Chúng ta

Ngày đầu Hội nghị chiến lược 2021: sôi nổi, leng keng, cân não

Thứ sáu, 26/11/2021 | 22:06 GMT+7

Hơn 150 đại biểu đã trải qua 11 giờ đầu tiên bàn thảo chiến lược “Bốn Nhất" đầy hứng khởi, trong Hội nghị chiến lược online đầu tiên của nhà F.

Hội nghị chiến lược FPT 2022-2024 chính thức khai mạc sáng 26/11 trên nền tảng OnMeeting và EduNext, quy tụ hơn 150 đại biểu là lãnh đạo cấp cao, các nhân vật chủ chốt của ĐVTV, cùng thành phần mở rộng là Tam khôi 2020, Tam hậu FPT 2020, FPT Under 35 2021.

Đặc biệt, Hội nghị năm nay còn có sự tham dự của đông đảo thành viên Hội đồng Quản trị FPT và Hội đồng Sáng lập nhà F, cũng như kết nối các đại biểu từ các quốc gia khắp toàn cầu. Nhiều đại biểu đang công tác tại nước ngoài cũng đã vượt qua những trở ngại do lệch múi giờ để cùng tham dự Hội nghị.

Đúng 8h sáng, Hội nghị khai màn. Trên nền cờ đỏ sao vàng và cờ FPT, các đại biểu cùng đặt tay lên ngực trái, hoà giọng đầy cảm xúc trong nghi thức hát quốc ca và “FPT ca” (ca khúc “Đoàn FPT”).

trao-thuong-HNCL_1637940994.jpg

Sứ mệnh trong tiến trình “Tái sinh”

Tiếp nối chương trình, Hội nghị lắng nghe Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ về sứ mệnh mới của nhà F trong tiến trình “Tái sinh”. “Chúng ta cần làm những việc lớn hơn, khó hơn, tốt hơn, nhanh hơn, điều mà các công ty khác không thể làm được. Chúng ta đang tích cực kiến tạo một Việt Nam mới với chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thế giới”, anh Bình nhấn mạnh.

Đề cập chủ đề “Bốn Nhất”, anh Bình nhận định, thời điểm này là “cơ hội trăm năm”. Covid-19 đe dọa cướp đi sinh mạng của con người, hạn chế mua sắm, trẻ em không được đến trường, sản xuất kinh doanh đình trệ do thiếu lao động, người lao động mất việc làm. “Bốn Nhất” là lời giải, là cách “công nghệ vì con người”.

aB-2-7788-1637939158.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại phiên khai mạc Hội nghị chiến lược FPT 2021. Ảnh: Trấn Huấn

“Không thế có tương lai hoành tráng khi không “Nhất” về dữ liệu và AI trong một số lĩnh vực của cuộc sống con người. Lần này, chúng ta chọn 4 lĩnh vực: thực phẩm, sức khỏe, học tập, việc làm. Đây là bước ngoặt khó, thậm chí rất khó. Song, chúng ta có thiên thời, địa lợi, và quan trọng nhất là nhân hòa”, Chủ tịch FPT tin tưởng.

Kết thúc Thông điệp Chủ tịch, người đứng đầu nhà F khẳng định, Hội nghị chiến lược này mang tinh thần “leng keng”, là lời kêu gọi người F cùng “leng keng” đổi mới, sáng tạo, tương tác, tập trung.

Sôi nổi tranh biện

Trước khi bước vào các phiên làm việc chính, các đại biểu được chia thành 13 nhóm, trong đó có 3 nhóm NextGen đại diện cho thế hệ lãnh đạo kế thừa.

osbkl-5626-1637939158.jpg

Các đại biểu hào hứng khởi động phiên họp chiều với vũ điệu "Ồ sao bé không lắc?".

Trong ngày đầu tiên, 9 ĐVTV nhà F trình bày chiến lược cho giai đoạn 2022-2024. 13 nhóm làm việc song song trên EduNext rồi lần lượt đặt câu hỏi trực tiếp cho ĐVTV. Ban giám khảo gồm Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa và Uỷ viên HĐQT FPT Đỗ Cao Bảo đánh giá, cho điểm cả phần trình bày lẫn câu hỏi bằng cách tương tác qua hành động “thả” biểu tượng trái tim, vỗ tay và like.

Buổi sáng diễn ra phần chia sẻ từ Chủ tịch/TGĐ FPT IS, Synnex FPT, FPT Digital và FPT Online. Đại diện FPT Software, FPT Smart Cloud, FPT Telecom, FPT Education và FPT Retail giới thiệu chiến lược vào buổi chiều. Phần lớn lãnh đạo đơn vị đều thuyết trình rõ ràng, gãy gọn, đảm bảo thời gian. Bên cạnh đó, 3 nhóm NextGen cũng có phần trình bày chiến lược rất tự tin theo đề bài mà anh Trương Gia Bình giao trước.

