Chúng ta

Hai điểm mới của chung kết iKhiến 2019

Thứ hai, 6/1/2020 | 12:04 GMT+7

Thời gian trình bày ngắn và mô tả sản phẩm trong số từ nhất định là 2 điểm mới của Gala chung kết iKhiến mùa thứ 3, sẽ diễn ra ngày 8/1 tại Hà Nội.

Hai sản phẩm xuất sắc lọt vào vòng Chung kết iKhiến 2019 là FPT.Fortuna của nhóm tác giả Phạm Minh Tuấn, Mỵ Duy Long (FPT IS) và akaBot của anh Bùi Đình Giáp (FPT Software). Để giành được giải Sáng tạo của năm, hai nhóm tác giả sẽ phải trải qua 2 vòng thi. Ở những mùa thi trước, thí sinh phải trình bày về sản phẩm của mình trong thời lượng nhất định. Năm nay, không chỉ trình bày 10 phút, mỗi đội thi còn phải mô tả ngắn gọn sáng tạo của mình trong 24 giây, và kết luận về sản phẩm trong vòng 7 từ.

Ban tổ chức iKhiến cho biết, ý tưởng này được dựa trên thể lệ cuộc thi của lễ trao giải quốc tế Ig Nobel, giải "Nobel nhái" dành cho những phát minh kỳ lạ. Sau cao trào “24/7”  (24 giây và 7 từ), sẽ là phần phản biện của đội thi đối thủ dành cho đội thi trình bày.

Một điểm mới nữa trong Chung kết iKhiến 2019 là sự xuất hiện của chuyên gia bí mật tại vòng 2. Thay vì chỉ có Hội đồng giám khảo đặt câu hỏi, năm nay, chuyên gia bí mật sẽ song hành Ban giám khảo để “hỏi xoáy” các thí sinh. Phần chấm điểm các đội thi vẫn do Hội đồng giám khảo phụ trách.

“Hai sản phẩm vào Chung kết iKhiến 2019 đều là sáng tạo có tiềm năng mở rộng, vươn lên chiếm lĩnh thị trường mới”, Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung, nhận định. Còn CTO FPT Lê Hồng Việt đánh giá, cả FPT.Fortuna và akaBot đều ngang tài ngang sức. Vì vậy, Ban giám khảo chắc chắn sẽ khó khăn trong việc đưa ra quyết định tại vòng Chung kết năm nay. 

Đội thi chiến thắng sẽ giành giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng. Hiện lãnh đạo FPT Software và FPT IS tuyên bố sẽ trao thêm thưởng nếu tác giả iKhiến giành được giải Vàng cho đơn vị.

ikhien-2019-chung-ket-8024-1578285097.pn

Vòng bán kết iKhiến 2019 đã diễn ra ngày 2/1 vừa qua. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Theo đó, PTGĐ FPT Software Trần Đăng Hòa tuyên bố sẽ trao thêm 70 triệu đồng cho akaBot nếu nhận được giải thưởng cao nhất. Cụ thể, nếu trở thành Quán quân mùa iKhiến này, GĐ sản phẩm Bùi Đình Giáp và các cộng sự sẽ nhận thưởng 140 triệu đồng. Đây là năm thứ ba liên tiếp FPT Software vào chung kết iKhiến. Trong lịch sử, đơn vị chỉ có một lần được xướng tên nhận giải. Năm nay, akaBot được đánh giá là đối thủ nặng ký ngay từ vòng sơ khảo, nhất là khi sản phẩm mới bán hợp đồng bản quyền (license) giá trị kỷ lục với đối tác Nhật Bản và nhận HC Chiến công hạng Nhất từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Trong khi đó, CEO FPT IS Nguyễn Hoàng Minh tiết lộ sẽ có thưởng lớn cho nhóm tác giả FPT.Fortuna nếu nhận giải cao nhất. “Tuy nhiên, cụ thể giải thưởng tôi sẽ tiết lộ vào phút cuối để tăng thêm yếu tố bất ngờ”. Trong số 20 sáng tạo iKhiến được FPT IS tung ra năm nay, FPT.Fortuna được coi là con át chủ bài khi sản phẩm chỉ lộ diện ở những số iKhiến cuối nhưng liên tiếp bất bại để tiến thẳng vào vòng thi cuối. Đây là lần đầu tiên nhà Hệ thống có sản phẩm thi chung kết iKhiến.

Chung kết iKhiến 2019 sẽ chính thức diễn ra lúc 16h-19h ngày 8/1 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, năm 2018, Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo AMT - Akaminds Machine Translation của nhóm tác giả Trần Việt Hùng - Đặng Khải Hoàn (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng của nhóm tác giả Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom) lọt vào chung kết iKhiến. Chung cuộc, đại diện nhà 'Cáo' ẵm trọn giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền thưởng của đơn vị. Năm 2017, Vô địch iKhiến cùng gọi tên Mở két của nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Long, Đặng Anh Vũ (FPT Telecom) và SSC Portal, tác giả Tô Trọng Hiếu (FPT Software). Cả hai nhóm tác giả đều được thưởng 70 triệu đồng.

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số và Không khiến sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Khánh Linh

Ý kiến

()