Chúng ta

Đề án ‘Siêu Sao Kỳ lân’ giành trọn 99 triệu đồng của Hội nghị chiến lược

Chủ nhật, 28/11/2021 | 17:01 GMT+7

Hơn 150 đại biểu chia thành 13 nhóm làm việc đã có một buổi “pitching” thành công rực rỡ, đánh dấu kỳ Hội nghị chiến lược đông đảo, kỷ luật, khác biệt, sôi nổi và chất lượng nhất trong nhiều năm trở lại đây của nhà F. 

Ngày 27/11, Hội nghị chiến lược nhà F giai đoạn 2022-2024 bước vào phiên làm việc cuối cùng dưới hình thức cuộc thi tranh biện, gợi liên tưởng đến chương trình Shark Tank. Tại đây, 13 nhóm trình bày tầm nhìn và kế hoạch phát triển chiến lược/sản phẩm theo 3 chủ đề cho trước, nhận phản biện và trả lời câu hỏi từ các nhóm khác, để thuyết phục các giám khảo, nhận về các giải thưởng lớn.

Theo cơ cấu ban đầu, sẽ có 3 Sao Kỳ lân dành cho 3 nhóm xuất sắc nhất của mỗi chủ đề, trị giá 33 triệu đồng/giải. Tuy nhiên, do chất lượng ngày làm việc đầu tiên được đẩy lên cao hơn kỳ vọng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình quyết định nâng mức thưởng: nhóm có điểm số cao nhất trong top 3 sẽ giành giải Siêu Sao Kỳ lân, có giá trị tới 99 triệu đồng.

Cuộc chơi cân sức giữa những đối thủ “sừng sỏ”

Trước khi bước vào 2 ngày Hội nghị, 13 nhóm đã được giao chuẩn bị trước phần thuyết trình theo 3 chủ đề hấp dẫn: Ứng dụng (app), eCovax và Dữ liệu (data). Mức thưởng gấp 3 cho người chiến thắng cũng là động lực để các đội thêm nỗ lực, miệt mài “cày” đêm nhằm cho ra phần trình bày trọn vẹn nhất.

40-3514-1638093635.jpg

Cuộc thi tranh biện mang đến nhiều cảm xúc cho các đội thi, giám khảo và khách mời.

Chủ đề đầu tiên: “FPT đặt mục tiêu có ứng dụng (app) đứng số 1 ở Việt Nam. Nhóm hãy xác định đó là app nào? Nhất trong lĩnh vực nào? Xây dựng Mô hình kinh doanh và Chiến lược 5 năm để đạt được mục tiêu đó” dành cho Nhóm 4, Nhóm 7, NextGen 1 và NextGen 2. 

Chủ đề tiếp theo: “eCovax là một trong những chiến lược quan trọng của FPT trong thời kỳ bình thường mới. Nhóm hãy xây dựng Chiến lược Sản phẩm, Marketing và Kinh doanh 5 năm cho các sản phẩm hệ sinh thái eCovax của FPT” là màn so tài giữa Nhóm 3, Nhóm 5, Nhóm 10 và NextGen 3.

Chủ đề cuối: “FPT có mục tiêu trở thành số 1 về dữ liệu (data) trong một số ngành quan trọng của Việt Nam. Nhóm hãy xác định 1 ngành/lĩnh vực cụ thể để FPT trở thành số 1 về data và xây dựng Chiến lược 5 năm để đạt được mục tiêu đó” lại là cuộc đấu trí của 5 nhóm 1-2-6-8-9.

Hình thức tranh biện trực tiếp và thời lượng được đảm bảo gắt gao khiến cho mỗi câu hỏi và phần chia sẻ đều chất lượng, chắt lọc. Việc lựa chọn thứ tự ngẫu nhiên để xác định các nhóm đối kháng đã cho ra nhiều phần hỏi đáp thú vị giữa các đối thủ ít nhiều “duyên nợ”. Có thể kể đến những màn chất vấn của Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng và Giám đốc Chiến lược và Kế hoạch FPT Telecom Nguyễn Phú An, GĐ Điều hành (COO) FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên và Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành, Phó TGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng và TGĐ FPT Retail Hoàng Trung Kiên, hay Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà “đối đầu” GĐ Công nghệ FPT Vũ Anh Tú… Trong đó, 2 lão làng của FPT Education là anh Lê Trường Tùng và anh Nguyễn Khắc Thành, tuy ở 2 nhóm khác nhau, vẫn thể hiện rõ “chất” của mình qua các câu hỏi và câu trả lời ấn tượng.

Nhiệt, căng, vui, thưởng lớn

Với sự chuẩn bị công phu, ý tưởng dồi dào, các nhóm đã đưa Ban Giám khảo và các khách mời đi từ bất ngờ này tới ngạc nhiên khác. “Tất cả phần trình bày đều hấp dẫn và tiềm năng, nếu các bạn kêu gọi đầu tư cho các sản phẩm và chiến lược dưới dạng cá nhân thì tôi sẽ rót vốn vào tất cả!”, anh Lê Quang Tiến - Thành viên Hội đồng Sáng lập nhà F, khách mời đặc biệt của Hội nghị - khẳng định.

15-6811-1638093635.jpg

Anh Trương Gia Bình trò chuyện với anh Lê Quang Tiến.

Xen giữa những phần thi cân não, các đại biểu vẫn thể hiện tinh thần vui vẻ, trẻ trung và lạc quan hài hước qua những câu chuyện giao lưu. 

