Chúng ta

Giảng viên FPT vừa tự chữa Covid vừa dạy học

Thứ năm, 14/10/2021 | 11:10 GMT+7

Dù cả gia đình bị nhiễm Covid, thầy giáo Nguyễn Quốc Trung, Chủ nhiệm bộ môn Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn trường Cao đẳng FPT Polytechnic, cũng không bỏ bất kỳ tiết dạy nào.

"Có thể đôi lúc giọng thầy không được rõ, các bạn cố gắng tập trung nhé!"

Giữa tháng 9, khi Sài Gòn chịu những tổn thất nặng nề nhất từ khủng hoảng Covid, cũng là lúc vợ anh Nguyễn Quốc Trung, giảng viên môn Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn trường Cao đẳng FPT Polytechnic, xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid. Đưa bé tách sang phòng riêng, ngày ngày anh vừa nấu ăn và chăm sóc bà xã, vừa lo cho cậu con trai nhỏ. Mấy ngày sau, lần lượt 2 bố con cũng dương tính với nCoV.

Lúc bấy giờ, trường học mới khai giảng một thời gian. Việc học trực tuyến đang dần đi vào nếp. Thay vì tạm nghỉ để tập trung chữa bệnh và chăm sóc gia đình, thầy giáo F0 quyết định sẽ không bỏ một tiết dạy nào. Tìm hiểu những thông tin cần thiết, chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị đầy đủ, anh "lên dây cót" tinh thần để vượt qua thử thách này.

125499221-4152100594806746-753-9032-9663

Thầy Nguyễn Quốc Trung, Chủ nhiệm bộ môn Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn trường Cao đẳng FPT Polytechnic HCM.

Các sinh viên sửng sốt khi nghe tin thầy nhiễm Covid. Buổi học hôm ấy, lớp học bắt đầu bằng những câu í ới hỏi thăm sức khỏe. "Có thể đôi lúc giọng thầy sẽ không được rõ, các bạn hỗ trợ thầy, cố gắng tập trung nhé", giảng viên F0 căn dặn. Trong quá trình dạy, vài lần cổ họng tụ đờm gây khó thở, anh cho lớp nghỉ giải lao 5 phút, rồi lại quay lại với những bài giảng. Sinh viên ngành du lịch vốn hoạt ngôn, tếu táo, dường như ngoan hơn khi thầy bệnh. 

"Trong quá trình giảng dạy, em thấy thầy rất tận tâm và hầu như không nhận ra thầy gặp khó khăn gì. Thầy Trung giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên trong buổi học rất nhiệt tình. Giờ học của thầy rất vui. Tuy là bệnh nhân Covid, em thấy khi thầy dạy vẫn tràn đầy năng lượng và chất lượng giảng dạy vẫn tuyệt vời. Lớp em cũng thường xuyên nhắn tin vào nhóm chat của lớp hỏi han về sức khoẻ của thầy", sinh viên Nguyễn Thị Tiên chia sẻ.

Thời gian này, Chủ nhiệm bộ môn FPT Polytechnic còn đảm nhiệm vai trò tổ chức một số chương trình giao lưu liên quan ngành nghề, hỗ trợ sinh viên. Với sự đồng hành của đồng nghiệp, anh không từ bỏ những công việc như lên kế hoạch, liên hệ khách mời, in ấn, phê duyệt thiết kế, kiểm tra đường truyền… Cứ thế, sáng sáng thầy giáo trẻ dạy học, chiều lại họp hành. Thời gian còn lại, anh chăm sóc gia đình, dạy kèm bé học, vệ sinh khử khuẩn nhà cửa…

talkshow-4638-1634146866.jpg

Talkshow do Chủ nhiệm bộ môn Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức trong thời gian bệnh.

Khỏe hơn khi được làm những việc yêu thích

Với người bệnh, khối lượng công việc dường như tăng lên gấp đôi so với thường ngày. Cũng có người hỏi Trung "bệnh mà sao làm hoài". Anh bảo, "Tôi từng thắc mắc tại sao nhiều thầy cô giáo dù đã 70-80 tuổi vẫn dạy học mà không tự cho phép mình nghỉ ngơi, và nhận được câu trả lời: càng tập trung vào công việc mình yêu thích, tinh thần sẽ càng lạc quan và thấy khỏe hơn rất nhiều". 

Vốn đam mê giảng dạy, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm, giảng viên nhà F quên đi những mệt mỏi khi được làm công việc mình yêu thích. "Đợt tiêm vaccine mũi 1, mệt nên nằm nhiều, tôi thấy càng mệt. Đến mũi 2, tiêm xong tôi tập trung dạy luôn, ngày nào cũng đều đều 4 ca. Ấy vậy mà lại thấy khỏe hơn", anh nhớ lại.

Hơn hết, thầy giáo nhà F muốn mình có thể là động lực để sinh viên phấn đấu. Với anh, giáo viên không chỉ giảng dạy mà còn là người khích lệ, động viên sinh viên hoàn thành việc học, và là chỗ dựa tinh thần cho các em trong những ngày đầu nhập học ở trường. Đặc biệt, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, nếu trì hoãn các buổi hỗ trợ, cả sinh viên cũ và mới sẽ bị thiệt thòi, không nắm rõ thông tin về tương lai ngành nghề, những việc cần làm trong giai đoạn tới. Dù trải qua khó khăn, anh không muốn sinh viên của mình hoang mang và bỏ cuộc, như cách anh bình tĩnh đương đầu với dịch bệnh.

lophoconl-5860-1634146866.jpg

Giúp sinh viên tự tin tương tác, chọn lọc vừa đủ kiến thức phù hợp với chuẩn đầu ra của môn học, đưa ra các tình huống cụ thể để sinh viên giải quyết, tạo không khí thoải mái trong suốt quá trình học...là bí quyết của những tiết học vui nhộn của thầy Nguyễn Quốc Trung.

"Trong giai đoạn này, những lời động viên từ Ban Giám đốc cũng như các đồng nghiệp trong trường, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của người thân, bạn bè cũng đã giúp gia đình anh tôi an tâm chữa bệnh". Cứ lao mình vào công việc, giảng viên nhà F khỏi bệnh lúc nào không hay, chính thức nhận kết quả âm tính sau 10 ngày phát hiện bệnh. 

Là giảng viên các môn về chuyên ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn, với anh Trung, việc quay lại trường là điều mà anh trông đợi nhất. Thầy giáo FPT Polytechnic mong có thể sớm triển khai việc đào tạo các môn học thực hành, cũng như tổ chức các chương trình hoạt động thực tế theo đúng yêu cầu nghề nghiệp cho sinh viên.

Việc đầu tiên anh muốn làm khi quay lại trường học là dẫn sinh viên thăm lại các phòng thực hành chức năng, ăn một vài món ăn rất đặc biệt xung quanh trường, và thầy trò sẽ cùng nhau bàn lại những kế hoạch, những chương trình thực tế đã bị bỏ lỡ vì dịch.

Khi ngành du lịch được dự báo sẽ bùng nổ sau dịch, cá nhân thầy Trung cũng là một minh chứng cho tinh thần lạc quan và khả năng trở nên mạnh mẽ hơn sau "bão Covid".

tap-the-fpo-7150-1634146866.jpg

Anh Nguyễn Quốc Trung (giữa) cùng sinh viên FPT Polytechnic HCM.

Hà An

Ý kiến

()