậy mà chạy về đích.

Giải để lại cho anh bài học quan trọng nhất là ở Đà Nẵng hè năm ngoái. Nắng nóng khắc nghiệt, đường chạy lại ít có bóng cây, rất nhiều vận động viên ngất giữa đường. Lúc gần về đích, do nôn nóng, Phong bỏ qua trạm nước cuối cùng và vừa cán đích xong...lăn ra ngất. Anh được dìu vào lều y tế và lát sau mới tỉnh lại.

Chỉ 7 ngày trước VnExpress Marathon ở Quy Nhơn, Phong tham gia chạy 42 km tại giải Sundown Marathon ở Singapore - giải chạy xuyên đêm lớn nhất châu Á. Mọi người xuất phát chạy lúc 23h30 đến 4-5h sáng hôm sau. Để đáp ứng được những giải “ultramarathon” (siêu marathon) xuyên đêm như thế, anh đã lên cả lịch tập đêm khuya. 11h khuya bắt Grab ra Dinh Độc Lập chạy quanh, ai nhìn cũng tưởng...khùng. 

Ở giải chạy tại nước ngoài đầu tiên của mình, Phong đạt thành tích 4h12. Chọn đội nón lá khi chạy, chàng trai người Việt duy nhất cảm thấy tự hào đã quảng bá được văn hóa Việt Nam đến các bạn bè quốc tế. Đường chạy đi qua Marina Bay Sands, Gardens By the Bay... Sundown khiến anh lâng lâng hạnh phúc khám phá Singapore về đêm.

Từ Singapore về chưa bao lâu lại đến với VnExpress Marathon Quy Nhơn 2019, đây là lần thứ 3 ‘thánh marathon’ chạy 2 giải 42km liên tục trong vòng 2 tuần. “Làm riết thấy nó cũng bình thường”, anh cười. Cho rằng đã dồn hết sức trong giải Singapore Sundown tuần trước đó, cộng thêm cái nắng Quy Nhơn khắc nghiệt, ban đầu Phong chỉ đặt mục tiêu 4h30. Rốt cục, thành tích mà anh đạt được là 4h9phút, phá cả kỷ lục cả nhân vừa lập ở Singapore 6 ngày trước.

Với những giải chạy nắng như VnExpress Marathon, Phong phải “heat training” (luyện chạy trong nắng nóng) trong vòng một tháng trước đó. Mỗi tuần 3 ngày, anh chọn...giờ ăn trưa để ra chạy. Nhờ  FPT Telecom trong khu chế xuất Tân Thuận, tầm 11h30 trưa là Phong đi thay đồ chạy, bước ra ngoài là có đường chạy ngay. Cố tình chọn những khúc đường không có bóng cây, ai cũng nhìn anh với ánh mắt kì lạ. Phong nghĩ, có khi người xung quanh tưởng... mới trốn trại tâm thần ra, nhưng anh bất chấp. Chạy xong, chàng lập trình viên lên lầu 5 tòa nhà tắm rửa rồi vào làm việc tiếp luôn vì đã hết giờ nghỉ trưa. 

quach-to-phong-fpt-8710-1560483786.jpg

Không chỉ chạy, Phong còn được Ban tổ chức các giải HCMC Run hay Techcombank Marathon mời làm Pacer - người dẫn dắt VĐV hay nhóm VĐV về đích trong khoảng thời gian nhất định. Ảnh Phong (phải) làm Pacer giải HCMC Run hồi đầu năm 2019.

Chủ nhật, anh chọn thời điểm 7h-8h sáng để bắt đầu. Dù mệt lắm nhưng anh luôn cố gắng tuân thủ lịch trình mình đã đặt ra. Phơi nắng lâu, nhất là thời điểm hiện tại tia cực tím đáng rất mạnh, anh đeo ống tay loại có chống UV, đội nón, đeo kính mát để bảo đảm an toàn.

Đã quen với cường độ tập luyện nhưng cái nóng Quy Nhơn vẫn làm anh bất ngờ. Lúc qua cầu Thị Nại, vào khu đồi cát sa mạc 2 bên, trời nắng nóng gay gắt. Lúc này anh mới nhận ra chiến thuật rút nhanh khúc đầu là đúng đắn. Thường mọi người giữ sức nửa chặng đầu và tăng tốc nửa chặng sau, nhưng với thời tiết nắng nóng như ở Quy Nhơn, cần chạy nhanh thời gian đầu để đỡ quá sức khi nhiệt độ tăng cao. 

