Chúng ta

Kỹ sư FPT Software tăng thu nhập, cải thiện kỹ năng khi nhận thêm việc nội bộ

Thứ tư, 27/10/2021 | 15:10 GMT+7

Chương trình X-Jobs - cơ chế giao-nhận thêm việc nội bộ giúp nhà Phần mềm khắc phục khó khăn khi tìm kiếm nguồn lực bổ sung cho dự án, đồng thời mang đến cho CBNV cơ hội nâng cao thu nhập và cả kiến thức, kỹ năng. 

Khi cấp trên cho biết sẽ có quản trị dự án khác gặp trao đổi về công việc thêm, Trương Ngọc Hiếu (đơn vị FDN.FIN5) vừa mừng vừa lo. Mừng vì có thêm việc và cơ hội tăng thu nhập, đồng thời anh cũng lo không thể đáp ứng yêu cầu của dự án. 

Nhưng sau một thời gian làm việc, Hiếu đã thở phào nhẹ nhõm: "Dù sao vẫn là môi trường FPT Software, mọi người đều rất thân thiện, các chính sách rõ ràng minh bạch, và thu nhập cũng rất ổn". 

Quả thực, thu nhập của Hiếu đã tăng 30%, cho phép anh đầu tư thêm cho cuộc sống cũng như các lĩnh vực khác mà bản thân chưa có cơ hội trước đó. Hơn thế, việc làm cho các dự án khác còn giúp chàng lập trình viên cải thiện kiến thức, hiểu biết trải rộng trên nhiều lĩnh vực hơn. 

Hiếu là một trong hàng nghìn người Phần mềm đã và đang nhận việc làm thêm ngay trong nội bộ công ty, trong khuôn khổ chương trình X-Jobs.

GIẢI PHÁP CHO SỨC ÉP TUYỂN DỤNG

Cạnh tranh mạnh mẽ luôn là tính chất của thị trường tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, qua các năm dung lượng thị trường hạn chế dần. Cạnh đó, nhiều CBNV có nhu cầu làm thêm việc, tăng thu nhập và kinh nghiệm, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách do Covid-19. Nhận thấy cơ chế nhận thêm việc trong nội bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả CBNV và tập thể, Tổng Giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp đẩy mạnh chương trình mang tên X-Jobs.

Tháng 9 vừa qua, Giám đốc Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc đã ký quyết định mới về việc thử nghiệm X-Jobs, bên cạnh quy định thưởng cho CBNV nhận thêm việc đang có hiệu lực.

atuan-4941-1635247771.jpg

Theo anh, X-Jobs sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả FSOFTer và các đơn vị cũng như công ty, đặc biệt trong thời kỳ Covid-19 bùng phát. 

Hiện tại, quy trình giao-nhận việc được hỗ trợ qua nền tảng akaJob. Cụ thể, quản trị dự án sẽ đăng thông tin X-Jobs lên hệ thống akaJob. akaJob sẽ phân tích dữ liệu và gửi thông báo tới những CBNV có kỹ năng phù hợp, căn cứ trên thông tin đã cập nhật trên hồ sơ cá nhân. Từ đó, những kỹ sư có nhu cầu nhận việc có thể ứng tuyển và chờ đơn vị phỏng vấn. Các hoạt động tham gia vào dự án, quản lý quá trình làm việc được đồng bộ trên nền tảng JIRA. Kết thúc quá trình, quản trị dự án có thể đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên làm thêm, là cơ sở để các quản trị dự án khác cân nhắc khi lựa chọn nhân sự cho một gói việc làm thêm mới.

“X-Jobs sẽ giúp giảm áp lực đáng kể cho đội tuyển dụng, hạ tầng…; tăng sự cơ động cho các đơn vị sản xuất, và đặc biệt là tốc độ đáp ứng, có thể bố trí ngay và luôn khi dự án có nhu cầu. Chất lượng nguồn lực cũng ít rủi ro hơn người tuyển mới từ bên ngoài”, anh Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.

Anh Đỗ Văn Khắc cũng cho rằng, đối với Phần mềm nhà F, việc khoán và nhận thêm việc ngay trong công ty là "ích nước lợi nhà". CBNV đã quen việc, quen quy trình và con người nên làm thêm cho chính công ty sẽ dễ dàng hơn và hoàn thành công việc tốt hơn.

