Chúng ta

Chàng trai 29 tuổi chuyển nghề lập trình ngoạn mục sau 5 tháng học online

Thứ tư, 24/11/2021 | 07:38 GMT+7

Từng thất nghiệp, Nguyễn Sơn Tùng (Thái Nguyên) đã phấn đấu và nỗ lực học tập nhằm thay đổi cuộc sống. 5 tháng miệt mài tham gia khóa học lập trình trực tuyến tại FUNiX, Tùng đã chuyển nghề ngoạn mục, hiện đang đảm nhận vị trí Java Developer tại VietSoftware International.

Cựu sinh viên IT trầm cảm vì cuộc sống “như robot” trên đất Nhật

Khuôn mặt sáng, nụ cười tươi và tính cách hóm hỉnh là ấn tượng mà Nguyễn Sơn Tùng để lại cho người đối diện trong những cuộc trò chuyện. Ít ai biết, chỉ cách đây hơn một năm, Tùng loay hoay trong những suy rối như tơ bởi liên tục có những “lựa chọn sai”.

Tốt nghiệp ngành CNTT ở Thái Nguyên, Tùng không thể tìm được một công việc đúng chuyên ngành tại quê nhà vì lúc đó chưa có nhiều công ty phát triển mảng IT ở “thành phố thép”. Tùng quyết định xuống Hà Nội tìm việc làm, đồng thời học thêm tiếng Nhật để đi du học và làm thêm tại đây.

son-tung-870x490-2403-1637299983.jpg

Tùng từng áp lực đến trầm cảm vì câu chuyện nghề nghiệp của mình.

Trái với sự hoa lệ mà anh đã nghĩ, du học sinh như Tùng sớm thấm thía câu nói “hoa của người, còn lệ của ta”. Cuộc sống tại Nhật Bản khá vất vả, anh từng làm nhiều công việc bán thời gian từ dọn vệ sinh cho đến làm nhà hàng hay cả việc phân loại hàng hóa tại các xưởng để kiếm thêm thu nhập chi trả cho cuộc sống hàng ngày.

“Mình làm việc cứ như một con robot, chỉ biết làm việc và quên mất cả mục đích sống. Mình bị trầm cảm một thời gian dài. Cho đến khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, mình mất việc và thất nghiệp từ đó. Thế là mình quyết định về nước để làm lại từ đầu”, anh nói.

Về Việt Nam, Tùng làm nhiều việc từ đi dạy tiếng Nhật ở trung tâm xuất khẩu lao động, mở quán cà phê… nhưng mọi thứ đều thất bại vì ảnh hưởng của dịch. Anh có ý định quay lại nghề IT, nhưng thất bại khi xin việc vì kiến thức nền tảng đã mai một, chưa từng có kinh nghiệm thực tế về ngành và tuổi cũng không còn trẻ.

Chuyển nghề ngoạn mục nhờ khóa học trực tuyến

Sau cảm giác chới với, mất tự tin, Sơn Tùng bất ngờ tìm thấy thông tin về khóa học lập trình viên do doanh nghiệp tài trợ học phí tại FUNiX. Chương trình phí cam kết đào tạo trong vòng 6 tháng, học xong có thể đi làm ngay tại doanh nghiệp. Học phí được tài trợ toàn bộ đã mở ra cho Tùng một cánh cửa hy vọng.

Dù là dân IT “chính cống”, Sơn Tùng cũng phải đối mặt nhiều khó khăn với khóa đào tạo trực tuyến có lộ trình chi tiết, bài bản ở FUNiX. Đầu tiên là việc đọc, hiểu tài liệu IT bằng tiếng Anh. Tiếp đó là việc hình thành thói quen tự học và vượt qua tâm lý e ngại để chủ động tìm hiểu và trao đổi kiến thức với mọi người.

“May mắn là có nhiều tài liệu được Việt hóa, phụ đề các nội dung video tiếng Anh nên mình cải thiện được phần nào. Thêm nữa, đội ngũ cố vấn và giảng viên vô cùng nhiệt tình, dạy mình những lưu ý khi viết code nên mọi thứ đã dễ dàng hơn”, Tùng phân tích.

son-tung-3-3905-1637299983.jpg

Hiện tại, Tùng đảm nhận vị trí Java Developer tại VietSoftware International.

Chàng trai gốc Thái Nguyên thường cố gắng tìm hiểu các vấn đề gặp phải khi học lập trình trực tuyến để đưa ra những câu hỏi chính xác. Nhiều lúc chán nản vì kiến thức khó, có những bài toán không sao đưa thành các đoạn code nhưng chưa bao giờ anh có suy nghĩ từ bỏ. Tuổi 30, những gian nan của bao nghề từng trải đã mài giũa cho anh sự kiên trì để theo đuổi việc học đến cùng.

Tùng từng bước ôn lại kiến thức nền tảng, mở rộng những kiến thức mới về lập trình sau mấy tháng theo học. Anh nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cố vấn và cán bộ trong suốt quá trình học tập và ứng tuyển tại doanh nghiệp.

Sau gần 5 tháng, anh củng cố tốt về các kiến thức cơ sở nền tảng đủ để phục vụ cho việc tiếp nhận các kiến thức mới và tự tin hơn. Chính thức trúng tuyển vào Vietsoftware, vượt qua 2 tháng thử việc để vào làm Java Developer, Tùng có mức lương hấp dẫn cùng cơ hội phụ trách các mảng việc thuộc thị trường Nhật Bản.

Quả ngọt chỉ dành cho người nỗ lực

Theo Tùng, để học tập hiệu quả khóa học lập trình trực tuyến do doanh nghiệp tài trợ ở FUNiX, học viên cần có định hướng, quyết tâm ngay từ đầu. Cùng với đó là việc hình thành thói quen tự học, kiên trì đam mê với những gì mình làm và chủ động, tích cực trao đổi với cố vấn, giảng viên, người hỗ trợ hay các đồng môn… Việc phân bổ thời gian học tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình học cũng là điều quan trọng.

“Chương trình tài trợ học phí rất tuyệt vời cho các bạn mới ra trường, tạo môi trường cho các bạn có ý định tìm hiểu về ngành IT, và cả các bạn có dự định chuyển đổi ngành nghề. Việc các doanh nghiệp tài trợ cho khóa học giống như một cánh cửa giúp các bạn có cơ hội được học lập trình một cách bài bản mà không mất học phí, có cơ hội về việc làm và tiếp cận các mức lương hấp dẫn. Trong thời buổi hiện tại, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn cho các bạn trẻ”, Tùng nhận xét.

Tin tưởng rằng “quả ngọt luôn dành cho người thật sự nỗ lực”, trong tương lai gần, 9x dự định sẽ phấn đấu làm việc, không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để theo đuổi thành công lĩnh vực công nghệ.

Quỳnh Anh

Ý kiến

()