© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.
Liên hệ tòa soạn| 024 7300 7300|
Thứ ba, 2/3/2021 | 02:17 GMT+7

Sếp FPT Retail ‘xắn tay’ review OKR đưa đơn vị thoát bẫy KPI

Chuẩn chỉnh từ lãnh đạo cấp cao trở xuống, FPT Retail thay đổi cách xây dựng, đánh giá OKR năm 2021 ngay từ những bước đầu triển khai, lột xác từ “chạy deadline” sang “làm thực chất”.

  ‘Ông trùm coder’ nhà F hoàn thành OKR sau 2 năm theo đuổi / Vượt Covid, FPT Telecom Vùng 2 đạt 177% kế hoạch 2020

Năm 2021 đánh dấu bước thay đổi quyết liệt của FPT Retail trong quá trình thiết lập, đánh giá OKR. Lãnh đạo nhà Bán lẻ chủ trương triển khai nghiêm túc và nâng cao chất lượng OKR ngay từ các bộ phận.

Giám đốc Điều hành FPT Retail (COO) Nguyễn Đỗ Quyên xác định, cán bộ quản lý (CBQL) thiết lập OKR năm của công ty/bộ phận phải dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs (chương trình/dự án trọng điểm) và OKR Hội tụ của công ty. Sau khi có OKR năm, CBQL các cấp mới có cơ sở thiết lập OKR công ty/bộ phận và OKR cá nhân trong quý I.

640-image0-1225-1611140852.png

COO FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên cho biết, đơn vị coi việc làm OKR chuẩn chỉnh xuất phát từ yếu tố cấp thiết và sống còn. 

Do vậy, ngay từ bước làm chương trình/dự án trọng điểm và OKR cấp công ty, lãnh đạo nhà Bán lẻ liên tục tổ chức các buổi chia sẻ và xây dựng loạt ấn phẩm truyền thông xuống tới từng bộ phận để đảm bảo thông tin liên thông. Từ đây, từng CBNV đều nắm được nhiệm vụ, chương trình trọng điểm trong bức tranh chung để có cơ sở thiết lập OKR cá nhân/bộ phận.

Nhận định được sự quan trọng của OKR, năm 2021 đánh dấu lần đầu tiên ‘Nữ tướng’ Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail ‘tự xắn tay” review từng OKR của các cá nhân, bộ phận có liên quan trực tiếp đến các chiến lược trong đơn vị thay vì phân chia từng lãnh đạo như mọi năm.

Do vậy, các bộ phận, cá nhân được đánh giá là nút quan trọng chiến lược đều được mời tham gia buổi CFR (viết tắt của 3 hoạt động quan trọng, xoay quanh OKR, gồm: conversation - cuộc trò chuyện; feedback - phản hồi và recognition - ghi nhận) với lãnh đạo cấp cao, bao gồm: Trung tâm Kinh doanh Trực tuyến (định hướng thương mại điện tử); Ngành hàng Viễn thông Điện tử (đẩy mạnh thị trường laptop); Ngành hàng Phụ kiện và Đồng hồ (chiến lược mở rộng hướng kinh doanh đồng hồ); Ban Mua hàng và cơ sở vật chất (chiến lược mở mới 170 cửa hàng Long Châu).

frt-1-7481-1611204886.jpg

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp 'xắn tay' review OKR các nút chiến lược. 

Năm nay nữ Chủ tịch nhà Bán lẻ xác định, buổi CFR là cơ hội để chị đào tạo OKR, chỉnh sửa từng mục tiêu, kết quả then chốt cho các cá nhân, bộ phận. Các mục tiêu phải xuất phát từ mục tiêu chung của công ty, gắn liền với mong muốn của cá nhân và quan trọng là thoát khỏi vùng an toàn. Đối với mục tiêu cá nhân, OKR đảm bảo 3 tiêu chuẩn: OKR trọng tâm và không trùng với bộ phận; OKR thể hiện vai trò lãnh đạo, giải quyết vấn đề cấp thiết cụ thể trong kỳ; OKR thể hiện tinh thần leng keng, truyền cảm hứng.

Quyết không ganh đua về tỷ lệ hoàn thành thiết lập hay đánh giá, các bộ phận trong đơn vị được review, chỉnh sửa OKR tỉ mỉ và xây dựng “chất”. Với 2 yếu tố cấp thiết và thách thức, các mục tiêu đảm bảo 2 tiêu chí này được liệt vào mục “nhất định phải làm được”, đặc biệt những OKR liên quan đến động lực tăng trưởng và doanh thu mới được đề xuất tập trung lớn.

