Chúng ta

Học viên '72h trải nghiệm' ‘bật’ lại BTC

Thứ ba, 23/10/2018 | 10:53 GMT+7

Bùng nổ cảm xúc, khuôn mặt cũng hiện rõ hai chữ “tức giận”, họ phẫn nộ đến phản kháng lại luật chơi của BTC vì quá khắt khe, nhưng sau cùng lại ôm nhau và khóc “ngon lành”.

Là cây hài của cả đội trong suốt 2 ngày 1 đêm, anh Ngô Thế Viện, nhân viên Ban quản lý tòa nhà FPT Cầu Giấy, hào hứng với cuộc hành trình "72h trải nghiệm" ngay từ khi nhận được thông báo tham gia của BTC. Anh là thành viên đội Thủy tinh - một thành viên nhiệt tình, máu lửa trong mọi cuộc chơi. Những câu chuyện, lời nói của anh khiến bất cứ ai có mặt đều có thể cười thả phanh.

Hay nói, hay cười cho đến khi phần chơi cuối của chương trình được BTC tiết lộ. Nhiều cảm xúc hỗn loạn nhất trong tâm trí 70 học viên "72h trải nghiệm" dần xuất hiện. Trước những cách thức chơi quá khắt khe, anh Viện, người duy nhất dám đứng dậy đưa ý kiến trong vẻ mặt căng thẳng: “Chúng tôi đến đây để chơi, để hiểu biết về FPT, để tăng thêm mối quan hệ và tinh thần đồng đội, trách nhiệm. Dám nói là dám làm. Chúng tôi không thể chỉ đứng nhìn người khác vì mình mà chịu phạt như vậy. Tôi đề xuất được trợ giúp”.

Xung quanh anh, những gương mặt khó hiểu, đồng tình hoặc e dè đều xuất hiện đủ. Anh Viện cho biết, một thứ cảm giác khó chịu, bất lực và nóng vội đã khiến anh không thể nhìn vị đội trưởng chịu hình phạt một mình, trong khi anh ấy không làm gì sai. Suốt hành trình dài 2 ngày 1 đêm, mọi thứ đều vui vẻ, nếu không muốn nói là hoàn hảo, nhưng trò chơi cuối cùng không khí căng như dây đàn. 

DSC-1872-JPG-4872-1540194506.jpg

Ngô Thế Viện mong muốn được giúp đỡ đồng đội hoàn thành hình phạt. 

Theo anh Viện, đây là quãng thời gian căng thẳng nhất trong 2 ngày học tập và rèn luyện. Bắt đầu là những nụ cười, hài hước, trêu đùa, rồi lịm đi “buồn một chút” đến một thứ cảm giác mắc lỗi mà không làm cách nào để xin lỗi. BTC gọi đó là trò chơi "Đồng đội" - chủ đề của chương trình, nhưng những học viên trải qua giờ phút căng thẳng đó hân hoan trong niềm vui và nước mắt gọi với cái tên “Cực đỉnh của cảm xúc”.

BTC đẩy cảm xúc của mọi người lên cao trào, thậm chí là khó chịu ra mặt. Những vẻ mặt đầy tức giận, nóng mặt, phẫn nộ với BTC dần lộ rõ. Đa phần phàn nàn về hình phạt khắc nghiệt của BTC. “Hãy dừng lại trước khi mọi chuyện đi quá xa” hay “Đi chơi, đi trải nghiệm đâu cần làm đến mức đó”… là những câu nói dễ dàng nghe thấy, nhận thấy trong phần chơi đồng đội cuối chương trình.

DSC-1853-JPG-8556-1540194506.jpg

Sự mệt mỏi của người đội trưởng trong khi thực hiện hình phạt. 

