Chúng ta

FPT Software cải thiện dịch vụ tại F-Ville

Thứ ba, 17/12/2013 | 09:07 GMT+7

Ngoài cảm nhận về không gian trong lành, môi trường làm việc hiện đại, CBNV FPT Software chia sẻ một số vấn đề phát sinh về xe bus, làm ngoài giờ và bữa ăn trưa sau một thời gian làm việc tại F-Ville.
> Văn phòng tuyệt đẹp của F-Ville

F-Ville là dự án phần mềm đầu tiên và lớn nhất được khai trương tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ngày 13/11 vừa qua. Đây là khu văn phòng làm việc theo mô hình campus thứ ba của FPT Software tại Việt Nam, sau tòa nhà FPT Đà Nẵng tại khu Công nghiệp Đà Nẵng và F-Town tại khu Công nghệ cao quận 9, TP HCM. Hiện có hơn 800 CBNV làm việc tại F-Ville. Dự kiến cuối tháng 12 sẽ có gần 200 nhân viên tiếp tục chuyển lên.

a

CBNV FPT Software được trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong thời gian đầu.

Sau gần một tháng, ngoài cảm nhận về không gian trong lành, thoáng đãng và môi trường làm việc hiện đại, một số vấn đề thực tế cũng đã bắt đầu phát sinh. Trên trang mạng nội bộ của FPT Software đã xuất hiện một số topic cũng như những phản ánh thực tế của CBNV về tình hình F-Ville liên quan đến nhà ăn, xe bus và vấn đề làm việc ngoài giờ.

Hiện nay, khu nhà ăn đã hoàn thiện và đi vào phục vụ CBNV với cam kết chất lượng tốt nhất từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đa số nhân viên đều cho rằng, chất lượng đồ ăn chưa được như mong đợi và chưa đồng đều giữa các ngày, các tuần. Ngoài ra, với quy định làm thêm giờ tại F-Ville, CBNV cần đăng ký với cán bộ hành chính trước 16h các ngày làm việc khiến nhiều người vì quá bận việc nên đăng ký muộn hoặc quên đăng ký dẫn đến tình trạng quá tải xe khi ra về.

Theo anh Bùi Anh Tuấn, nhiều CBNV quẹt thẻ bị lỗi không in ra phiếu ăn nên không được hưởng số tiền hỗ trợ của công ty. Thực đơn hầu như lặp lại giữa các ngày, các tuần và không có món bún, phở để làm phong phú bữa ăn. "Ở tòa nhà F-Town (TP HCM), đồ ăn được để riêng từng bát, đĩa nên nhìn hấp dẫn hơn và thực đơn cũng phong phú với các món nước luân phiên", anh nói.

Chị Nguyễn Thị Hồng Lan chia sẻ, trong hai nhà cung cấp, có một nhà nấu ăn ngon hơn nên CBNV thường mua đông dẫn đến tình trạng phải xếp hàng. Ngoài ra, trong văn phòng vẫn còn mùi vôi vữa, mùi sơn chưa phai, điều hòa xả bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của CBNV. Điều khó chịu không kém là nhà ăn rất vang và ồn. Chỉ cần một vài tiếng nói, tiếng kéo bàn ghế cũng đủ khiến cả nhà ăn ồn ào. Nhiều người đành ăn nhanh để về nghỉ ngơi.

a

Quẹt thẻ để lấy phiếu ăn trưa.

Với chị Nguyễn Thị Hiếu, đồ ăn ở F-Ville có chất lượng không bằng tầng 15 của tòa nhà FPT Cầu Giấy. Sau một thời gian nhân viên kiến nghị, chất lượng đã có sự cải thiện. Thực tế, nhiều người muốn mang đồ ăn đi cho tiện và sạch sẽ nhưng do phải dậy sớm đi xe bus nên cũng khó chuẩn bị.

Việc di chuyển bằng xe bus công ty cũng gặp những vấn đề khá phức tạp. Một số tuyến trọng điểm rất đông người khiến việc đi lại có nhiều khó khăn, điển hình là tuyến xe tại tòa nhà FPT Cầu Giấy. Do một số địa điểm khác bất cập về việc gửi xe máy nên CBNV thường tập trung đến tòa nhà FPT Cầu Giấy để gửi xe cho tiện. Việc này gây ra tình trạng quá tải cho các tuyến bus tại địa điểm này.

