Chúng ta
Thứ sáu, 29/1/2021 | 08:23 GMT+7

FPT UNDER 35 - HÀNH TRÌNH 5 NĂM MÀI NGỌC

Qua nửa thập kỷ, từ 2016-2020, từ một giải thưởng do báo nội bộ phát động, 65 gương mặt trẻ nổi bật dưới 35 tuổi đã được tìm ra. Gần một phần ba trong số họ được đưa lên vị trí cao hơn trong tổ chức.

FPT UNDER 35 - HÀNH TRÌNH 5 NĂM MÀI NGỌC

Qua nửa thập kỷ, từ 2016-2020, từ một giải thưởng do báo nội bộ phát động, 65 gương mặt trẻ nổi bật dưới 35 tuổi đã được tìm ra. Gần một phần ba trong số họ được đưa lên vị trí cao hơn trong tổ chức.

Trưa hôm đó, không khí nơi làm việc của Trưởng phòng PR - Marketing FPT Polytechnic Hà Nội rất căng thẳng. Hơn 10 con người cùng hồi hộp đón đợi video công bố Top 13 Under 35.

Nam liên tục đi lại trong phòng. Khoảng 11h15, mọi người tập trung hết trước màn hình lớn, thấp thỏm chờ kết quả. Dù chưa có danh sách Top 13, tất cả đã bàn tán về địa điểm liên hoan.

Và khoảnh khắc cái tên Lê Quốc Nam hiện lên trên màn hình cũng là lúc căn phòng nhỏ vỡ òa hạnh phúc. Nam bấy giờ mới cười tươi, cũng chẳng nói được gì nhiều: "Rất hồi hộp và thực sự xúc động".

Chỉ sau vài giờ công bố, anh nhận quyết định bổ nhiệm vị trí Trưởng Ban Tuyển sinh FPT Polytechnic toàn quốc. Nam trở thành nhân vật được thăng chức nhanh nhất sau khi giành danh hiệu Top 13 FPT Under 35.

“Song hỷ" này đến với Lê Quốc Nam không hoàn toàn do trùng hợp. Thành tích nổi bật, con người nổi bật, Nam như chỉ chờ một cú đẩy nhẹ nữa thôi để phóng thật xa trong sự nghiệp. FPT Under 35 mang lại cho anh điều đó. 

Năm 2018, Nam từng lọt Top 100 FPT. Nhưng tham dự FPT Under 35 2019, anh được biết tới và nhớ mặt, nhớ tên nhiều hơn. Hành trình 3 tháng tiến đến Top 13 của Lê Quốc Nam ghi dấu sự ủng hộ của anh em Giáo dục nhà F trên khắp cả nước, từ lãnh đạo tới các đồng nghiệp, nhân viên.

“Giải thưởng như một chất xúc tác, đòn bẩy đưa tôi ra đại chúng", Nam nói. “FPT Under 35 còn mang đến cho tôi cơ hội dự Hội nghị Chiến lược, được gặp và trò chuyện với anh Khoa, cảm nhận đầy đủ sự quan tâm của các lãnh đạo dành cho lực lượng cán bộ trẻ”. Cũng chính sau cuộc trò chuyện này, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã ghi nhớ và dành sự chú ý cho Nam tại Trạng nguyên FPT 2020.

Nam chỉ là một trong số 20 gương mặt của Top 13 Under 35 các mùa có bước tiến dài trong sự nghiệp.

Vũ Hồng Chiên bước vào chương trình FPT Under 35 năm 2017 khi là Trưởng phòng FQC thuộc Ban Đảm bảo chất lượng FPT Software. Giờ đây, anh đang đứng đầu Đơn vị Phần mềm chiến lược chuyên về AI, chung tay thực hiện khát vọng xây dựng một “Thung lũng AI" của châu Á tại Quy Nhơn, Bình Định.

“FPT Under 35 cho tôi sự tự tin và động lực”, Chiên khẳng định. Những yếu tố này đặc biệt quan trọng, giúp anh chủ động đề xuất, xây dựng nhiều chương trình, qua đó có được niềm tin của lãnh đạo. 