Với chàng trai từng chinh phục cả chục giải lớn nhỏ này, VnExpress Marathon có một điểm đặc biệt: giải đầu tiên đi cùng đồng nghiệp cùng công ty. Sau khi về đích, Phong nán lại đợi các anh em khác. “Câu lạc bộ Foxrun (Hội yêu chạy nhà FPT Telecom) cho tôi không chỉ những người anh em cùng đam mê, mà còn là những người cho tôi nhiều bài học kể cả trong công việc lẫn cuộc sống”, Phong vui vẻ.

Suốt chặng đường dài 42 km, với anh chỉ có 2 lúc vui nhất là xuất phát và về đích, đoạn giữa cực kỳ “chán”. Phong luôn phải nghĩ ngợi để xua tan đi sự nhàm chán đó. “Đây là lúc xem ý chí ai mạnh hơn. Điều vận động viên cần vượt qua không chỉ là vấn đề sức khoẻ mà còn là tinh thần”, Phong nói.

Trong cuốn sách "Tôi nói gì khi nói về chạy bộ" của Haruki Murakami - nhà văn nổi tiếng của Nhật Bản cũng chuyên chạy bộ, có một câu Phong rất thích: "Đau đớn là không thể tránh khỏi. Đau khổ là tự nguyện". Và Phong tự nguyện lựa chọn nó, vì với một chân chạy như anh, được đổ mồ hôi, mỏi tê chân, nhịp đập nhanh, thở hồng hộc trên từng km, như là dư vị hạnh phúc.

marathon-fpt-3582-1560485727.jpg

Phong tận hưởng cảm giác sau khi hoàn thành 42 km tại Sundown Marathon ở Singapore - giải chạy xuyên đêm lớn nhất châu Á.

Với tính chất công việc lập trình viên ở Trung tâm Hệ thống thông tin (ISC) thuộc FPT Telecom, hằng ngày luôn ngồi trên ghế văn phòng, đối diện với những dòng code phức tạp, nhiều khi phải làm thêm giờ, về trễ, Phong coi marathon là môn thể thao giúp giảm căng thẳng, áp lực sau những giờ làm. Với anh, chạy đường dài ngoài giúp mình rèn luyện sức khỏe, sức bền, quan trọng nhất là giúp rèn luyện một tinh thần thép, một ý chí kiên định với những gì mình đã bắt đầu và đang thực hiện - một tinh thần không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Cũng giống như trong công việc, vận động viên marathon phải luôn có trách nhiệm với việc mình đang làm, đã bắt đầu thì phải luôn cố gắng hoàn thành nó. 

Cạnh đó, chạy còn giúp anh rèn luyện sự dũng cảm. Anh luôn quan niệm, đối thủ duy nhất bạn phải đánh bại khi chạy việt dã là chính bản thân bạn - con người mà bạn đã quen thuộc. Về đích trong thời gian bao lâu không quan trọng, quan trọng là hoàn thành và vượt qua chính những giới hạn của bản thân. “The life is a marathon race. You can run, walk, even pause if you're tired. But never give up! The life stops only when you stop hoping” (tạm dịch: Cuộc sống là một cuộc chạy marathon. Bạn có thể chạy, đi bộ, có thể nghỉ một chút nếu mỏi mệt. Nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc! Mọi thứ chỉ thật sự chấm dứt khi bạn ngừng hy vọng) là câu Phong luôn nhớ để động viên bản thân.

Cứ thời gian rảnh là tranh thủ tập luyện, đến giờ Phong vẫn lẻ bóng. Bạn gái lý tưởng mà chang trai Hệ thống đang chờ là người cùng sở thích và sẽ luôn song hành cùng nhau trong mỗi bước chạy. “Bây giờ cũng gọi là ế rồi, nhưng đành chịu thôi, hy vọng sẽ gặp được người hợp ý trên đường chạy”.

>> Kết thân với chạy bộ

Hà An

Ý kiến

()