Chúng ta

Chàng trai 100% OKR với bí kíp 'luôn luôn hết mình'

Thứ năm, 7/3/2024 | 16:14 GMT+7

Là người duy nhất của FPT IS lọt top 12 cá nhân OKR xuất sắc cấp tập đoàn, anh Bùi Thanh An hiện đang là Trưởng nhóm Kiến trúc hệ thống ES PB8. Vượt qua nhiều khó khăn về mặt thời gian và khối lượng công việc liên tục gia tăng so với kế hoạch, anh An đã "gặt hái" cho mình trái ngọt leng keng: 2 KR đều đạt 100%.

Bùi Thanh An cùng cả team đã phải đối mặt với thách thức về xây dựng kiến trúc hệ thống mới của nhà mạng Viễn thông di động ảo tại Việt Nam cho FPT Retail để có thể "go global" ra thị trường trong khu vực. Hàng loạt yêu cầu cần được thực hiện: sản phẩm thiết kế lại theo kiến trúc chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dịch vụ, sẵn sàng Ready Cloud Multitenant, sử dụng các công nghệ mới Microservice, K8S (Kubernetes), ELK Search...

-9586-1709795438.jpg

Với từng ấy thách thức, anh Bùi Thanh An đã đặt ra một kỳ OKR leng keng cho riêng mình:

O: Xây dựng hệ thống BSS - MVNO, thực hiện PoC hệ thống mạng ảo MVNO-BSS cho nhà mạng FPT Retail

KR1: Xây dựng và hoàn thành 100% API Public. Tích hợp thành công One App (App bán hàng)

KR2: Xây dựng và hoàn thành 100% chức năng để golive cho nhà mạng FPT - FPT Retail vào ngày 4/12/2023

Mục tiêu thách thức

Anh An chia sẻ, thông thường việc triển khai một nhà mạng mới sẽ mất từ 1-1,5 năm. Với thời gian tương đối gấp rút, anh An “cũng có nhiều e ngại, nhưng vẫn muốn thử làm, dù không dám nghĩ sẽ đạt được deadline ấy”.

Bài toán lúc đầu tưởng chừng chỉ là “làm mới lại sản phẩm” theo xu thế, nhu cầu, khoảng thời gian dự tính hoàn thành cũng đã mất tới 8 tháng. Trong 2 tháng đầu, anh An cùng các cộng sự vừa nghiên cứu, vừa đặt vấn đề và xây dựng lên bài toán tổng thể cùng nhau. Lúc này, bức tranh công việc của dự án mới hiện lên rõ ràng hơn.

Thế nhưng khi thật sự bước vào giải bài toán, đội ngũ của An mới thấy “nở ra quá nhiều thứ”. Trong khi FPT Retail cũng mới triển khai mảng sản phẩm mạng di động này nên kiến thức và kinh nghiệm về mảng Viễn thông còn rất nhiều hạn chế. Càng đi càng gặp nhiều trở ngại, nhưng anh An và cộng sự vẫn quyết tâm “theo đến cùng”.

Cách thức triển khai

Hiểu được câu chuyện khó khăn của nhà Bán lẻ khi dấn thân vào mảng kinh doanh mới - Viễn thông, anh An và team đã dành nhiều thời gian để vừa làm theo yêu cầu của “khách hàng” vừa tư vấn ngược lại chỉ với một mục tiêu: “Điều quan trọng mà cả đội hướng đến là tính hiệu quả”. Chính bởi mục tiêu đó, anh An cũng chủ động đứng ra làm người trung gian giữa FPT Retail và Mobifone để xử lý những khó khăn về mặt chuyên môn.

-2565-1709795438.jpg

Anh An (ngoài cùng bên trái) làm việc cùng các cộng sự.

Giải quyết được đến đâu, đội PoC (triển khai thử nghiệm) đến đó để chuyển giao nhanh chóng cho FPT Retail kịp áp dụng. “Cả đội luôn cố gắng một cách nhanh nhất để bên nhà Bán lẻ có thể bán được hàng, tính khả thi và dễ sử dụng là điều rất quan trọng” - An phân tích.

Sau khi đã bàn giao được hệ thống, anh và cả đội lại bước vào giai đoạn thứ 2 là hỗ trợ xử lý hệ thống và duy trì. Lúc này, cả team 24 người lúc trước sẽ được chia thành các ca trực với tần suất 4 ca/ngày, 3 người/ca.

Lúc này, anh An đã đặt quy tắc “Phối hợp tốt theo quy trình 4H”, tức mọi vấn đề gặp khúc mắc khi được báo lên với đội đều sẽ được phản hồi, xử lý và hoàn thành chỉ trong 4 giờ đồng hồ. Để đảm bảo được tiến độ “4 giờ” ấy, team của anh An đã chuyên môn hoá cho từng cá nhân trong các vấn đề cần xử lý. “Gặp lỗi A thì chuyển cho bạn A, lỗi B thì chuyển cho bạn B, C… cứ theo quy trình như vậy thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian bởi mỗi bạn đều rất quen và thạo việc với mảng của mình” - anh An giải thích.

Kết quả vượt trội

Với cách thức triển khai logic và phân mảng rõ ràng ấy, 24 người của team anh An đã hoàn thành khối việc khổng lồ chỉ trong tất cả 4 tháng, với 2 tháng nghiên cứu, lên bài toán và 2 tháng để chiến đấu, golive thành công Hệ thống tính cước và Quản lý khách hàng cho nhà mạng ảo FPT Retail.

Với cả 2 KR đặt ra đều đạt 100%, Bùi Thanh An tự hào nhất với thời gian “thần tốc” mà anh và cộng sự đã hoàn thành được dự án này. Đến nay, cả đội vẫn đang tiếp tục nỗ lực hỗ trợ và duy trì hệ thống theo thời hạn của hợp đồng.

-9217-1709795438.jpg

Các nhân sự trong team dự án của anh An. 

Cấp trên trực tiếp của anh An - chị Trần Thị Thanh Huyền nhận định anh và cả team đã “sẵn sàng đương đầu với thách thức để thiết kế kiến trúc mảng sản phẩm mang tính thương mại hóa cao cũng như có một sự hiểu biết sâu rộng về domain sản phẩm”. Bên cạnh đó, chị Huyền cũng cho rằng team của Bùi Thanh An đã có quá trình tư vấn khách hàng rất nhiệt huyết, từ đó tạo ra niềm tin sâu sắc từ khách hàng.

Bài học rút ra

Sau kỳ OKR đặc biệt này, anh An đúc kết rằng khi mỗi cá nhân đều hết mình với trách nhiệm thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. “Bên cạnh việc hết mình thì là một trưởng nhóm, mình luôn bám sát, hỗ trợ tối đa và động viên đồng đội để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung” - anh chia sẻ.

Hà Hà

Ý kiến

()