Các kênh lắng nghe nội bộ: Từ truyền thống đến iNghe
Để khai thác tối đa nguồn lực, các đơn vị cần xây dựng một hệ thống kênh tiếp nhận góp ý đa dạng và hiệu quả, bên cạnh các kênh truyền thống như email, họp giao ban, khảo sát nội bộ định kỳ hay trao đổi trực tiếp với quản lý. Điển hình như iNghe của Tập đoàn, một kênh tiếp nhận góp ý số hóa đã và đang tạo ra sự khác biệt lớn.
Theo chị Đỗ Thị Minh Thủy - Trưởng ban Đảm bảo chất lượng Khối Giáo dục FPT, iNghe đã đáp ứng nhu cầu cần được giải đáp của CBNV. “Hiệu quả từ kênh iNghe khả quan, đặc biệt, một số ý kiến góp ý mang lại giá trị cho đơn vị, hoặc nêu đúng vấn đề cần giải quyết”, chị Thủy bật mí.
Tương tự đại diện nhà Giáo dục, chị Ngô Thị Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ chia sẻ (SSC) nhà Phần mềm nhận định con số góp ý tiếp nhận cho thấy tinh thần chủ động chia sẻ, dân chủ của người FPT. “Tính đến tháng 5, iNghe đã tiếp nhận 324 ý kiến từ CBNV nhà Phần mềm. Ngoài kênh chính thức của Tập đoàn, chúng tôi cũng tích cực ghi nhận ý kiến đa chiều”.
![]() |
iNghe khuyến khích CBNV mạnh dạn chia sẻ những vấn đề nhạy cảm hoặc những ý tưởng đột phá mà không e ngại. Khả năng phân loại chủ đề và theo dõi tiến độ xử lý cũng giúp các góp ý được chuyển đến đúng bộ phận và được xử lý minh bạch, được đánh giá là kênh góp ý chủ lực, bổ trợ hoàn hảo cho các phương thức truyền thống. |
Góp ý biến thành hành động
Tại đơn vị, những đóng góp từ CBNV đã trực tiếp tạo ra nhiều cải tiến đáng kể. Anh Phạm Thế Minh - Trưởng phòng đảm bảo chất lượng FPT Smart Cloud - khẳng định ở đơn vị, ngoài sự việc nghiêm trọng được CBNV báo trên iNghe, các vấn đề được nêu ra đều được lắng nghe và xử lý. “Có 2 lần tôi nhận được phản hồi từ iNghe, mức độ thông tin mỗi lần lại khác nhau. Ý kiến đóng góp đều tích cực và các cấp liên quan lập tức vào cuộc nhanh, triệt để”.
Anh Minh cũng khẳng định, trong thời gian qua, từ khi có iNghe, CBNV đã được biết đến và tích cực góp ý. Điều này thể hiện cam kết Tập đoàn và các lãnh đạo về tính chất minh bạch trong hoạt động vận hành chung.
Từ một trong những đơn vị tiếp nhận phản hồi đứng "top” Tập đoàn, chị Ngô Thị Ngọc Thắng chia sẻ: “Mỗi quý, bộ phận SSC tiếp nhận trung bình khoảng 15-20 ý kiến hoặc phản ánh từ Tập đoàn chuyển xuống. Đóng góp của CBNV đa dạng - có những ý kiến rất xây dựng, thẳng thắn, nhất là khi liên quan đến dịch vụ thiết yếu như văn phòng, công cụ làm việc, hay phúc lợi".
Theo chị Thắng, với các góp ý từ iNghe, đơn vị đều tiếp nhận, phân loại theo nhóm để ưu tiên xử lý và chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan. Các góp ý sau khi được xử lý cũng cố gắng trả lời sớm nhất có thể đến người góp ý. "Riêng trường hợp CBNV phản ảnh trực tiếp đến SSC, cán bộ chuyên trách sẽ đảm bảo trả lời yêu cầu trong vòng 1 giờ làm việc hay xử lý các vấn đề đơn giản trong vòng 24 giờ”.
Chị Nguyễn Thị Minh Hiền - Chánh văn phòng Synnex FPT - cho biết, hầu hết vấn đề đều được CBNV đơn vị trực tiếp góp ý thông qua hình thức chat hoặc gọi điện, số rất ít còn lại chọn cách phản ảnh thông qua cán bộ quản lý bộ phận đó. "Tất cả đều được xử lý, đáp ứng kịp thời, không để chậm trễ”, chị Hiền khẳng định. Về iNghe, theo chị Hiền, đây là một sáng kiến hay bởi FPTer nói chung và người Synnex FPT nói riêng có thể bày tỏ quan điểm cá nhân một cách mạch lạc, góp phần xây dựng một môi trường làm việc cởi mở và minh bạch hơn.
iNghe là nền tảng ghi nhận mọi ý kiến và đóng góp thẳng thắn của CBNV. Đây là sáng kiến nhằm góp phần xây dựng một môi trường làm việc minh bạch, thân thiện và hạnh phúc tại FPT. Nếu có ý kiến cần được bày tỏ, ngay từ bây giờ, FPTer chỉ cần truy cập vào đường link: https://inghe.fpt.com/ hoặc chuyên mục iNghe trên chungta.vn. Tại đây, người dùng lựa chọn đơn vị liên quan, loại ý kiến, trình bày ý kiến và nhấn gửi. Ngoài ra, FPTer hoàn toàn có thể lựa chọn gửi ý kiến dưới dạng ẩn danh hoặc đầy đủ danh tính. |
Lâm Đan - Sơn Trà
Ý kiến
()