Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Công nghệ là hướng đi đột phá để cứu Trái đất'

Thứ ba, 2/4/2019 | 14:19 GMT+7

Chủ tịch FPT Software cho rằng, thay đổi ý thức, sử dụng tiết kiệm năng lượng là một việc làm ý nghĩa, song muốn có sự thay đổi đột phá để cứu Trái đất, phải áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết những vấn đề lớn, mang tính vĩ mô, toàn cầu.

Sáng 30/3, sự kiện Giờ Trái đất được tổ chức tại khuôn viên ngoài trời, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) với sự tham dự của đại diện Bộ Công thương, và thu hút hơn 1.000 sinh viên. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Giờ Trái đất 2019” với sự đồng hành của hai đại sứ là Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Hoa hậu H’HenNiê. Năm nay, chủ đề của chiến dịch là "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất" (Save energy, save earth).

IMG-7482-JPG-3560-1554177013.jpg

Đại sứ Giờ Trái đất 2019 Hoàng Nam Tiến và Hoa hậu H’HenNiê. Ảnh : Thu Quế

Trong sự kiện, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn mà Tập đoàn FPT đã, đang và sẽ triển khai để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Qua đó, anh truyền đi thông điệp ý nghĩa và kêu gọi cộng đồng hướng đến những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường bền vững.

Người đứng đầu Phần mềm cho biết, hiện nay ở FPT Software có 3.560 CBNV đang đi làm bằng xe buýt hằng ngày với 83 xe chạy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà Phần mềm đã giảm tải được 3.560 phương tiện cá nhân trên đường phố. Sắp tới, FPT Software đặt mục tiêu nâng số xe công cộng nhằm phục vụ khoảng 20.000 người đi làm mỗi ngày.

Anh Tiến cũng chia sẻ, khi làm việc với một hãng hàng không lớn nhất thế giới, khách hàng có hệ thống tài liệu kĩ thuật đồ sộ cần mang theo, thay vì dùng giấy in, người FPT Software đã chuyển toàn bộ dữ liệu vào trong một chiếc iPad. Trước đây, mỗi phi công phải kéo theo khoảng 20 kg tài liệu hướng dẫn lái máy bay, nay chúng được kỹ sư nhà F số hóa trong một chiếc máy tính bảng. Đó là những minh chứng cụ thể cho hành động của người FPT trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ Trái đất, anh Tiến mong muốn mọi người có thể tắt đèn trong 1h hoặc nhiều hơn nữa, và cũng không thắp nến, nối vòng tay nhau, yêu thương trong bóng tối. "Hàn gắn trái đất, cùng nhau giữ gìn những điều quý giá được mẹ thiên nhiên ban tặng. Hôm nay, hay không bao giờ", anh hào hứng.

IMG-7573-JPG-5373-1554177013.jpg

Người đứng đầu nhà Phần mềm nói chuyện với các tri thức trẻ về cách mạng 4.0 việc sử dụng tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường… Ảnh: Thu Quế

Đặc biệt, anh bày tỏ, trong kỉ nguyên 4.0, khoa học công nghệ sẽ đóng một vai trò cụ thể trong việc giảm lượng tiêu thụ năng lượng của nhân loại. “Những hành động nhỏ như tắt đèn, không sử dụng túi nilon, dùng ống hút tre, tiết kiệm giấy in… rất có ý nghĩa nhưng nếu muốn có sự thay đổi đột biến, khác thường thì đó chính là áp dụng khoa học công nghệ. Khi ứng dụng những thành tựu mới nhất của trí tuệ nhân tạo, IoT trong việc phân tích các dữ liệu lớn, chúng ta sẽ có những ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, mạng lưới điện thông minh. Chính những điều này sẽ giúp chúng ta bảo vệ được Trái đất”, anh Tiến nói.

1-8856-1554177013.jpg

Ban tổ chức tặng hoa và cảm ơn các khách mời. Ảnh: Thu Quế

Tối cùng ngày, sự kiện “Đêm sự kiện tắt điện 1 giờ” cũng được diễn ra tại Nhà Hát lớn Hà Nội với sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các lãnh đạo Bộ, ban, ngành, đại diện tổ chức quốc tế, đại sứ quán và 5 đại sứ Giờ Trái đất. Tại sự kiện, Chủ tịch Tiến cũng bày tỏ mong mỏi áp dụng khoa học công nghệ vào bảo vệ Trái đất và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả.

Giờ Trái đất là sự kiện xã hội có quy mô lớn nhất và có nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Đây là sáng kiến của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch. Năm 2019, năm thứ 10 sự kiện Giờ Trái đất được tổ chức tại Việt Nam, với nhiều chương trình đặc biệt có ý nghĩa.

Thu Quế - Quốc Phú

Ý kiến

()