Các nhóm tích cực tranh biện, đặt nhiều câu hỏi hóc búa. Các giám khảo làm việc đầy nghiêm túc và cũng “căng” theo từng câu hỏi, phần trả lời.

hn10-9599-1637939158.jpg

Các phần trình bày và hỏi đáp diễn ra rất tập trung, hấp dẫn.

Hình thức tổ chức mới mẻ đã kích thích nhiệt huyết nơi các đại biểu. Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc, Hội nghị chiến lược được tổ chức 100% online “còn tốt hơn cả offline”. “Dù bình thường mới đã đến, hình thức này vẫn nên được duy trì. Các đội hỏi đáp mạch lạc, đại biểu tập trung họp hơn cả offline. Lượng câu hỏi thảo luận cũng nhiều hơn hẳn mọi khi, tốc độ thảo luận nhanh hơn, chất lượng tổ chức rất cao”.

Phần thưởng xứng đáng

Ngay từ đầu buổi làm việc, khi mới tập hợp lực lượng, nhiệm vụ đầu tiên của 13 nhóm là chinh phục Sao Đồng đội với giải thưởng 6 triệu đồng, bằng cách chụp một bức ảnh có đầy đủ thành viên đội mình theo phong cách riêng, thể hiện tinh thần đồng đội và thông điệp mà nhóm muốn mang tới Hội nghị. Mang óc sáng tạo và cảm hứng dồi dào, các nhóm đều có những concept và tạo hình độc đáo. Với ý tưởng khác biệt, nhóm 10 đã giành giải thưởng này.

Đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị chiến lược có giải thưởng dành cho đội NextGen. Với sức trẻ và sự quyết liệt, máu lửa, NextGen 3 “rinh” giải Sao Mai trị giá 20 triệu đồng.

20-2756-1637939158.jpg

Chị Trương Thanh Thanh và anh Đỗ Cao Bảo trao thưởng Sao Đồng đội và Sao Mai.

Giải thưởng có giá trị rất lớn trong Hội nghị năm nay là Sao Tranh biện, dành cho các đội có phần thể hiện toàn diện với những câu hỏi sắc sảo và ý thức kỷ luật cao. Kết quả, giải Nhất 44 triệu đồng được trao cho Nhóm 8, giải Nhì 33 triệu đồng gọi tên Nhóm 2. Hai giải Ba, mỗi giải 13 triệu đồng, thuộc về Nhóm 1 và Nhóm 6.

18-3828-1637939158.jpg

Anh Bùi Quang Ngọc trao thưởng cho 4 đội giành Sao Tranh biện.

Giải thưởng thể hiện “màu cờ sắc áo” các đơn vị rõ rệt nhất - Sao Chiến lược - đã khiến Ban tổ chức và Ban Giám khảo “đau đầu” với phần trình bày thuyết phục ngang ngửa nhau của nhiều ĐVTV. Cuối cùng, cơ cấu giải thưởng đã được thay đổi phút chót bởi có tới 3 đội xuất sắc bằng điểm là FPT Telecom, FPT Education và FPT Retail, mỗi đơn vị nhận thưởng 30 triệu đồng.

Tổng kết ngày đầu của Hội nghị Chiến lược, anh Trương Gia Bình thể hiện sự hài lòng với công tác tổ chức và tinh thần của các đại biểu. “Ban tổ chức đã đưa ra tinh thần leng keng, và thật sự, các bạn đã rất leng keng, tuy làm việc căng thẳng, tất cả đều giữ không khí rất vui vẻ và học hỏi lẫn nhau”.

19-5911-1637939158.jpg

Các đội nhận Sao Chiến lược từ anh Trương Gia Bình.

Trong suốt hơn 10 giờ làm việc, đã có 147 câu hỏi được đặt trực tiếp, hơn 1.300 câu hỏi và 2.200 lượt votes trên hệ thống EduNext, 198 câu hỏi về chủ đề “Bốn Nhất”. Ngoài ra trước Hội nghị, các nhóm cũng đã chuẩn bị 90 câu hỏi cho chiến lược các CTTV.

Tối và đêm nay, các đại biểu tiếp tục làm việc theo nhóm để chuẩn bị cho ngày 2 của Hội nghị chiến lược 2022-2021. Họ sẽ thuyết trình về 3 chủ đề cho trước, tranh biện với nhau để thuyết phục Ban giám khảo và giành những giải thưởng có giá trị còn lớn hơn ngày thi đầu.

Hoa Hạ

Ý kiến

()