Điển hình OKR của cấp bộ phận Viễn thông di động (do anh Nguyễn Thế Kha phụ trách) và đơn vị ISC (thuộc trách nhiệm của anh Bùi Hải Hà) được đánh giá leng keng, mục tiêu rõ ràng, liên kết. Ví như bộ phận Viễn thông di động, anh Kha xác định với mục tiêu tăng trưởng 10% chuỗi FPT Shop của công ty, riêng ngành hàng anh phụ trách phải tăng trưởng 13% (chú trọng về hàng Apple, laptop) mới đảm bảo OKR tổng đạt.

Hay Ban lãnh đạo cũng không ngần ngại yêu cầu chỉnh sửa mục tiêu của CBQL để phù hợp với công ty. Chị Dương Mỹ Lan - GĐ ngành hàng Phụ kiện - được chị Điệp yêu cầu ‘thoát’ khỏi vùng an toàn khi ban đầu chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5% so với quý I/2020. Xác định mục tiêu này là khiêm tốn, “Nữ tướng” Bạch Điệp không ngần ngại đề xuất sửa đổi thành: “Tăng trưởng 30% so với quý 4/2020” bởi đây là quý có mức cao trong năm 2020. Với mục tiêu này, chị Lan phải tìm mọi cách (bao gồm: các chương trình bán, đào tạo nhân viên…) để hoàn thành OKR.

Sau 2 năm liền thực hiện phương pháp quản trị mới, rất nhiều OKR của FPT Retail được nhận định là KPI do tính chất công việc phục vụ khách hàng phổ thông. Năm 2021, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đánh giá cao chất lượng OKR nhà Bán lẻ, truyền cảm hứng và thoát khỏi vùng ‘KPI’. Theo COO Nguyễn Đỗ Quyên, thay đổi này xuất phát từ việc đơn vị xác định “làm OKR mang tính cấp thiết và sống còn”. Hiện bước đầu đã đạt được việc truyền thông đầy đủ và thay đổi nhận thức của các bộ phận.

Nhờ những sự quyết liệt đó mà đến thời điểm ngày 20/1, OKR tại FPT Retail đã chuyển đổi từ việc làm theo kiểu “chạy deadline” sang triển khai thực chất, suy nghĩ nghiêm túc, đăng kí trách nhiệm và cam kết triển khai quyết liệt.

>> Số hóa giấy tờ chỉ trong 1 giây với FPT.AI Reader

Hà Trần

 

Truyền hình FPT lên sóng ‘bom tấn’ thảm họa thiên nhiên

Nếu đã từng nghẹt thở với những thước phim như ‘2012’, ‘Siêu bão địa cầu’ hay ‘Sóng thần ở Haeundae’, khán giả sẽ ...

Loạt chó cưng thích hóng hớt  

Bản tính tò mò, hóng hớt của các chó cưng cũng không thua kém bất kỳ 'bà hàng xóm' nào. Tuy nhiên thay vì khó chịu, ...

‘Sông đón trăng lên’ chính thức lên FPT Play

‘River Where the Moon Rises’ (tạm dịch: Sông đón trăng lên) là bộ phim cổ trang có thật kể về công chúa Pyeonggang, ...

Runners FPT hào hứng với thử thách chạy “Đánh tan bánh chưng”

Thử thách online được phát động với mục đích khích lệ người F vận động sau những giờ phút “xả láng” bên mâm cỗ Tết, ...

CTO FPT: 'Đổi mới sáng tạo công nghệ đem lại giá trị cạnh tranh lớn'

Anh Lê Hồng Việt - Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT chia sẻ câu chuyện đổi mới sáng tạo trong công nghệ đối với doanh ...

ĐH FPT: Ngôi trường tích cực đưa sinh viên ra nước ngoài học tập

Được trải nghiệm môi trường học tập ở các quốc gia phát triển là mơ ước của nhiều sinh viên nhưng không phải ai cũng ...

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Kỹ sư phần mềm Việt thể lực kém'

Chủ tịch FPT Software cho rằng, muốn trở thành công dân toàn cầu, muốn cạnh tranh trong thị trường lao động đang ...

FPT duy trì phong độ tăng trưởng năm 2019

Hơn 1 năm kể từ khi hoàn tất thoái vốn khỏi mảng phân phối, bán lẻ, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ...

Thời tiết Cập nhật:
Khu vực: Hà NộiThay đổi
 

Dự báo thời tiết 3 ngày tới

Thời gian
Nhiệt độ
Thời tiết
  • Thứ Năm, 12/01/2017
    18 - 20°C
    Có mưa
  • Thứ Sáu, 13/01/2017
    16 - 19°C
    Có mưa
  • Thứ Bẩy, 14/01/2017
    >
    17 - 20°C
    Không mưa