Chúng ta

Cán bộ nhân sự nâng cao kỹ năng ‘săn’ ứng viên công nghệ

Thứ tư, 25/12/2019 | 14:01 GMT+7

Tham dự buổi workshop do Ban Đào tạo (FCU) và Ban Nhân sự (FHR) FPT phối hợp tổ chức, cán bộ được cung cấp tổng quan thị trường ứng viên công nghệ thông tin cũng như nâng cao các kỹ năng tuyển dụng hiệu quả.

Ngày 20/12, buổi workshop “Thị trường nhân sự mảng Công nghệ thông tin và kỹ năng tìm kiếm ứng viên hiệu quả” diễn ra tại tầng 13 toà FPT Cầu Giấy với sự dẫn dắt của diễn giả Nguyễn Bảo Trâm - Chuyên gia Tuyển dụng CNTT. Theo chị Trâm, để tìm kiếm hiệu quả các ứng viên công nghệ thông tin tiềm năng, cán bộ tuyển dụng nhà F cần chú trọng 4 bước: Tối ưu hoá từ khoá trong mô tả công việc, Xây dựng thủ thuật tìm kiếm, Lọc hồ sơ và Tiếp cận, gửi lời mời tới ứng viên.

Trong nội dung tối ưu hoá từ khoá và xây dựng Boolean search, nữ diễn giả còn cung cấp thêm các khái niệm đang “hot” như Full stack developer, Deep Learning, Machine Learning và AI. Dựa trên các “đề bài” học viên đăng ký - cũng chính là mô tả công việc đang “làm khó” dân tuyển dụng, chuyên gia đã hướng dẫn phương pháp và cùng học viên “giải mã” từng điểm mắc, điểm hóc búa khi tìm kiếm người tài.

fcu-1-3475-1577159185.jpg

Buổi Workshop thu hút gần 30 cán bộ nhân sự từ Tập đoàn và các công ty thành viên tham dự. Ảnh: ĐVCC

Cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Bảo Trâm cũng cùng học viên tra cứu, tìm kiếm trực tuyến trên LinkedIn - qua đó giải thích trực quan, dễ hiểu về cách sử dụng và hiệu quả của các thủ thuật tìm kiếm trên mạng xã hội dành riêng cho cộng đồng ứng viên và doanh nghiệp. Theo đó, để tìm được nhiều hồ sơ liên quan nhất tại Linkedin, cán bộ tuyển dụng cần đặt từ khoá trong dấu ngoặc kép và sử dụng công thức định dạng, cũng như phân tích sử dụng các tên gọi công việc, các kỹ năng cần có, và kết hợp lệnh AND, OR, NOT để đảm bảo trả về chính xác kết quả cần tìm.

Chuyên gia tuyển dụng Nguyễn Bảo Trâm cũng chia sẻ tới các cán bộ nhân sự nhà F cái nhìn tổng quan về xu hướng thị trường ứng viên CNTT hiện nay. Theo báo cáo từ nền tảng tuyển dụng CNTT - TopDev, trong năm 2019, nhu cầu nhân lực ngành CNTT tăng 56%, tương đương với 62.829 việc làm. Nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2019-2021, gây thiếu hụt khoảng 90.000 nhân lực CNTT trong năm nay và khoảng 190.000 người vào năm 2021.

Năm 2019, kỹ sư máy học (ML), trí tuệ nhân tạo (AI), chuyên viên DevOps và chuyên gia dữ liệu (data scientist) vẫn là những vị trí được trả lương hậu hĩnh nhất, có thể vượt ngưỡng 500 triệu đồng/năm đối với ứng viên đáp ứng năm kinh nghiệm. Những ngành nghề có lương hàng đầu này cũng đang sở hữu những công nghệ được nhiều lập trình viên chú ý và mong muốn tìm hiểu nhất. Hiện tại các doanh nghiệp bắt đầu dịch chuyển sang phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo để tạo ra giá trị lớn hơn. Vì vậy không chỉ “khát” nhân lực CNTT mà 78% doanh nghiệp cho biết khó "săn" nhân sự có ít nhất từ hai năm kinh nghiệm.

Sự gia tăng nhu cầu không chỉ gây thiếu hụt nhân sự mà còn làm thay đổi cách tuyển dụng cũng như mức lương của lập trình viên trên thị trường lao động hiện tại. Theo chị Trâm, top 3 lý do chuyển việc phổ biến nhất của “dân IT” là vấn đề mức lương, cơ hội thăng tiến và làm mới môi trường làm việc. Cùng với đó, nữ diễn giả cũng cung cấp chi tiết mức lương theo kinh nghiệm và vị trí việc làm của ngành CNTT, giúp mang lại góc nhìn tổng quan ngành cho cán bộ nhân sự FPT.

Sau gần 3 giờ chia sẻ và giải đáp các vấn đề hóc búa trong phần Q&A, buổi Workshop đã kết thúc thành công, giúp các cán bộ nhân sự nhà F có thêm các kỹ năng để tìm kiếm ứng viên hiệu quả, trúng đích - đặc biệt là các vị trí khó và đang “hot” trong mảng CNTT. “Buổi workshop đã bổ sung những kiến thức tuyển dụng khá hữu ích”, anh Nguyễn Ngọc Hoàng (Ban Nhân sự FPT) chia sẻ. “Diễn giả giúp tôi hiểu và nắm bắt được công cụ Linkedin và thuật toán của nó, từ đó tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả khi tìm kiếm ứng viên CNTT tiềm năng”.

Với mong muốn đem lại nhiều cơ hội gặp gỡ trao đổi nghiệp vụ giữa cán bộ nhân sự FHO và các công ty thành viên, đại diện Ban Nhân sự (FHR) khẳng định: “Trong năm 2020, Ban Nhân sự FPT sẽ phối hợp cùng Trường Đào tạo Cán bộ FPT tổ chức thêm nhiều buổi đào tạo, workshop chất lượng hơn nữa. Hứa hẹn mang đến nhiều giá trị chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân sự”.

Hoàng Hương

Ý kiến

()