Công việc của lập trình viên đòi hỏi làm ngoài giờ nhiều nhưng ở F-Ville, vấn đề này trở nên khó khăn khi việc đi lại phụ thuộc vào xe bus. Hiện anh Tuấn đang ở khu vực trường Đại học Bách khoa nhưng xe chở CBNV làm việc muộn chỉ về tòa nhà FPT Cầu Giấy. Do đó, nếu có kế hoạch làm ngoài giờ từ trước, anh thường phải đi xe máy đến tòa nhà FPT Cầu Giấy gửi để buổi tối có phương tiện đi về. Có những hôm đột xuất, anh đành tự túc đi xe ôm hoặc nhờ bạn đón.

a

CBNV xếp hàng nhận suất cơm trưa.

"Tôi ở phố Đội Cấn nên thường đi xe máy đến gửi ở tòa nhà Thành Công (gần tòa nhà FPT Cầu Giấy) và đi xe bus lên Hòa Lạc. Do có con nhỏ nên buổi chiều tôi đi shuttle bus về sớm lúc 16h30. Tuy nhiên, xe này chỉ dừng ở tòa nhà FPT Cầu Giấy nên chiều nào tôi cũng phải đi bộ sang tòa nhà Thành Công để lấy xe máy. Việc này tuy không lớn nhưng cũng khá bất tiện”, chị Hồng Lan tâm sự.

a

Việc đi lại bằng xe bus gây một số bất tiện cho nhân viên.

Với chị Nguyễn Thị Phương Loan, tuy F-Ville có nhiều điều bất cập nhưng đó là những khó khăn ban đầu mà bất cứ nơi làm việc mới nào cũng sẽ phát sinh. Sau một thời gian được xử lý và cải thiện, CBNV sẽ quen dần và mọi việc đi vào ổn định hơn.

Di chuyển bằng xe bus khiến CBNV khó chủ động việc đi lại, do đó, chị Loan mong muốn công ty bố trí nhiều chuyến shuttle bus hơn để mọi người đi làm đúng giờ và đảm bảo công việc. Chị bộc bạch: “Nhiều khi mọi người bị lỡ chuyến xe đầu tiên lại phải di chuyển đến tòa nhà FPT Cầu Giấy lúc 9h30. Như vậy khi lên đến F-Ville cũng đã hơn 10h, tốn khá nhiều thời gian làm việc buổi sáng của nhân viên”.

Thêm nữa, việc đi lại phụ thuộc vào xe bus nên nhiều chị em đang trong chế độ con nhỏ khó sắp xếp vì chuyến xe về sớm lúc 16h30 chỉ đưa CBNV về tòa nhà FPT Cầu Giấy.

a

Phòng tập Yoga rộng rãi và sạch đẹp cho chị em.

“Tôi thấy ở nước ngoài, việc đi làm xa ở ngoại ô rất bình thường nhưng ở nước ta, vấn đề này còn khá lạ lẫm nên mọi người chưa thích nghi được. Khi tôi công tác ở Nhật, đi làm khá xa nhưng có tàu điện ngầm nên di chuyển dễ hơn. Hiện tại, Viettel cũng đã có nhân viên lên Hòa Lạc làm việc và sắp tới sẽ có nhiều công ty công nghệ lớn hội tụ. Chắc chắn nơi đây sẽ sầm uất và có nhiều dịch vụ hơn”, chị nhận định.

Tuy còn một số bất cập song phần đông CBNV đều thích không khí trong lành, thoáng đãng của F-Ville. Đặc biệt, tại đây còn có phòng tập thể hình, phòng tập yoga, gym, sân bóng đá… được nhân viên yêu thích. Nhiều nam CBNV tranh thủ luyện tập cơ bắp để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

“Tôi và các chị em thường tranh thủ tập yoga từ 11h30 đến 12h30, sau đó mới đi ăn. Mọi người đều rất hài lòng với phòng tập rộng rãi, sạch đẹp, giúp chị em tăng cường sức khỏe và có thêm không gian thư giãn, giải trí”, chị Loan vui vẻ nói.

a

"Tôi rất thích phòng tập gym với nhiều dụng cụ hỗ trợ sức khỏe cho anh chị em, giúp mọi người xả stress sau một ngày làm việc vất vả”, chị Hiếu cho biết.

