Chúng ta

Kỹ sư FPT Software chăm gia đình nhiễm Covid-19 vẫn hoàn thành xuất sắc dự án triệu đô

Thứ hai, 18/10/2021 | 14:07 GMT+7

Những ngày đầu tháng 9, gia đình anh Trần Nhật Thăng (FHM.CMS, FPT Software) phát hiện nhiễm Covid-19 khi người vợ mang bầu sắp sinh. Thời điểm này, các dự án mà anh đảm trách nhận thêm hợp đồng mới với yêu cầu phải về đích đúng hạn. Không chỉ cùng gia đình vượt khó, anh Thăng còn xuất sắc khi là cá nhân duy nhất đại diện nhà Phần mềm được CEO FPT biểu dương.

“Mỉm cười, cố gắng rồi mọi chuyện sẽ qua”

Ngày 5/9, nhận thấy những bất thường trong cơ thể như ho, sốt… anh Thăng nhanh chóng kiểm tra Covid-19 thì phát hiện mình nhiễm bệnh. Cầm kết quả trên tay, anh chỉ biết cười cho qua, tự động viên mình và nghĩ vẫn may mắn vì mẹ, vợ và con gái vẫn âm tính. Tuy nhiên, vài ngày sau, mẹ và vợ cũng nhận kết quả tương tự.

Người mẹ vì có tuổi nên được địa phương sắp xếp chuyển đến bệnh viện dã chiến để tiện theo dõi. Anh cùng vợ tự cách ly tại nhà. Thuốc men, máy đo nồng độ oxy trong máu… được anh chuẩn bị từ trước. Bản thân anh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 nên khá an tâm nhưng người vợ mang thai chỉ còn 4 tuần sẽ sinh làm anh lo lắng vì mỗi chiều, chị lại sốt trên 38 độ, co thắt dạ con…

tran-nhat-thang-6809-1634540822.jpg

Ngày 16/10, gia đình anh Thăng làm đầy tháng cho con cũng là dịp cả nhà trở lại "bình thường mới".

Anh nhanh chóng liên hệ đến địa phương và bệnh viện để chuyển vợ đến nơi có điều kiện chăm sóc tốt nhất, đảm bảo em bé sẽ sinh ra thuận lợi và người mẹ phải bình an vượt qua thử thách lần này. Ngày 12/9, vợ anh một mình nhập viện chờ sinh, còn anh ở nhà chăm cô con gái nhỏ, liên tục gọi điện thăm hỏi sức khỏe của mẹ mình.

Vợ vào viện được 3 ngày, bác sĩ báo không tìm thấy tim thai, buộc phải mổ lấy con ngay lập tức. Chị chết điếng nhắn tin cho chồng ngay trong đêm nhưng vì kiệt sức khi phải chăm con, làm việc liên tục, anh chợp mắt trên bàn làm việc nên không nhận được tin nhắn của vợ. Sáng ngày 15/9, em bé ra đời bình an và không dương tính với Covid-19 khiến gia đình mừng rỡ.

Do không đủ giường và nhân lực, 2 ngày sau sinh, bệnh viện gọi anh đón con về nhà. Dù bản thân vẫn còn bệnh nhưng anh đành đánh liều mình lái xe đến rước con. Lúc này, anh lại mang thêm một trọng trách khác là chăm đứa con sinh non bé bỏng.

Ngày 26/9, vợ anh xuất viện nhưng vết mổ nhiễm trùng buộc chị phải quay lại để điều trị. Mãi đến ngày 8/10, gia đình anh mới có thể thở phào vì kết quả chị âm tính với Covid-19.

Nếu như người vợ lo lắng từng phút giây thì anh Thăng, người trụ cột gia đình luôn cố gắng bình tĩnh để động viên mọi người. “Mọi chuyện rồi cũng sẽ qua, chúng tôi phải chấp nhận để tìm cách xử lý. Tôi may mắn khi chỉ sốt và ho nhẹ, sức khỏe vẫn kiểm soát tốt nên tự điều trị tại nhà. Nhờ đó mới có thời gian chăm lo cho gia đình, con cái”, anh nói.

Người “dẫn đường” đầy tâm huyết

Thời điểm gia đình gặp sự cố lại là lúc công việc trên đà phát triển. Dự án cũ phải chạy đúng hạn. Từ những dự án triệu đô đòi hỏi sự hoàn hảo, khách hàng mở thêm dự án mới… buộc anh phải xử lý liên tục. Nhiều đêm, anh Thăng chỉ chợp mắt được 2-3 giờ là phải quay lại guồng quay công việc.

“Kiệt sức là có nhưng cơ hội đang ở trước mắt, không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến đồng nghiệp, công ty. Mỗi ngày, tôi phải làm việc trực tiếp với khách hàng, giải trình về dự án, chỉnh sửa và lên kế hoạch cho các dự án lớn nhỏ khác… Công việc chất thành núi nhưng vì tập thể, tôi vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình”, anh nói.