Kết thúc phiên làm việc, kết hợp điểm đánh giá bài thi của Ban giám khảo, điểm kỷ luật của Ban tổ chức và lượng bình chọn trên EduNext, Hội nghị đã tìm ra 3 đề án xuất sắc nhất. Trong đó, 2 Sao Kỳ lân thuộc về Nhóm 5 và Nhóm 9. 

38-7982-1638093636.jpg

TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa và Ủy viên HĐQT Đỗ Cao Bảo trao giải cho 2 Sao Kỳ lân.

Có màn thể hiện xuất sắc toàn diện, giải Siêu Sao Kỳ lân 99 triệu đồng xướng tên Nhóm 4 với toàn “hảo thủ” về tranh biện: phần thuyết trình của bộ đôi Phó TGĐ FPT Software Trần Đăng Hoà và Nguyễn Đức Kính, phần phản biện của anh Lê Trường Tùng và phần trả lời của “cơ trưởng” chuyển đổi số FPT Online Lưu Xuân Việt. 

Trước đó, anh Lê Trường Tùng đã chia sẻ, Nhóm 4 hiểu rất rõ tính chất quan trọng của buổi thi này khi nội dung làm việc sẽ quyết định những gì FPT thực hiện trong giai đoạn tới. “Nhóm tôi dù được giải hay không, vẫn khẳng định rằng với định hướng và mong muốn như hiện tại của FPT, sản phẩm mà chúng tôi mang đến Hội nghị là sản phẩm FPT nhất định phải xây dựng và phát triển”.

HNCL-5855-1638093636.jpg

Nhóm trưởng Nhóm 4 Lê Trường Tùng nhận Siêu Sao Kỳ lân từ anh Trương Gia Bình.

Bên cạnh đó, phần thi Sao (đêm) Hôm trị giá 13 triệu đồng cho bức ảnh ấn tượng nhất thể hiện tinh thần làm việc hăng say quên thời gian của các tập thể đã được trao cho Nhóm 2.

“Làm việc và thi thố căng thẳng nhưng chúng ta vẫn rất nhiệt, vui vẻ, học hỏi được lẫn nhau, tôi cho rằng điều đó rất đáng quý”, anh Trương Gia Bình nhận xét về không khí ngày 2 của Hội nghị chiến lược.

Vững bước tiến lên Bốn Nhất

Sau màn trình bày định hướng chiến lược nhà FPT 2022-2024 của TGĐ nhà F Nguyễn Văn Khoa cùng đồng đội là Chủ tịch Sendo Nguyễn Đắc Việt Dũng, GĐ Điều hành Software Trần Đăng Hoà, TGĐ FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt và GĐ Công nghệ FPT Vũ Anh Tú, một mùa Hội nghị chiến lược nữa của FPT đã khép lại, ghi dấu nhiều kỷ lục. Hội nghị có: Kết nối rộng nhất với 156 điểm cầu ở nhiều quốc gia; Tương tác sôi nổi nhất với 160 câu hỏi trực tiếp, +1.300 câu hỏi trên EduNext, +2.500 votes trên EduNext; Thời gian làm việc nhiều nhất: 7 ngày liên tục; và Tổng giải thưởng lớn nhất, gần 400 triệu đồng.

“Năm nay Hội nghị kỷ luật rất tốt, đúng giờ, chất lượng bài phát biểu tuyệt vời, các bạn chuẩn bị công phu, đầy hữu ích”, anh Lê Quang Tiến dành lời khen cho Hội nghị. Anh cho biết, tiếp xúc và làm việc với nhiều cơ quan, địa phương, gặp nhiều đại diện lớn, họ đều rất muốn đồng hành với FPT, nhất là giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và xu hướng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ. “Đây đúng là thời của FPT”, anh Tiến nhấn mạnh.

39-9674-1638093636.jpg

Các đại biểu thể hiện tinh thần Bốn Nhất.

Chị Chu Thanh Hà thì nhìn nhận, đã rất lâu rồi chị mới thấy Hội nghị chiến lược hấp dẫn từ đầu đến cuối. “Chúng tôi làm việc nhóm tại Hội nghị năm nay có khi còn tốt hơn offline, với tinh thần luôn khí thế và rất hăng say của tất cả đại biểu”.

Chia sẻ góc nhìn này, TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh đánh giá Hội nghị chất lượng, tập trung, kỷ luật, hiệu quả. Anh cũng cho rằng, muốn đi được xa thì các đơn vị thành viên của nhà F phải hợp lực. “Hãy bắt đầu bằng việc sử dụng sản phẩm của nhau, như chúng ta đã ứng dụng OnMeeting và EduNext cho Hội nghị”.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định, sau thời gian làm việc và sáng tạo vất vả, Hội nghị đã đi đến đồng thuận về Bốn Nhất: “Ăn học làm khoẻ” (4 lĩnh vực: thực phẩm, giáo dục, lao động và y tế). “Các bạn có quá nhiều ý tưởng hay. Chúng ta cần tích hợp những ý tưởng này lại, làm sao cho thống nhất. Phải táo bạo, có quyết sách, đánh đến cùng, đánh cho thắng bằng quyết tâm cao, tổ chức những đơn vị mới, tập hợp lực lượng trong toàn Tập đoàn để có nhứng bứt phá mới, thực hiện được Bốn Nhất đã đề ra”.

Hoa Hạ

Ý kiến

()