"Người trong đơn vị luôn tốt hơn bởi chúng tôi đã nắm được năng lực cũng như độ cam kết của họ. Kết quả đạt được khá tốt, anh em có thêm thu nhập và đơn vị đáp ứng được yêu cầu của khách hàng", chị Nguyễn Thị Thuý Huyền - người đứng đầu đơn vị GAM.DAP- chia sẻ. Theo chị Huyền, X-Jobs là chính sách đặc biệt cần thiết đối với những bài toán ngắn hạn, cần người có kỹ năng, kinh nghiệm đặc thù với tốc độ nhanh. "Trong chỉ 2-3 tháng phải xây dựng một giải pháp cần nguồn lực dày dạn kinh nghiệm, không có thời gian huy động nhiều, chúng tôi sẽ triển khai X-Jobs". 

Tại khu vực Hà Nội và TP HCM, nguồn nhân lực đang thiếu hụt nặng do việc tuyển bị hạn chế nhiều từ quý III, chính sách mới càng tỏ ra hiệu quả. "Trước khi có chính sách này, những lúc có việc phát sinh ngắn hạn, khối lượng tăng đột xuất, quản lý sẽ phải động viên, yêu cầu anh em làm ngoài giờ. Mọi người không có động lực lắm, việc thuyết phục rất khó khăn. Thậm chí có những cơ hội phải bỏ vì không có nguồn lực. Từ khi có X-Jobs, nhân viên chuyển từ bị 'ép' thành tự nguyện nhận việc, tạo động lực nhiều hơn", anh Tạ Trần Minh - Giám đốc GAM (Global Automotive Manufarturing - đơn vị chuyên công nghệ phần mềm ô tô) nói.

KHAI PHÁ TIỀM NĂNG, NÂNG CAO THU NHẬP

Trong giai đoạn dịch bệnh, CBNV làm việc từ nhà, phần lớn có thể dễ dàng bố trí thời gian làm việc thêm bởi không tốn thời gian nhiều cho việc di chuyển đến công ty, tụ tập, giải trí bên ngoài… Theo tính toán, trung bình mỗi người khi WFH có thêm từ 3-4 giờ/ngày so với khi đi làm tại công sở. Vì vậy, nhu cầu tận dụng thời gian rảnh để làm thêm, tăng thu nhập, đa dạng trải nghiệm dự án, tích lũy kinh nghiệm xuất hiện ở nhiều CBNV.

Trần Công Thắng (FDN.G5) có trình độ tiếng Anh và kỹ năng chuyên môn được đánh giá tốt, thường được tham gia vòng phỏng vấn ở nhiều dự án mà khách hàng có nhu cầu phỏng vấn trực tiếp. Sau vòng này, nhiều quản trị ngỏ ý mời anh cộng tác cho dự án. "Chính sách X-Jobs có vẻ hợp tính cách của tôi. Kiểu như câu cá ấy, lúc nào cảm thấy rảnh rỗi, hay... chán mà được chương trình gợi ý, nếu thấy thích tôi sẽ làm".

Mùa dịch, nhận thêm việc, Thắng cho biết mình cảm thấy tự do hơn. "Tôi đang làm toàn thời gian 2 dự án nên thu nhập tăng đáng kể, hơi cực tí nhưng cũng coi như là niềm vui".

image-20200520165222-2-jpeg-16-2202-5420

CBNV có nhu cầu nhận việc thêm có thể ứng tuyển trên hệ thống akaJob và chờ đơn vị phỏng vấn.

Bên cạnh tăng thu nhập chính đáng, chính sách nhận thêm việc tạo điều kiện cho CBNV mở rộng lĩnh vực, tăng thêm kiến thức, kỹ năng… Anh Võ Hòa Hiệp (CEP.SME) tâm sự: "Chính sách mới rất phù hợp với nguyện vọng của tôi. Làm nhiều dự án, tôi học được nhiều công nghệ, nhiều cách nhìn và cách áp dụng công nghệ đó vào thực tế, được gặp gỡ trao đổi với nhiều chuyên gia trên thế giới. Kết quả công việc rất tốt, bản thân học nhanh hơn khi có áp lực, đồng thời kiến thức dự án này sẽ bổ sung cho dự án khác. X-Jobs giúp tôi có thêm thu nhập, đồng thời đi đúng con đường sự nghiệp mong muốn.".

CƠ CHẾ ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ

Để nhận việc thêm, trước tiên nhân sự cần đảm bảo chất lượng, tiến độ của việc chính trước đơn vị, cấp quản lý và nhận được sự đồng thuận. Vì thế, X-Jobs được cho là không ảnh hưởng tới việc chính của CBNV.