BTC cương quyết với quy định và tôn trọng ý kiến của các đội trưởng khi bắt đầu phần chơi này. Câu chuyện đưa đẩy qua lại trong tình hình như “thế chiến thứ 3” chuẩn bị diễn ra. Những câu nói đại loại như "Dám chơi là dám chấp nhận thử thách" hay "Chơi đến cùng", nhưng thực họ - những vị đội trưởng đã đuối sức. Tinh thần họ vẫn muốn nhận hết trách nhiệm về mình, thành viên đội của ai thì người đó sẽ gánh vác. Những cái thở dài đầy mệt mỏi, những cái nằm sõng soài trên nền nhà đã minh chứng cho sức khỏe của họ có hạn.

Xung quanh ánh nhìn bất lực, đôi chút nóng giận nhưng đã chơi là không được đổ lỗi nên họ - những thành viên trong đội chỉ biết đưa ánh nhìn đầy thương buồn đến vị đội trưởng đáng kính.

top-1240-1540194506.jpg

Nhứng ánh mắt, khuôn mặt nặng trĩu cảm xúc. 

Kết thúc, bằng môt điều kỳ diệu từ phía BTC, mọi người được ôm nhau, được khóc, được vỡ òa trong cảm xúc. Và không ai hiểu được tại sao BTC làm được điều này.

Trong cái ôm trìu mến người đội trưởng, anh Viện hiểu ra dụng ý của BTC. “Khá bất ngờ trước phần này. Đây xứng đáng là phần chơi thử thách nặng nhất. Chúng tôi có thể vận động chân tay không mệt mỏi trong 2 ngày, nhưng thách thức bằng cảm xúc mới thực sự khó chịu”, anh Viện chia sẻ.

Chia sẻ với Chúng ta, anh Viện bày tỏ, từ khi nhận đươc email về chuyến hành trình "72h trải nghiệm" đã thấy rất hào hứng. Tinh thần đồng đội, bạn bè, tập thể được gắn kết tự nhiên và hiệu quả. Tuy khác bộ phận, nhưng sau chuyến hành trình, mọi người biết thêm về văn hóa của FPT, thêm các công việc của FPT. “Đây là môi trường năng động, trẻ trung để cho mọi người học hỏi và phát triển”, anh Viện nói.

Ngắm nhìn mọi người vỡ òa trong cảm xúc, những con người mới đây còn xa lạ giờ lại đang ôm nhau và khóc "ngon lành", những người làm chương trình như chị Trần Thị VInh đều cảm thấy hạnh phúc. "Mỗi một cuộc chơi tôi và BTC đều mong muốn mang lại thông điệp cho moi người. "72h" đã trải qua nhiều số nhưng mỗi số lại có những thử thách và hình thức mới lạ. Được nhìn thấy mọi người gắn kết là sứ mệnh của chúng tôi", chị Vinh chia sẻ. 

Chương trình ‘72h trải nghiệm” kết thúc để lại bao cảm xúc cho 70 học viên trong khóa đào tạo. Nhiều cung bậc cảm xúc thể hiện rõ trên các khuôn mặt dù thấm mệt sau 2 ngày học tập và trải nghiệm.

Nhiều người cảm thấy vui mừng vì được trở về nhà và từ đây có thêm nhiều bạn mới. Nhưng phần đa các ánh nhìn đều đượm buồn xen lẫn sự nuối tiếc.

collage-photocat-5026-1540194506.jpg

Hình ảnh vui hết mình của các tân binh "72h trải nghiệm". 

Họ - những học viên của 72h, từ những con người không quen nhau, thậm chí có người từ Ninh Bình ra Hà Nội để đi học chỉ sau 2 ngày 1 đêm đã thân nhau đến thế. Câu hỏi đặt ra rằng, BTC đã làm cách nào? Vẫn chẳng ai biết.

Ngày đầu tiên đến, mỗi người một góc, chỉ có những ai may mắn được đi cùng đồng nghiệp thì may ra còn nói chuyện chứ hầu như im lặng. Buổi sáng là phần talkshow của anh Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT, với chủ đề “văn hóa, con người FPT”. Với mục đích là truyền đạt văn hóa FPT để những học viên hiểu và yêu công ty. Nhưng nói yêu thì yêu luôn làm sao được, đơn giản là thấy cảm tình và trân trọng hơn.

