Chúng ta

Đổi mới trong triển khai OKR 2021 tại nhà ‘Cáo’

Thứ tư, 3/2/2021 | 10:49 GMT+7

Trước bài toán đưa OKR triển khai đồng đều và trở thành công cụ quản trị hiệu quả năm 2021, Ban Lãnh đạo FPT Telecom đã đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như vai trò quản lý, tính tuân thủ, CFR...

Sau 2 năm triển khai, với nhiều phiên bản, OKR đang thay đổi để phù hợp với văn hoá FPT hơn. Tại FPT Telecom cũng vậy, năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi để trở thành công cụ quản trị chiến lược hiệu quả, đặc biệt ở cán bộ quản lý cấp trung trở lên (Level 3 trở lên).

Năm 2021, đơn vị tập trung vào vai trò CBQL. Cụ thể, FPT Telecom đã ban hành quy định về tổ chức triển khai OKR tới toàn bộ các đơn vị bao gồm trách nhiệm giao tới từng CBQL. Điều này là tiền đề quan trọng để các Ong chúa chuẩn bị những kế hoạch cụ thể, chi tiết giúp đơn vị thực hiện OKR hiệu quả. TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh cho biết, năm nay OKR sẽ xuất hiện đều đặn trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của Ban Điều hành. Anh mong muốn, điều này sẽ giúp OKR trở thành hơi thở như câu chuyện phát triển thuê bao mỗi ngày chứ không phải cuối quý hay cuối năm mới đi cập nhật.

Sự thay đổi tiếp theo là Tuân thủ kỷ luật. Tuân thủ luôn là thế mạnh của FPT Telecom nên đơn vị quyết tập trung để góp phần đẩy mạnh OKR. Năm nay chế tài được thực hiện nghiêm ngặt đúng với tinh thần kỷ luật. Cụ thể, nếu không hoàn thành thực hiệm nhiệm vụ liên quan OKR, có nghĩa rằng CBNV đã vi phạm “Quy định về giao - nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và Kỷ luật tuân thủ”. Cá nhân vi phạm sẽ bị xem xét xử lý ở một trong các hình thức: Khiển trách; Cách chức; Sa thải. Đồng thời, trừ thưởng cuối năm tương ứng với mức vi phạm.

DSC-0191-1439633258-1-8968-1612324151.jp

Nhà 'Cáo' sẽ có 4 điểm mới trong triển khai OKR năm 2021. 

Chế tài mức cao nhất (Mức 3) có khung kỷ luật là khiển trách và thông báo trong vi phạm công ty, trường hợp vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng thì có thể áp dụng hình thức cách chức hoặc Sa thải. Đồng thời, trừ thưởng năm từ trên 20% tới 30% cho mỗi lần vi phạm.

Đặc biệt, hoạt động CFR (Conversation: Trao đổi; Feedback: Phản hồi; Recognition: Công nhận) sẽ được đẩy mạnh. Với đặc thù OKRs, các mục tiêu được đặt ra và thực hiện trong thời gian ngắn là 1 Quý nên cần được quản lý và đánh giá thường xuyên. Vì vậy để phát huy hết lợi ích của OKRs cần có quy trình quản lý công việc liên tục - CFR. Việc CFR sẽ diễn ra với tần suất không chỉ hàng tháng hay hàng quý như trước. CEO FPT Telecom mong muốn hoạt động trở thành cuộc trò chuyện tự nhiên, diễn ra mọi lúc mọi nơi.

Để bổ sung cho quá trình CFR, CBNV nhà ‘Cáo’ sẽ tiến hành Check-in OKR. Check-in là cuộc họp ngắn kiểm tra tiến độ OKRs, diễn ra 1:1 giữa cấp trên và cấp dưới, theo một tần suất đều đặn. Việc theo dõi có vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp và kiểm soát tiến độ, chất lượng OKR. Check-in và cập nhật OKR giúp đưa công cụ trở thành văn hóa làm việc nhóm.

Trước đó, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành Quy định triển khai OKR, áp dụng cho toàn bộ cán bộ quản lý (CBQL), cán bộ nhân viên (CBNV) các đơn vị trực thuộc tập đoàn. Theo đó, các hoạt động thiết lập OKR, theo dõi triển khai, báo cáo kết quả; cơ chế CFR; bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng OKR… được yêu cầu rõ ràng nhằm đảm bảo chương trình OKR triển khai thống nhất và hiệu quả trong tập đoàn.

Theo quy định, Chu trình OKR được triển khai thống nhất trong toàn FPT như sau: CBQL thiết lập OKR năm công ty/bộ phận dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs (chương trình/dự án trọng điểm) và OKR Hội tụ của công ty. Việc thiết lập và phê duyệt OKR năm đối với công ty phải hoàn thành trước 30/12. Với cấp bộ phận thời hạn là 31/1.

Đối với OKR cá nhân, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là Mục tiêu (O) phải là phát biểu về định hướng và kết quả kỳ vọng đạt được trong kỳ cụ thể, ở dạng định lượng hoặc định tính; Mục tiêu cần phù hợp với chức năng, lĩnh vực phụ trách và thẩm quyền của đơn vị hoặc cá nhân; Mỗi mục tiêu không quá 5 kết quả then chốt (KR). KR phải đo lường được và theo dõi thường xuyên.

Trước 31/1, CBQL phải phê duyệt OKR Quý 1 của cấp dưới theo Bộ tiêu chí OKR, gồm: OKR bộ phận cấp dưới, OKR cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và OKR cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

Tương tự, việc thiết lập OKR quý II, III, IV cũng tiến hành theo cách thức trên và thời gian dựa vào lịch của công ty. Việc phê duyệt OKR của các cấp quản lý phải hoàn thành trước ngày 15 tháng đầu quý.

Quy định cũng yêu cầu việc theo dõi triển khai OKR được thực hiện theo tuần và tháng. Định kỳ, CBNV cập nhật diễn biến trọng yếu trong quá trình triển khai OKR tới CBQL. CBQL trên một cấp sẽ theo dõi, cập nhật các diễn biến trọng yếu lên cấp cao hơn bao gồm: OKR bộ phận phụ trách và OKR cá nhân CBQL. CBQL cấp cao sẽ đưa ra các chỉ đạo, phản hồi kịp thời cho cấp dưới về OKR của họ, của bộ phận và OKR cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

Từng quý, CBNV sẽ báo cáo kết quả OKR của mình theo lịch yêu cầu của CTTV. Đối với CBQL ngoài việc báo cáo kết quả kết quả OKR cá nhân, sẽ báo cáo thêm kết quả của và việc triển khai OKR năm của bộ phận tới hết mỗi quý. CBQL đánh giá kết quả OKR cấp dưới định kỳ trước ngày 15 của quý sau, gồm: bộ phận cấp dưới, cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách. Toàn bộ hoạt động OKR bao gồm thiết lập, phê duyệt, báo cáo và đánh giá được thể hiện trên hệ thống FOKR.

Hà Trần

Ý kiến

()