Chúng ta

Tôi bán và triển khai dự án DMS Myanmar như thế nào?

Thứ sáu, 17/8/2018 | 15:34 GMT+7

 Myanmar là đất nước của phật giáo mới mở cửa từ năm 2011. Với tốc độ phát triển kinh tế cao, các bác nhà F cũng mong mình sẽ giành đặt phần chia trong quá trình mở cửa kinh tế của Myanmar.

Myanmar là đất nước của phật giáo mới mở cửa từ năm 2011. Với tốc độ phát triển kinh tế cao, các bác nhà F cũng mong mình sẽ giành đặt phần chia trong quá trình mở cửa kinh tế của Myanmar. Tôi có vài ý chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về dự án triển khai tại Myanmar như sau.

Bán hàng

Đa phần khách hàng tôi được gặp chưa biết phần mềm ERP là gì? Hoặc họ biết thoáng qua các case study xương máu. Họ mua sản phẩm của nước ngoài (đa số là Singapore) với giá khởi điểm rất hời, sau triển khai phát sinh linh tinh dẫn đến đội giá rất khủng khiếp. Đâm ra họ sợ và nghi ngờ. Họ rất cẩn thận và thường không tin tưởng người nước ngoài (trừ bọn tóc vàng, mắt xanh)

Lãnh đạo cao cấp của các công ty địa phương thường là người nước ngoài (Singapore). Tôi may mắn ngay ngày thứ 2 đi pre sale đã gặp 1 bác COO người Sing, cưới vợ Việt Nam, sống và làm việc ở Việt Nam gần 10 năm. Từ nhiều yếu tố tương đồng, lòng tin, tôi đã thuyết phục được bác sử dụng giải pháp của FPT.

Triển khai

Cấp thực thi (manager) đa số là người Miến. Họ rất thiếu kiến thức về triển khai dự án phần mềm. Từ đó họ rất sợ trách nhiệm trong việc ký duyệt. Thậm chí ký duyệt thiết kế vẫn yêu cầu sửa và cãi cố (có vẻ không khác công ty Việt Nam)

Kế hoạch dự án ban đầu triển khai trong 6 tháng. Nhưng mọi thứ khó khăn hơn chúng tôi tưởng, kéo dài hơn 15 tháng. Toàn bộ nhân sự triển khai ban đầu đều xin nghỉ do không chịu nổi áp lực. Dự án rơi vào khủng hoảng. Khách hàng mất lòng tin bảo người FPT không biết làm.

Tôi quay lại dự án trong giai đoạn khủng hoảng. Sốc lại tinh thần cho các thành viên mới, tỏ vẻ hừng hực khí thế trước mặt khách hàng và đồng nghiệp. Nhưng thực ra tôi là người ngán ngẩm nhất.

Rút kinh nghiệm giai đoạn trước không chốt được thiết kế, trong các lần họp về thay đổi (CR) tôi đều yêu cầu cả ban điều hành vào xác nhận, tránh 1 người chịu trách nhiệm chung cho tất cả các mảng. Yêu cầu khách hàng thay đổi giám đốc dự án. Trong các cuộc họp cấp cao, tôi đã thẳng thắn chia sẻ vấn đề của họ  mặc dù sau đó phải nhẹ nhàng xoa. Song song đó chúng tôi phải keep deadline thật chặt như đã hứa, không để miss dù chỉ 1 ngày.

Sau 3 tháng chạy dự án kiểu "hành xác", chúng tôi đã hiểu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn. Từ đó khách hàng đã mạnh dạn triển khai rộng khắp cả nước. Còn nhóm chúng tôi có được case study đầu tiên tại đất Myanmar.

Ngôn ngữ, Internet và tăng trưởng

Người Miến mặt bằng chung giới văn phòng khá giỏi tiếng Anh. Tài xế taxi có thể ra giá bằng tiếng Anh. Internet là 1 trong những trở ngại lớn nhất khi làm mobile app. Nhiều nơi xa xôi, núi cao không có sóng điện thoại (chứ đừng mong 4G). Vùng trung tâm thành phố thì 4G nhanh, rẻ hơn Việt Nam.

Công ty mà chúng tôi triển khai tăng trường vù vù (mà hình như cty nào cũng vậy!!!), không làm gì cũng tăng. Sau công ty đó được mua đi bán lại 2 lần với giá chuyển nhượng tăng chóng mặt. Giá trị gia tăng đấy có sự đóng góp từ phần mềm của FPT.

Kinh nghiệm cá nhân

  • Myanmar người dân rất hiền lành. Nhưng phải lấy được lòng tin của họ mới mong triển khai dự án thành công.
  • Cuối tuần chỉ có 1 chổ giải trí: chùa vàng. Đâu đâu cũng thấy chùa dát vàng thật hoành tráng. Dân cư mạng sống ảo, hẹn hò cũng tại chùa vàng.
  • Mua mưa đi triển khai thì nhớ đem nhiều sạc dự phòng, phòng khi ban đem cúp điện có điện thoại giải trí. Năm 2015 tuần cúp điện 3 đêm.
  • Đi taxi hằng ngày đi làm nếu có thỏa thuận lâu dài sẽ có giá tốt.
  • Giữa tháng 5 có xoài Sein ta lone rất ngon từ vùng Mandalay. Xoài vị ngọt, thơm và rất thanh, không gắt. Bạn nào đi công tác thời gian đấy có thể mua về làm quà.
  • http://www.seintalone.com/

Hồng Văn Tuấn

FPT Software - GES/EKB/BPS/FSF

Ý kiến

()