Điều kiện áp dụng chương trình là khi bắt đầu dự án, quản trị phải đăng ký thực hiện X-Jobs nội bộ. Như vậy, dự án được hiểu là đã giảm thiểu tối đa việc làm ngoài giờ. Đồng thời, cá nhân nhận việc thêm trong chính dự án chỉ được thanh toán lương làm thêm khi đảm bảo một số điều kiện như: đã được tham gia vào dự án thời gian từ 90% trở lên, điểm đánh giá hàng tháng đạt B trở lên, dự án dự báo đang có lãi tại thời điểm yêu cầu giao việc thêm…

Theo Lâm Quốc Vương (FHN.MAS) - kỹ sư phần mềm có hơn một năm làm việc cho các đơn vị trong FPT Software, việc đầu tiên một lập trình viên cần quan tâm khi nhận việc thêm là xem dự án chính của mình có đang trong giai đoạn ổn định: không chậm tiến độ, không phải làm ngoài giờ... Nếu thực sự ổn định, mới nên nhận X-Jobs và cân nhắc năng lực xem nên nhận việc của một dự án mới mở, có thể tự xây dựng quy trình hay gia nhập một dự án đang "cháy" và cần bắt nhịp cấp tốc chỉ trong vài ngày.

“Sẽ không quá vất vả khi làm cả việc chính và việc làm thêm nếu mình biết sắp xếp công việc”, anh Vương khẳng định hơn một năm qua, anh chưa từng phải làm xuyên cuối tuần. Bí quyết của anh là phân bổ công việc thành 3 buổi trong một ngày. Buổi sáng và buổi chiều dành cho các cuộc họp, trao đổi về công việc với các nhóm và sau đó là lên kế hoạch công việc, ưu tiên xử lý việc rất gấp. Trong khoảng từ 20h đến 1h sáng, anh Vương dùng để hoàn thành các việc quan trọng, cần sự tập trung cao độ.

GĐ GAM Tạ Trần Minh cũng đồng tình X-Jobs nên là sự đầu tư ngắn hạn, sau khi làm xong phải có thời gian nghỉ ngơi, không nên nhận việc thêm hay làm ngoài giờ liên tục, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả.

xj-screen-9489-1635247771.jpg

Quy trình giao - nhận việc được hỗ trợ qua nền tảng akaJob.

Tuy nhiên, việc triển khai X-Jobs được nhìn nhận vẫn còn một số khó khăn. Theo anh Lê Văn Lộc - Phó Giám đốc Đơn vị sản xuất phần mềm chiến lược Đà Nẵng, việc bóc tách công việc hay quản lý, nghiệm thu các công việc là một điểm khó khăn đối với các quản trị mới làm quen mô hình này.

Cạnh đó, đôi khi xuất hiện xung đột giữa dự án chính mà CBNV đang làm với dự án nhận thêm. Quản trị dự án cần quản lý rất chặt để đảm bảo công việc có đầu ra.

Anh Nguyễn Duy Thành (FHN.MAS) chia sẻ, cần thường xuyên đồng hành các thành viên từ X-Jobs ngoài giờ làm việc vì đó chính là thời gian các bạn dành cho dự án của mình, yêu cầu chủ động báo cáo tiến độ và những phát sinh để đảm bảo bố trí người hỗ trợ kịp thời.

Quản trị dự án nhà FHN cũng nêu ra cụ thể 5 vấn đề mà một quản trị dự án cần quan tâm khi huy động nguồn lực freelance: luôn phải có phương án và nguồn lực dự phòng nếu có vấn đề không mong muốn xảy ra; có kế hoạch tiếp quản dần công việc từ nguồn lực freelance; rõ ràng về tiêu chí nghiệm thu; có cam kết giữa người nhận việc thêm với dự án; lựa chọn nguồn lực X-Jobs phù hợp, ưu tiên các nhân sự dày dặn kinh nghiệm, đủ “độ chín” để thực hiện nhiều dự án một lúc.

Với nhiều hoạt động đã triển khai, X-Jobs đặt mục tiêu trong vòng 4 tháng cuối năm 2021 sẽ giao được tổng số 3.000 gói việc thêm, tăng gấp 3 lần so với hiện tại và đảm bảo tỷ lệ hoàn thành đạt 70%. Tổng Giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn tin tưởng chương trình sẽ có hàng nghìn nhân viên tham gia, giải ngân vượt 100 tỷ đồng.

Hạ An Huy

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()