Chúng ta

Sếp FPT Retail ‘xắn tay’ review OKR đưa đơn vị thoát bẫy KPI

Thứ năm, 21/1/2021 | 09:56 GMT+7

Chuẩn chỉnh từ lãnh đạo cấp cao trở xuống, FPT Retail thay đổi cách xây dựng, đánh giá OKR năm 2021 ngay từ những bước đầu triển khai, lột xác từ “chạy deadline” sang “làm thực chất”.

Năm 2021 đánh dấu bước thay đổi quyết liệt của FPT Retail trong quá trình thiết lập, đánh giá OKR. Lãnh đạo nhà Bán lẻ chủ trương triển khai nghiêm túc và nâng cao chất lượng OKR ngay từ các bộ phận.

Giám đốc Điều hành FPT Retail (COO) Nguyễn Đỗ Quyên xác định, cán bộ quản lý (CBQL) thiết lập OKR năm của công ty/bộ phận phải dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs (chương trình/dự án trọng điểm) và OKR Hội tụ của công ty. Sau khi có OKR năm, CBQL các cấp mới có cơ sở thiết lập OKR công ty/bộ phận và OKR cá nhân trong quý I.

640-image0-1225-1611140852.png

COO FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên cho biết, đơn vị coi việc làm OKR chuẩn chỉnh xuất phát từ yếu tố cấp thiết và sống còn. 

Do vậy, ngay từ bước làm chương trình/dự án trọng điểm và OKR cấp công ty, lãnh đạo nhà Bán lẻ liên tục tổ chức các buổi chia sẻ và xây dựng loạt ấn phẩm truyền thông xuống tới từng bộ phận để đảm bảo thông tin liên thông. Từ đây, từng CBNV đều nắm được nhiệm vụ, chương trình trọng điểm trong bức tranh chung để có cơ sở thiết lập OKR cá nhân/bộ phận.

Nhận định được sự quan trọng của OKR, năm 2021 đánh dấu lần đầu tiên ‘Nữ tướng’ Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail ‘tự xắn tay” review từng OKR của các cá nhân, bộ phận có liên quan trực tiếp đến các chiến lược trong đơn vị thay vì phân chia từng lãnh đạo như mọi năm.

Do vậy, các bộ phận, cá nhân được đánh giá là nút quan trọng chiến lược đều được mời tham gia buổi CFR (viết tắt của 3 hoạt động quan trọng, xoay quanh OKR, gồm: conversation - cuộc trò chuyện; feedback - phản hồi và recognition - ghi nhận) với lãnh đạo cấp cao, bao gồm: Trung tâm Kinh doanh Trực tuyến (định hướng thương mại điện tử); Ngành hàng Viễn thông Điện tử (đẩy mạnh thị trường laptop); Ngành hàng Phụ kiện và Đồng hồ (chiến lược mở rộng hướng kinh doanh đồng hồ); Ban Mua hàng và cơ sở vật chất (chiến lược mở mới 170 cửa hàng Long Châu).

frt-1-7481-1611204886.jpg

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp 'xắn tay' review OKR các nút chiến lược. 

Năm nay nữ Chủ tịch nhà Bán lẻ xác định, buổi CFR là cơ hội để chị đào tạo OKR, chỉnh sửa từng mục tiêu, kết quả then chốt cho các cá nhân, bộ phận. Các mục tiêu phải xuất phát từ mục tiêu chung của công ty, gắn liền với mong muốn của cá nhân và quan trọng là thoát khỏi vùng an toàn. Đối với mục tiêu cá nhân, OKR đảm bảo 3 tiêu chuẩn: OKR trọng tâm và không trùng với bộ phận; OKR thể hiện vai trò lãnh đạo, giải quyết vấn đề cấp thiết cụ thể trong kỳ; OKR thể hiện tinh thần leng keng, truyền cảm hứng.

Quyết không ganh đua về tỷ lệ hoàn thành thiết lập hay đánh giá, các bộ phận trong đơn vị được review, chỉnh sửa OKR tỉ mỉ và xây dựng “chất”. Với 2 yếu tố cấp thiết và thách thức, các mục tiêu đảm bảo 2 tiêu chí này được liệt vào mục “nhất định phải làm được”, đặc biệt những OKR liên quan đến động lực tăng trưởng và doanh thu mới được đề xuất tập trung lớn.

Điển hình OKR của cấp bộ phận Viễn thông di động (do anh Nguyễn Thế Kha phụ trách) và đơn vị ISC (thuộc trách nhiệm của anh Bùi Hải Hà) được đánh giá leng keng, mục tiêu rõ ràng, liên kết. Ví như bộ phận Viễn thông di động, anh Kha xác định với mục tiêu tăng trưởng 10% chuỗi FPT Shop của công ty, riêng ngành hàng anh phụ trách phải tăng trưởng 13% (chú trọng về hàng Apple, laptop) mới đảm bảo OKR tổng đạt.

Hay Ban lãnh đạo cũng không ngần ngại yêu cầu chỉnh sửa mục tiêu của CBQL để phù hợp với công ty. Chị Dương Mỹ Lan - GĐ ngành hàng Phụ kiện - được chị Điệp yêu cầu ‘thoát’ khỏi vùng an toàn khi ban đầu chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5% so với quý I/2020. Xác định mục tiêu này là khiêm tốn, “Nữ tướng” Bạch Điệp không ngần ngại đề xuất sửa đổi thành: “Tăng trưởng 30% so với quý 4/2020” bởi đây là quý có mức cao trong năm 2020. Với mục tiêu này, chị Lan phải tìm mọi cách (bao gồm: các chương trình bán, đào tạo nhân viên…) để hoàn thành OKR.

Sau 2 năm liền thực hiện phương pháp quản trị mới, rất nhiều OKR của FPT Retail được nhận định là KPI do tính chất công việc phục vụ khách hàng phổ thông. Năm 2021, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đánh giá cao chất lượng OKR nhà Bán lẻ, truyền cảm hứng và thoát khỏi vùng ‘KPI’. Theo COO Nguyễn Đỗ Quyên, thay đổi này xuất phát từ việc đơn vị xác định “làm OKR mang tính cấp thiết và sống còn”. Hiện bước đầu đã đạt được việc truyền thông đầy đủ và thay đổi nhận thức của các bộ phận.

Nhờ những sự quyết liệt đó mà đến thời điểm ngày 20/1, OKR tại FPT Retail đã chuyển đổi từ việc làm theo kiểu “chạy deadline” sang triển khai thực chất, suy nghĩ nghiêm túc, đăng kí trách nhiệm và cam kết triển khai quyết liệt.

>> Số hóa giấy tờ chỉ trong 1 giây với FPT.AI Reader

Hà Trần

Ý kiến

()