Được vinh danh cùng năm với anh Chiên, Phó Giám đốc FPT Japan Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ, sau giải thưởng đó, mỗi khi có thay đổi tổ chức, cô “luôn được cất nhắc vào vị trí quan trọng của FPT Japan”. Mới nhất, Linh vừa được giao trọng trách kiêm nhiệm Giám đốc đơn vị DLG (Digital Logistics - đảm trách các hoạt động phát triển năng lực, kinh doanh, và quản lý sản xuất ngành logistics). “Chắc là các sếp luôn ưu ái các đối tượng FPT Under 35”, Linh hóm hỉnh

Coi FPT Under 35 là mốc đánh dấu sự trưởng thành trước khi sang tuổi “băm", Linh được cánh truyền thông nhà F chăm sóc kỹ càng. Điều này không gây cho cô khó chịu, thậm chí còn đem về cho Linh kỷ niệm đáng nhớ nhất: xuất hiện “khá ngầu” trên trang bìa của tạp chí nội bộ Đêm trước 30, cạnh các lãnh đạo cấp cao như anh Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc.

Xuất hiện trên trang bìa tạp chí năm đó còn có “ông giáo” Hoàng Cao Chung - Hiệu phó THPT FPT, hiện giữ cương vị Giám đốc Nhân sự FPT Retail. “Khi tham dự chương trình, tôi thực sự không nghĩ giải thưởng này có ảnh hưởng và ý nghĩa đến mình như vậy”, Chung tâm sự.

Anh cho rằng mình “lãi” nhất ở những mối quan hệ, đồng nghiệp ngoài phạm vi FPT Education. “Tình bạn đó được chúng tôi duy trì đến tận bây giờ. Anh em ở rất nhiều lĩnh vực, công ty nhưng vẫn chia sẻ, giúp đỡ nhau. Vị trí công việc hiện tại của tôi cũng là cái duyên gắn với một vài đồng nghiệp Under 35 mùa đầu tiên”, anh tiết lộ. 

Kỳ bảo vệ kế hoạch cuối năm 2017, gần 10 người cùng tranh luận trong Phòng họp Tập đoàn. Tổng Giám đốc FPT đương thời Bùi Quang Ngọc liên tục đặt câu hỏi về mục đích, ý nghĩa của FPT Under 35 cho đại diện của Ban Truyền thông và Ban Nhân sự FPT.

Cả ba bên đều thấy được hiệu quả mang lại từ giải thưởng này. Nhận thấy sự ủng hộ của người điều hành tập đoàn về sân chơi cho người trẻ, chị Trịnh Thu Hồng, khi đó là Giám đốc Nhân sự, đề xuất với Ban Điều hành về việc chính thức hóa giải thưởng thành chương trình cấp Tập đoàn.

Ngày 5/1/2018, anh Bùi Quang Ngọc ký quyết định công nhận FPT Under 35 là chương trình cấp Tập đoàn. Thế là, từ 2-triệu-đồng-chưa-trừ-thuế, mỗi Under 35 được nhận những phần thưởng giá trị hơn: vinh danh cùng Top 100, được đào tạo và đưa vào danh sách quy hoạch của nhân sự mỗi năm.

“Tôi nghĩ đây là sự cổ vũ dành cho lực lượng trẻ, để các bạn tham gia nhiều hơn vào những vị trí chủ chốt trong tập đoàn. Đó là một niềm mong đợi lớn”, Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc nhận định.

“Trong nhiều năm làm việc, tôi luôn ‘khoe’ với khách hàng, FPT có một lực lượng cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết, hoài bão và tinh thần phục vụ tận tâm”, Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà bộc bạch. “Đây cũng là điều khiến tôi rất ủng hộ FPT Under 35 từ khi cuộc thi ra đời cách đây 5 năm”.

Ngày còn ở FPT Telecom, chị Hà đã thể hiện sự quan tâm đến chương trình theo một cách riêng. Mỗi “gà nhà” lọt Top 13 được Viễn thông FPT tặng một chiếc vali Samsonite cùng nước hoa 212 Carolina Herrera. Phần thưởng như một lời chúc họ vững bước trên những hành trình mới.