Làm mảng điện toán đám mây cho khách hàng nước ngoài, mỗi ngày với anh Thăng không chỉ là điều hành và đôn đốc nhóm hoạt động đúng tiến độ, hỗ trợ đồng nghiệp khi cần mà còn phải đảm bảo dự án thành công theo yêu cầu, đại diện công ty làm việc với khách và chịu trách nhiệm cho mọi kết quả sau này.

thang-fpt-3530-1634540822.jpg

Anh Trần Nhật Thăng (giữa) bên các đồng nghiệp FHM.CMS.

Nói về danh hiệu Chiến sĩ áo cam, anh khiêm tốn cho biết: “Vì đồng nghiệp quý mến, công ty tạo điều kiện nên tôi mới may mắn có được hôm nay, chỉ là bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành đúng trách nhiệm. Dù trong hoàn cảnh nào, tôi cũng phải đảm bảo chuyện công - tư rạch ròi để tránh ảnh hưởng tập thể”.

Chưa từng nghĩ đến danh hiệu này, anh Thăng luôn tâm niệm phải tốt hơn mỗi ngày, tùy thời điểm anh sẽ đặt ưu tiên công việc hay gia đình lên hàng đầu. “Chuẩn bị tinh thần mạnh mẽ, lối sống tích cực và giữ sức khỏe cho bản thân thì mới chăm lo được cho gia đình và hoàn thành tốt công việc” là chia sẻ từ anh.

Tuổi trẻ trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách đã giúp anh tự lập và vững vàng như hôm nay. “Tôi quen với một cuộc sống không bình lặng, chai sạn với những thử thách của cuộc đời. Dần dà, tôi trở nên cứng cáp và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn. Nhờ đó mà tôi mới nỗ lực vượt qua được cú sốc lần này”, anh nói.

Ở công ty, anh là người “dẫn đường”, động viên và truyền kinh nghiệm cũng như năng lượng tích cực cho các kỹ sư trẻ. Về nhà, anh vừa phải làm chồng, làm cha và làm con, lo chu toàn mọi việc để giữ một gia đình hạnh phúc. Vất vả, khó khăn và đầy thử thách nhưng với anh, đây lại chính là niềm vui và may mắn.

“Cái tôi nhận ra sau khoảng thời gian vừa rồi không phải là thành tích hay sự vinh danh mà là tình cảm gắn kết giữa đồng nghiệp với nhau. Họ đã động viên, chia sẻ và quan tâm gia đình tôi rất nhiều và đây mới là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong tương lai”, anh nói.

Năm 2015, anh Thăng quyết định gắn bó với FPT sau thời gian dài làm việc tại Nhật. Mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa nhiệt huyết và năng lượng tích cực mà bản thân có được đến mọi người nên hơn 6 năm qua, mỗi ngày anh đều kiên trì sẻ chia kiến thức cũng như kinh nghiệm sống với đồng nghiệp.

“Ngoài nhu cầu lương, học hỏi được nhiều điều, mỗi đồng sự còn muốn có được niềm vui và sự thoải mái khi làm việc. Vì vậy, tôi luôn cố lan tỏa điều tích cực, tạo sự thích thú và gần gũi với anh em. Môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng ấm cúng, vui vẻ sẽ tạo năng lượng để mọi người làm việc tốt hơn”, anh nói.

“Có tầm, có tâm” là cụm từ miêu tả chính xác con người anh Thăng khi không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công ty giao phó là đưa dự án về đích đúng hạn. Mà hơn thế, anh còn giữ đúng lời hứa sẽ cùng phát triển với nhân viên.

Nhận xét về đồng nghiệp, anh Trần Đông Giang (Giám đốc FHM.CMS) cho hay Thăng là tấm gương sáng về sự tận tâm để anh em học hỏi. "Mẹ đi cách ly, vợ nhập viện điều trị sau sinh, Thăng vừa chăm con gái lớn phải học online, vừa chăm đứa con mới sinh mà vẫn giải quyết suôn sẻ mọi việc và làm tốt các dự án đang quản lý. Cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ không phải là điều dễ dàng”.

Không chỉ tận lực trong công việc, Giám đốc FHM.CMS còn thấy ở anh Thăng một ý chí cầu tiến, luôn phấn đấu đưa các dự án đạt kết quả tốt nhất. “Tư duy làm việc linh hoạt, quyết tâm làm đến cùng mà không bỏ cuộc hay nhờ cậy đồng nghiệp, luôn có suy nghĩ tích cực dù bản thân đang gặp khó khăn là đức tính khiến anh em trong công ty luôn quý mến Thăng”, anh Giang chia sẻ.

Thanh Dung

Ý kiến

()