Vừa qua, để cải thiện những vướng mắc trong thời gian đầu F-Ville đi vào hoạt động, TGĐ FPT Software đã quyết định cử các cán bộ theo dõi và phụ trách các mảng “nóng” dịch vụ tại F-Ville. Theo đó, chị Đặng Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng Tổng hợp FSU11, là trưởng nhóm phụ trách các dịch vụ làm việc ngoài giờ. Chị Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc FSU15.BU3, phụ trách dịch vụ xe buýt. Và anh Nguyễn Thái Sơn, Chủ tịch Công đoàn FSU17, phụ trách dịch vụ nhà ăn.

Theo anh Sơn, hiện ở F-Ville có hai nhà cung cấp ăn trưa là Thanh Loan (Quán cơm Loan Sinh dưới chân tòa nhà FPT Cầu Giấy) và Hà Thành (Công ty Elcom) được tuyển chọn theo quy trình chặt chẽ.

a

Chất lượng và số lượng các suất ăn không đồng đều giữa các ngày. Trong hình là cùng một suất ăn 27.000 đồng tại F-Ville vào các ngày khác nhau.

Một số CBNV có đề xuất công ty chuyển thẳng số tiền hỗ trợ vào lương để mọi người tực túc trả tiền ăn. Tuy nhiên, anh Sơn cho rằng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh vì có ngày mọi người đến ăn nhiều và có ngày tự mang cơm đi sẽ rất khó ước lượng cho đủ suất ăn. Do đó, để đảm bảo bữa ăn chất lượng, Ban quản lý đã yêu cầu nhà cung cấp đưa trước thực đơn cho một tuần. Trong đó, yêu cầu thức ăn không được lặp lại trong các ngày liên tiếp để đảm bảo nhân viên có được những bữa ăn phong phú và nhà hàng không có cơ hội chế biến đồ ăn hoặc thực phẩm thừa của ngày hôm trước.

Hằng ngày, Ban quản lý túc trực, theo dõi hoạt động của bếp ăn và sẽ bố trí lắp đặt camera tại các bếp trong thời gian tới. Đồng thời, các nhà cung cấp phải lưu mẫu thức ăn trong ngày tại tủ bảo quản để khi phát sinh vấn đề có thể đưa mẫu đi giám định.

a

Ban quản lý F-Ville đang nỗ lực cải thiện các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho CBNV.

Thực đơn ăn mỗi ngày cũng được thông báo trên cửa nhà ăn. CBNV cần chụp hình lại và báo cho Ban quản lý nếu nghi ngờ suất ăn của mình không đủ số lượng. Đặc biệt, nếu các nhóm có nhu cầu ra ngoài ăn trưa, teambuilding, công ty sẽ hỗ trợ cho thuê xe di chuyển trong vòng 15 km với mức giá 200.000 đồng.

Với tiếng ồn khá lớn tại nhà ăn hiện nay, theo anh Sơn, là do nhà ăn bố trí tường kính, sàn và trần nhà bằng bê tông, các vật liệu này gây hiện tượng cộng hưởng âm thanh, không có vách tiêu âm dẫn đến dội âm ngược lại. “Ban dự án đang mời nhà thầu đến xem xét vấn đề và tìm cách khắc phục. Trong thời gian tới sẽ xử lý tiếng ồn tại một khu vực nhỏ, nếu có hiệu quả thì sẽ triển khai cho toàn bộ nhà ăn”, anh cho biết.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận các phản hồi của CBNV và sẽ cố gắng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho mọi người có điều kiện làm việc thật tốt. Các giải pháp khắc phục sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất", Chủ tịch Công đoàn FSU 17 khẳng định.

Nguyễn Nhàn

 

Ý kiến

()