Chúng ta

'Đến Open Door Day đâu phải để nghe hát với beatbox'

Thứ năm, 17/11/2016 | 18:19 GMT+7

"Nghe hát thì vui đấy nhưng mục đích của chúng ta đến đây là muốn biết ra trường làm gì và kiếm được bao nhiêu tiền", anh Lê Thanh Nhàn, Phó giám đốc đơn vị phần mềm chiến lược CME "thẳng thừng" với  bạn sinh viên về con đường công danh ở FPT Software.

Trưởng thành tại FPT Software từ giấc mơ giúp mẹ bớt "còng lưng" hái rau và đủ tiền cho em ăn học, lãnh đạo trẻ tuổi quê Bình Định kéo những sinh viên đang bay bổng với những lời "đường mật" selfie ở New York, ăn kem ở Tokyo của anh Hoàng Nam Tiến về với thực tại. 

Anh Lê Thanh Nhàn là người cuối cùng thực hiện thuyết trình trong Open Door Day 2016 với nội dung về lộ trình công danh tại FPT Software.

Anh Lê Thanh Nhàn là người cuối cùng thực hiện thuyết trình trong Open Door Day 2016 với nội dung về lộ trình công danh tại FPT Software.

Anh Nhàn cho rằng việc thăm thú toàn trụ sở của FPT Software tại TP HCM và lắng nghe phần thuyết trình về công việc của các khối dự án dễ làm các sinh viên bị "ngợp" bởi khá cao xa so với kinh nghiệm hiện tại. Nhưng thực tế, các sinh viên ngành công nghệ có thể yên tâm bởi cái FPT Software cần chính là vốn kiến thức nền tảng mà bạn đã được học ngay tại trường. 

"Các thuật toán, ngôn ngữ, hệ thống data và ngoại ngữ chính là "nguyên liệu" để tạo ra những xu hướng công nghệ mới, những gì mà hôm nay bạn đã được nghe ở FPT Software. Những dự án hoành tráng cũng lập trình bằng một ngôn ngữ cụ thể, trên một platform cụ thể mà thôi", anh Nhàn nói. Anh cũng cho biết, sinh viên mới ra trường được tuyển dụng vào FPT Software đều được cho vào lớp "tập bơi", tức trung tâm đào tạo nội bộ, trước khi bắt tay vào công việc thực tế. "Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn rõ thêm về lĩnh vực hẹp hay dự án mà bạn sắp tham gia".

Thế nhưng, việc gia nhập FPT Software mới chỉ là khởi đầu. "Không lẽ cứ cả đời ta vào rồi làm như vậy mãi", anh Nhàn đặt câu hỏi và ngay sau đó trình diễn cho toàn bộ sinh viên tại Open Door Day về con đường tiến thân của một nhân viên phần mềm họ F. 

IMG-9091-JPG-5981-1479435711.jpg

Sơ đồ lộ trình công danh tại FPT Software với nhiều ngã rẽ. Theo anh Nhàn, có nhiều người FPT Software không học chuyên sâu về lập trình và bắt đầu ở vị trí tester sau thời gian làm việc cảm thấy thích công việc lập trình vẫn có thể học thêm và chuyển hướng, ví dụ như học đại online FUNiX.

Theo đó, ngay từ bước đi định hướng ban đầu, con đường công danh ở FPT Software đã chia làm nhiều ngả bởi công ty không chỉ có lập trình viên (developer) mà còn có kiểm thử phần mềm (tester), quản trị dự án (PM), quy trình (QA) hay những người có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng, hiểu họ và mang lại thuận lợi cho các dự án là kỹ sư cầu nối (BrSE)... Càng vào sâu, mỗi cá nhân tại FPT Software còn có thể lựa chọn cho mình những ngã rẽ khác nhau và có thể phát triển chuyên sâu trở thành chuyên gia công nghệ, người chuyên bán hàng, phụ trách dự án hay trở thành nhà quản lý. 

Lộ trình này được anh Nhàn biểu thị bằng hình vẽ có nhiều đồi núi, sông suối, đôi khi phải tìm đường băng qua cầu nhưng tựu chung thì khá tươi sáng. "Chúng tôi khẳng định nếu các bạn đam mê, luôn học hỏi trong công việc của mình thì sẽ được trả công xứng đáng".

Anh Nhàn cho biết ở FPT Software, người quyết định tiến lên là chính bạn chứ không phải do mối quan hệ quen biết, thậm chí kể cả quen thân với Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến. 

"Mỗi năm chúng tôi có hai kỳ đánh giá để từ đó xác định xem nhân viên này có xứng đáng được tăng lương, thăng tiến hay không bằng những tiêu chí chi tiết về công việc của các bạn. Việc đánh giá này còn giúp quản lý nhận ra những gì bạn còn thiếu, yếu để được bổ sung và cùng nhau phát triển", anh Nhàn chia sẻ về cách đánh giá công việc tại FPT Software. 

Bản thân anh Nhàn cũng là con nông dân đi học IT và khi vào FPT Software rồi thấy mình làm được những công việc có ý nghĩa, dần dà trở nên say mê công việc. Đó cũng chính là bí quyết thăng tiến của anh. Đến nay, với việc phụ trách những khách hàng lớn ở Mỹ, mỗi năm anh Nhàn buộc phải sang đất nước cách Việt Nam nửa vòng trái đất ít nhất 4 lần dù muốn hay không. 

Các sinh viên hào hứng khi được anh Nhàn tiết lộ về mức lương làm việc cho người mới ra trường tại công ty. "Mức lương này ít nhất đủ để các bạn tự lập trong cuộc sống và dẫn bồ đi chơi", anh Nhàn nói.

Các sinh viên hào hứng khi được anh Nhàn tiết lộ về mức lương làm việc cho người mới ra trường tại công ty. "Mức lương này ít nhất đủ để các bạn tự lập trong cuộc sống và dẫn bồ đi chơi", anh Nhàn nói.

Tại buổi thuyết trình "chốt hạ" Open Door Day, anh Nhàn cũng không ngần ngại cho sinh viên xem mức thu nhập của người FPT Software dựa trên số năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, đây không phải con số cố định, một sinh viên mới ra trường vẫn có thể nhận mức lương cao hơn nếu chứng minh được khả năng của mình.

"Không ai cấm các bạn giỏi cả. Không phải công ty nói lương bạn bao nhiêu mà chính các bạn là người nói cho công ty biết nên trả bạn bao nhiêu. Ngay cả với những bạn vào công ty với mức lương bình thường cũng có thể có sự nhảy vọt qua sự xuất sắc trong công việc", anh Nhàn khẳng định.

Open Door Day 2016 tại TP HCM diễn ra vào ngày 12/11 tại FPT Software Campus, Khu công nghệ cao, quận 9 với chủ đề "Code Your Life - Cùng FPT Software lập trình cuộc sống". Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.500 sinh viên đến từ các trường đại học trong nhóm ngành Công nghệ Thông tin, Điện tử Viễn thông, Ngoại ngữ… trên địa bàn TP HCM.

CME là đơn vị phần mềm chiến lược mới nhất của FPT Software mới được thành lập vào tháng 6/2015. Bộ phận này có nhiệm vụ phát triển các dự án trong lĩnh vực hệ thống truyền hình giải trí CME (Communications, Content Media & Entertainment). Một trong những khách hàng tiếng tăm hiện nay của đội CME là hãng truyền hình vệ tinh lớn nhất của Mỹ.

Ngọc Dung

Ảnh: Nguyên Văn

Ý kiến

()