Chúng ta

Hoa hậu FPT 2014: 'Ở Mỹ nhưng tôi vẫn muốn các con cảm nhận đủ đầy về Tết Việt'

Thứ tư, 26/1/2022 | 09:53 GMT+7

6 năm ở Mỹ, tôi thay đổi để thích nghi tốt nhất, vợ và các con cũng chạnh lòng xa quê mỗi dịp Xuân về. Tết đến, chúng tôi gói bánh chưng, canh nồi bánh tét, ký ức cũng ùa về trong nỗi nhớ nhà.

Hè năm 2019, tôi về Việt Nam và đó là lần gần nhất. Dịch Covid-19 khiến mọi kế hoạch về thăm quê hương trở thành xa xỉ. Tháng 7/2021, ba vợ mất, chúng tôi ngậm ngùi đưa tiễn từ xa vì khó khăn trong việc mua vé máy bay hay quy định cách ly kéo dài…

Năm nay lại thêm cái Tết xa quê hương, cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè, nhớ cả không khí hì hục chuẩn bị đón Tết cứ ùa về. Ở Mỹ, tôi và các đồng nghiệp không nghỉ Tết, con cái vẫn đến trường bình thường nhưng chúng tôi vẫn sắm sửa chuẩn bị như hồi còn ở quê. Những ngày giáp Tết vẫn gói bánh chưng, canh nồi bánh tét, làm thêm nem giò và món đặc trưng cho mấy ngày tết. Tôi muốn bọn trẻ hiểu và cảm nhận văn hóa Việt Nam qua những dịp thế này.

fpt-my-6811-1643182484.jpg

Gia đình anh Hoàng Anh Minh và bà xã Phan Thị Bình Phương (cũng là cựu cán bộ FPT Software) viếng chùa Phật Tổ ở Long Beach, California, Tết năm 2021.

Với tôi, Tết là dịp để suy ngẫm về năm cũ và chuẩn bị cho năm mới với kế hoạch tốt hơn. Đây còn là thời điểm để dành thời gian cho người thân, bạn bè. Hơn thế, chúng tôi có cơ hội giới thiệu văn hóa Việt Nam cho đồng nghiệp nước ngoài. Mấy món ăn Việt Nam được mang lên công ty, đồng nghiệp Việt tranh thủ giới thiệu về ngày Tết cổ truyền khi các đồng nghiệp ngoại quốc thưởng thức.

Nhớ nhà nên chúng tôi gọi video cho gia đình hàng tuần, kể nhau nghe về cuộc sống nơi xứ người, sẻ chia những chuyện vui buồn và kế hoạch của nhau. 2 năm không về quê hương vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19, chúng tôi vẫn duy trì như thế. Vợ chồng hay tự tay chọn quà như thực phẩm chức năng cho ông bà, mấy món đồ cần thiết cho anh chị em và các cháu ở quê nhà rồi gửi về theo định kỳ. Thỉnh thoảng, gia đình ở Việt Nam cũng “ship” hàng sang, nó là những thứ quà quê không tìm được ở Mỹ.

15 năm gắn bó với FPT là 15 năm tôi hạnh phúc với công việc của mình. Đội ngũ phát triển phần mềm ở Việt Nam (offshore) hỗ trợ liên tục, thu nhập tương đối tốt so với thu nhập trung bình ngành IT ở Mỹ, thời gian linh hoạt để làm nhiều việc, tăng thêm thu nhập từ nhiều nguồn… Đặc biệt, ở FPT có sự gắn kết, thấu hiểu mà ít công ty nước ngoài có được. Dịch Covid-19 khiến nhiều công ty cắt giảm nhân sự nhưng ở FPT Mỹ, không ai phải rời đi dù là đồng nghiệp ngoại quốc.

Hoang-anh-minh-fpt-3805-1643182484.jpg

Năm 2014, Hoàng Anh Minh, khi đó là quản lý nhóm nghiên cứu và phát triển (Research and Development - R&D), FSU1.Z8, FPT Software khi giành cú đúp: Hoa hậu FPT Software và Hoa hậu FPT - chuyên gia công nghệ đầu tiên của tập đoàn lập thành tích này.

Sang Mỹ 6 năm, mọi thứ dần ổn định, chúng tôi cũng bắt đầu có dự định lớn cho tương lai. Năm 2022, tôi ấp ủ kế hoạch quan trọng từ công việc đến gia đình. Các khách hàng lớn với những dự án mới mở ra cơ hội cho chúng tôi để từ đó, đội offshore ở Việt Nam có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn nữa. Hay chuyện gia đình, chúng tôi lên kế hoạch ổn định nơi ở, chuẩn bị cho các con việc học tập, định hướng nghề nghiệp sau này…

Một năm đau buồn vì đại dịch cũng đến lúc, Việt Nam và mọi người tạm quên đi để đón năm mới bình an. Năm 2022, tôi mong cuộc sống sớm bình ổn trở lại, đi lại cũng dễ dàng để những người xa quê được đoàn tụ gia đình. Hãy giữ sức khỏe và tinh thần lạc quan để hướng đến cuộc sống hạnh phúc, cân bằng!

Hoàng Anh Minh

Ý kiến

()