Phần chia sẻ khá dài nên không tránh khỏi sự mỏi mệt và buồn ngủ của học viên. Tuy nhiên, vị hiệu trưởng biết cách “đánh thức” mọi người thông qua phần dạy hát ca khúc truyền thống của FPT “Dòng sông lời thề”. “Cảm giác như có luồng điện chạy qua tương tự như hát “Quốc ca”, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, nhân viên FPT Education chia sẻ.

Kết thúc buổi sáng, cả đoàn có 30 phút sắp xếp đồ dùng và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu kế hoạch buổi chiều. Thức dậy trong khi còn ngái ngủ, ai cũng mệt mỏi, chán nản nhưng tiếng của BTC vẫn văng vẳng bên tai nên không thể tiếp tục ngủ. Mang giày và tiếp tục hành trình.

Các đội nhanh chóng xếp thành 5 hàng để điểm danh quân số. Không khí khá im ắng và hầu như năng lượng bằng 0. BTC bắt đầu với màn warm-up cho mọi người tha hồ thả giọng rồi hô vang “sẵn sàng”. Theo lệnh, các đội bắt đầu hoạt động nhóm bàn luận về slogan, tên nhóm, hình ảnh biểu trưng. Hoạt động diễn ra khá sôi nổi.

Sau 30 phút, những lá cờ được dán đủ các loại giấy màu, viết chữ “tùm lum” cũng hiện rõ thành quả. Cơ hội cho các thành viên trình diễn tài năng, sở trường của bản thân chỉ xuất hiện ở trò chơi đầu, vì vậy ai cũng cố gắng làm tốt nhất, đặc biệt nói nhiều nhất để chứng minh một số điều mà ai cũng đoán được. Cũng có những người chỉ lẳng lặng quan sát.

Đến phần thi “72h Olympic”, không ai là người có thể đứng im mà không tham gia. Hào hứng, âm thanh náo động, phần chơi hấp dẫn với những khoảnh khắc “khó đỡ” của các thành viên. Những lần luồn lách luật của BTC cũng bắt đầu trở thành những kỷ niệm khó quên cho từng người. Họ đồng lòng, cổ vũ, động viên nhau. Liên tiếp trò chơi được tổ chức, ai cũng mệt nhưng chung một cảm xúc “đã”.

Buổi tối, 70 con người cùng nhau đóng kịch STCo - đặc sản nhà F. Những vai như vợ chồng, anh em… thậm chí đóng vai những chú trâu, chú chó, bụi cây, cột điện… họ chẳng ngại ngùng. “Không diễn thì thôi, nhưng đã diễn thì hãy thật phong cách”, đội trưởng đội Kim tinh - Khánh Dũng chia sẻ.

Tình cảm cứ thế vun đắp tự nhiên qua từng trò chơi, họ hiểu nhau, hòa hợp với nhau như một gia đình. Chị Thúy Nga, FPT Education, cho biết: “Lần sau, tôi muốn được tham gia “72h” với những người anh em hiện tại của tôi. Thật khó để có thời gian tìm kiếm một đội nhóm như thế này”.

"72h trải nghiệm” do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức, chính thức ra mắt năm 2015 với đối tượng chính là tân binh nhà F. Từ năm 2016, chương trình mở rộng cho toàn thể thành viên FPT. Đối tượng tham gia chỉ cần là CBNV có hợp đồng chính thức và chưa từng tham dự các số trước đó.

Qua chương trình, học viên sẽ học cách vượt qua giới hạn của bản thân, tăng tính sáng tạo trong từng thử thách và nâng cao tinh thần đồng đội qua các game thi đấu. Ngoài ra, các thành viên sẽ hiểu rõ hơn về môi trường đang gắn bó, được khám phá bản thân, từ đó có trách nhiệm và hứng thú với công việc. Đồng thời giao lưu, mở rộng mối quan hệ và kết nối với nhân viên đến từ các công ty trong FPT.

Hà Trần

Ý kiến

()