Chúng ta

'Khi cho đi bạn sẽ cứu cả một cuộc đời'

Thứ ba, 24/3/2015 | 18:14 GMT+7

Dựa trên câu nói nổi tiếng của Winston Churchill: "Những gì bạn kiếm được sẽ nuôi sống bạn, nhưng khi bạn cho đi, bạn sẽ cứu cả một cuộc đời", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã gửi e-mail kêu gọi hơn 7.000 CBNV đơn vị ủng hộ Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng".

DSCF9962-JPG_1427188222_1427188234.jpg

Chủ tịch FPT Software đã gửi mail kêu gọi CBNV đóng góp một ngày lương làm thiện nguyện vào trưa nay, 24/4. Ảnh: Nga Nguyễn.

Từ câu chuyện của chính những nhân viên đã từng nhận được sự giúp đỡ của đơn vị mình như Nguyễn Hoàng Hải (FSU1.BU1) hay Nguyễn Thành Đạt (Quản trị dự án ở FSU3) đã khiến lời kêu gọi của Chủ tịch Công ty Phần mềm FPT có thêm sức nặng.

Nguyễn Hoàng Hải là nhân viên xuất xắc về Database và .Net của FSU1.BU1. Mới 24 tuổi, Hải mắc bệnh ung thư máu trong khi gia đình vô cùng khó khăn: Bố mất vì ung thư gan, mẹ về hưu sớm, phải bán hết những gì có thể để chạy chữa cho bố. Chi phí cho điều trị ung thư máu cho Hải gần như không có. Sau một thời gian ngừng điều trị, bác sĩ thông báo đã tìm thấy mẫu tế bào gốc phù hợp để ghép tế bào gốc cho Hải với chi phí khoảng 800 triệu đồng.

Tương tự như Hải, Nguyễn Thành Đạt cũng mắc bệnh ung thư máu khi còn rất trẻ. Hiện, Đạt vẫn đang nằm viện điều trị và trải qua những cơn đau đớn về thể xác sau những lần xạ trị… Tuy vậy, cậu vẫn luôn hy vọng tìm được người có tủy phù hợp để tìm lại sự sống cho chính mình.

"Những câu chuyện như Hải, Đạt… những cảnh đời khó khăn, nhiều người kém may mắn hơn chúng ta là câu chuyện bạn thấy hằng ngày trên mạng, trên báo và ngay chính trong công ty. Tôi biết, nhiều người trong chúng ta vẫn luôn sẵn lòng cảm thông, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà không chờ đợi một lời cảm ơn". Từ chính hoàn cảnh khó khăn của các đồng nghiệp, anh mong muốn, các CBNV sẽ ủng hộ và gửi gắm tấm lòng thiện nguyện của mình cho Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng". Hoặc có thể ủng hộ bằng cách đăng ký ngày nghỉ bù OT (Overtime - Làm ngoài giờ) và tiền lương của ngày này đóng góp cho Quỹ.

"Nếu lao động hăng say có thể giúp được Hải và Đạt, giúp được những đồng đội kém may mắn thì không có gì có thể ngăn cản được tấm lòng thiện nguyện của chúng ta. Vì vậy, tôi kêu gọi các CBNV, tuỳ theo khả năng của mình, hãy cùng nhau tham gia vào Quỹ 'Người FPT Vì cộng đồng' bằng việc tự nguyện đóng góp một ngày lương hoặc đóng góp bằng một ngày 'Lao động Vì cộng đồng', hoặc ủng hộ một khoản khác theo tinh thần những gì bạn kiếm được sẽ nuôi sống bạn, nhưng khi bạn cho đi bạn sẽ cứu cả một cuộc đời", anh nhắn nhủ.

Trước e-mail phát động của anh Hoàng Nam Tiến, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và rất nhiều lãnh đạo đơn vị thành viên cũng đã kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương qua e-mail phát động như Chủ tịch FPT Online Thang Đức Thắng, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Nhân sự FPT Retail Huỳnh Thị Cao Thi...

Tính đến hết ngày 23/3, 100% CBNV FPT Retail đã hoàn thành việc đóng góp một ngày lương cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" với tổng số tiền 480.737.000 đồng. FPT Telecom ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng. Các đơn vị còn lại như FPT IS, FPT Trading, ĐH FPT... đang tiến hành kêu gọi và truyền thông cho hoạt động này.

Được thành lập vào dịp 13/3/2014, Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của CBNV toàn tập đoàn với tổng số tiền 3,1 tỷ đồng. Trong đó, FPT Software, FPT Telecom và FPT IS là ba đơn vị có số lượng CBNV đóng góp nhiều nhất với tổng số tiền lần lượt là 897 triệu đồng, 869 triệu đồng và 521 triệu đồng. Các đơn vị còn lại gồm: FPT Trading - 262 triệu đồng; FPT Retail - 292 triệu đồng; ĐH FPT - 140 triệu đồng; FHO - 100 triệu đồng; FPT Online - 63 triệu đồng.

Tính đến hết ngày 28/2/2015, quỹ đã giải ngân được hơn 2 tỷ đồng cho nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tài trợ miễn phí 100 ca phẫu thuật nụ cười cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch (500 triệu đồng); Trao tặng 28 tủ sách, giúp cho 9.231 học sinh nghèo trên toàn quốc (300 triệu đồng).

Ngoài hai hoạt động cấp tập đoàn là phẫu thuật nụ cười và trao tặng tủ sách, các đơn vị đã tổ chức riêng những hoạt động cộng đồng cho CBNV tham gia với tổng số tiền 512 triệu đồng. Đặc biệt, gần 30 CBNV FPT và người thân nhận được sự ủng hộ kịp thời của quỹ với tổng số tiền 730 triệu đồng để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay, Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" sẽ tập trung vào việc "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo bằng việc trao tăng 28 tủ sách và máy tính cho các trường khó khăn trên toàn quốc. Cùng với đó, quỹ sẽ dùng một phần lớn ngân sách cho việc hỗ trợ người FPT đang gặp khó khăn; các chương trình hỗ trợ cộng đồng, thiên tai, bão lụt...

Bình Nguyên

Ý kiến

()