Chúng ta

‘Lọt’ thông tin cá nhân, người FPT bị mạo danh để lừa đảo

Thứ sáu, 13/12/2024 | 16:48 GMT+7

Vừa qua, Tập đoàn ghi nhận nhiều trường hợp các đối tượng mạo danh người FPT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến CBNV và uy tín của Tập đoàn.

Qua tìm hiểu và nắm bắt thông tin, Ban Giám sát tuân thủ và Pháp chế FPT (FIC) ghi nhận nhiều vụ việc mạo danh cán bộ, nhân viên (CBNV) FPT để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, những thông tin cá nhân, hình ảnh chân dung, bộ phận công tác… là những thông tin mà các đối tượng thường đánh cắp, lợi dụng.

Phương thức lừa đảo các đối tượng thường sử dụng giả mạo CBNV FPT; Sử dụng hình ảnh của CBNV FPT như: thẻ nhân viên, thông tin cá nhân, hình ảnh chân dung… để tạo tài khoản giả, nhằm tạo dựng lòng tin, uy tín dễ dàng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; chiếm đoạt tiền trong ngân hàng qua những liên kết chứa mã độc; hoặc vay mượn tiền...

-1145-1734079439.jpg

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, để tạo lòng tin các đối tượng còn tinh vi làm giả các quyết định của FPT, quyết định điều động công tác... sau đó cung cấp thông tin giả mạo rằng người này được FPT (hoặc các CTTV FPT) cử đi công tác để xử lý sự cố hệ thống vận hành/website liên quan đến casino ở nước ngoài. Lợi dụng lỗ hổng tâm lý và sự nhẹ dạ của nạn nhân, đối tượng đã yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của một công ty khác (không phải FPT). Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng ngắt liên lạc và chặn (block) nạn nhân.

Không dừng lại, đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng nhiều phương thức khác nhau, dựng lên các kịch bản để củng cố lòng tin, nhằm mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, khó lường.

Ban Giám sát tuân thủ và Pháp chế FPT khuyến cáo đến toàn bộ CBNV, để bảo vệ an toàn thông tin và tài sản của chính mình, CBNV cần lưu ý các nguyên tắc sau:

Đầu tiên, cần bảo mật thông tin cá nhân: Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã nhân viên, bộ phận làm việc hay thông tin tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập, mật khẩu cho bên thứ 3.

Tiếp theo, khi tiếp nhận thông tin, người FPT cần có sự đánh giá, xác thực, kiểm chứng từ các kênh chính thức của FPT hoặc phòng, ban phụ trách.

Cuối cùng, mỗi CBNV cần thông báo ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường: Khi nhận được các thông tin nghi ngờ, CBNV cần báo ngay cho cán bộ quản lý; phòng bảo mật thông tin hoặc bộ phận pháp chế.

FPT cũng khuyến cáo đến khách hàng và đối tác, để tránh trở thành nạn nhân của hành vi mạo danh CBNV FPT, khách hàng và đối tác cần lưu ý: Cảnh giác với các thông tin bất thường, tuyệt đối không cung cấp thông tin hoặc thực hiện các giao dịch trên ngân hàng khi chưa xác minh. Ngay khi phát hiện nghi ngờ, cần liên hệ trực tiếp với FPT để xác thực thông tin nhân viên và các quyết định, điều động công tác…

Mõ Mõ

Ý kiến

()