Không chỉ xuất phát từ niềm yêu mến và tin tưởng vào lớp trẻ, sự quan tâm đặc biệt của chị Hà dành cho FPT Under 35 cũng đến từ khát khao thường trực tạo động lực, sinh khí mới cho môi trường làm việc của nhà F. “Chương trình đã đáp ứng được việc tìm kiếm tài năng trẻ và tạo lực lượng cán bộ nguồn cho FPT trong tương lai, duy trì tinh thần trẻ trung, sáng tạo, và là động lực để lực lượng trẻ FPT học tập, làm việc, phấn đấu”, nữ tướng nhà F tâm đắc.

Chị Hà, cũng như anh Ngọc, chị Hồng, đều gắn bó với FPT đã nhiều thập kỷ. Cống hiến cả phần đời, cả quãng thanh xuân cho FPT, anh chị muốn nhìn thấy cùng khát vọng ấy ở người trẻ. Mà để hiện thực hóa mong muốn này, các lãnh đạo hiểu họ cần tạo cho lớp trẻ những sân chơi giúp thế hệ mới phát huy. Càng sớm, càng tốt.

“Cơ hội đến nhanh lắm, mình buộc phải trao rất nhanh cho người tài, người trẻ”, chị Hồng quả quyết. Chị tin tưởng, khi chú trọng xây dựng đội ngũ lãnh đạo, “cấy gene" FPT vào người FPT, Tập đoàn sẽ có đội ngũ lãnh đạo tầng tầng lớp lớp kế cận. 

Người được “cấy gene” và trao cơ hội sớm, rồi trải qua một khúc cua thật “gắt” trong sự nghiệp, là Chu Quang Huy. Từ vị trí Phó GĐ Trung tâm Kinh doanh trực tuyến FPT Retail hồi 2016, anh đã đảm đương chức vụ Giám đốc Nhân sự Tập đoàn được gần hai năm.

Là người duy nhất giành 3 danh hiệu, FPT Under 35, Hoa hậu và Trạng nguyên FPT, anh thấu hiểu những giá trị và điểm khác biệt của FPT Under 35. Top 100 FPT tôn vinh cán bộ nhân viên đạt thành tích nổi bật hằng năm trong công việc, từ đó chọn ra Tam hậu. Trạng FPT lại là cuộc thi có 5 vòng, thiên về đánh giá những yếu tố liên quan đến tố chất của cán bộ và diễn ra trong thời gian ngắn.

Còn FPT Under 35, chương trình bổ sung những góc nhìn rất mới. Những người đạt danh hiệu phải tạo được ảnh hưởng trong đơn vị, tập thể; mang đậm tinh thần và giá trị FPT; có thành tích được xét trong 2 năm gần nhất; và được xếp vào 5 lĩnh vực: Lãnh đạo trẻ, Công nghệ, Chuyên gia, Kinh doanh và Văn hóa.

Năm 2020, FPT đã ban hành quy định mới về tôn vinh khen thưởng, trong đó có một chủ trương rất quan trọng: các danh hiệu, thành tích là cơ sở quan trọng để tập đoàn xem xét, đánh giá và bổ nhiệm cán bộ. FPT Under 35 nằm trong hệ thống đó và được quy đổi sang một hệ số điểm để xem xét đánh giá bổ nhiệm cán bộ sau này.

Theo Giám đốc Nhân sự 9X, độ tuổi trung bình hiện tại của FPT là 29. Khoảng 22% cán bộ nhân viên FPT thuộc thế hệ Z - tức là sinh vào năm từ 1995-1996 đổ về sau. “Với một tập đoàn 38.000 nhân sự và tốc độ tăng trưởng luôn là 2 chữ số, nhu cầu tìm kiếm, phát hiện các tài năng trẻ, cán bộ quản lý tiềm năng là vô cùng lớn”, Chu Quang Huy nhấn mạnh. Anh đang trên hành trình hiện thực điều đó.

Chu Quang Huy cho rằng nhà F có rất nhiều bài toán mới, thú vị, mang tính thử thách để khuyến khích sáng tạo và khuyến khích người trẻ thể hiện năng lực bản thân. Những gương mặt Under 35 nằm trong số này luôn được trao cơ hội để phát triển.

Buổi sáng đầu tiên của năm mới 2021, Đào Hải Phương tỉnh dậy và thấy một email đặc biệt, gửi lúc 1h14’ từ Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa.

Tim Phương đập mạnh. Đây không phải điều cô từng nghĩ tới trong bất cứ kịch bản nào. Nó còn tuyệt hơn mọi mong đợi. Mới trưa hôm trước, Phương bất ngờ và đầy vui sướng trong thời khắc biết mình lọt Top 13 FPT Under 35, thì chỉ sau đó một buổi cô đã nhận được thư chúc mừng từ CEO Tập đoàn vào một thời điểm vô cùng ý nghĩa.

Với con mắt của người làm PR-Marketing, Phương nhận thấy ngay bức thư này mang tính cá nhân hóa, “đúng là được viết riêng cho mình". Những gửi gắm, thấu hiểu của anh Khoa và những thông điệp về sự kỳ vọng và tin tưởng hướng về Phương, về mảng marketing của FPT IS đã lưu giữ đỉnh điểm cảm xúc của nữ cán bộ trẻ. Bức thư như chứa “sức mạnh vô hình" khiến cô được tiếp thêm năng lượng mới tràn về, cả ngày phấn khởi.

Cũng đêm đó, Nguyễn Hữu Phong nhận được email từ anh Khoa. Không chúc mừng xã giao, CEO FPT tâm sự qua những dòng thư như một đại ca nói chuyện với đàn em, đầy thân mật.

Anh Khoa viết về những lần gặp và ấn tượng của anh về Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Software Đà Nẵng. “Thư này là dành cho bạn Phong, chứ không phải ai khác”, Nguyễn Hữu Phong tự hào.

Đọc thư của TGĐ, anh cũng nhận ra mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Phong từng muốn rút khỏi FPT Under 35 dù được nhiều người đề cử, nhưng cuối cùng, may mắn, anh vẫn ở lại với giải thưởng. Có vậy, anh mới thấy “sức lan tỏa của chương trình ngày càng rõ rệt". Anh em trong Đà Nẵng giờ gặp Phong toàn “Chào Top 13”, “Chào Under 35” đầy hào hứng. “Tôi xúc động lắm, vì nó rất thật. Những điều này đều là thật".

Suốt hai năm qua, CEO Nguyễn Văn Khoa đều viết thư chúc mừng và động viên FPT Under 35.

May mắn, anh Khoa bảo, vì anh đã được luân chuyển qua nhiều công ty thành viên, có nhiều dịp gặp gỡ tiếp xúc người trẻ. Đôi lúc qua công việc, thỉnh thoảng chỉ năm mười phút chuyện trò ở sảnh cầu thang hay ngồi uống cùng nhau cốc cà phê… Đặc biệt hơn nữa, có những người trẻ từng cùng anh tham gia các “trận đánh". Với sự kỹ càng đặc trưng, anh quan sát họ làm việc, trải nghiệm.

Khi ở vai trò điều hành Tập đoàn, anh càng cổ vũ và muốn tìm kiếm thật nhiều người trẻ U35. “Trách nhiệm của chúng tôi là đi cùng các bạn, tạo môi trường tốt, đoàn kết. Đó cũng là văn hóa FPT, là chất keo gắn kết”, anh Khoa khẳng định.

Anh Khoa tin chắc, lớp U35 của FPT còn rất nhiều tài năng chưa được phát lộ. Coi cán bộ trẻ là tài nguyên quý giá, anh mong muốn ở cấp đơn vị thành viên, các Chủ tịch, TGĐ sẽ giới thiệu mạnh mẽ hơn nữa tới tập đoàn những người trẻ có năng lượng và năng lực cần khai phá.

Quan trọng nhất, theo anh, FPT phải tìm ra những bài toán lớn, những trận đánh lớn, hướng đi mới để lớp trẻ có cơ hội, được thử sức. “Chúng tôi sẽ giúp đỡ các bạn phát triển. Còn cái Tôi sẽ là điều quyết định để các bạn trở thành những lãnh đạo tài năng, xuất chúng, thế hệ kế cận của FPT", CEO nhà F gửi gắm. “Nhưng ngọc phải mài mới sáng, và FPT Under 35 chính là một cách mài ngọc hiệu quả”.

Nội dung: Hoa Hạ

Video: Trần Huấn

Thiết kế: Chungta

Ý kiến

()
 
Tags: