Chúng ta

Eximbank- Dự án xếp hạng tín dụng nội bộ

Thứ ba, 21/8/2018 | 10:15 GMT+7

Mỗi người đến với FPT nói riêng và FIS nói chung đều mang trong mình những hy vọng, hoài bão, hay khát vọng khác nhau. Nhưng với tôi, có lẽ đó là cơ duyên, thực sự dũng cảm khi từ bỏ công việc quen thuộc và gắn bó với mình 10 năm trời, cơ duyên khi chuyển sang một lĩnh vực mới hoàn toàn mới mẻ với mình.

Về với BS5- FISBANK, là xác định gắn bó với DWH và lĩnh vực rủi ro của ngân hàng. Với sự dẫn dắt của chị QuynhPT5, dự án đầu tiên mà chúng tôi tiếp nhận là dự án xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng cho ngân hàng Eximbank. Dự án đầu tiên mà chúng tôi được làm từ đầu đến cuối, cũng là trải nghiệm đầy đủ và tuyệt vời nhất về cách làm thầu, triển khai dự án, về Fisbank, khách hàng và về đồng nghiệp.

Lần đầu tiên làm thầu, cái gì cũng rất bỡ ngỡ, nhưng ai cũng muốn làm tốt nhất, dự án tuy có giá trị nhỏ, nhưng là bước đi đầu tiên đánh dấu thị trường, và nhất định phải trúng. Làm thầu trong 2 tuần, là 2 tuần cả đội gần như không ngủ, từng từ viết ra đều cẩn trọng. Cuối cùng cũng trúng thầu, nhưng khách hàng yêu cầu PoC (Proof of concept). Chúng tôi chỉ có 10 ngày để làm mọi thứ, từ con số không, chúng tôi cần chuẩn bị đầy đủ yêu cầu cầu PoC. Lại là những đêm dài, cả DEV, TEST, BA đều không ngủ, nhưng không ai cảm thấy mệt. Và PoC thành công ngoài mong đợi. Chúng tôi, đang rất mệt mỏi và thực sự ốm, đều cảm thấy khỏe trở lại.

Nhưng tất cả, đều chưa phải là khó khăn đã qua, khó khăn thực sự còn trước mắt, vì chúng tôi chào một sản phẩm FIS có sẵn, nhưng thực tế khi ký hợp đồng xong mới chính thức làm. Vì vậy, khó khăn dường như gấp đôi khi đội ở nhà vẫn miệt mài làm, đội triển khai onsite vẫn nỗ lực để bắt đầu fit-gap dự án, cứ chạy và đuổi, miệt mài như vậy.

Đội chúng tôi, có rất nhiều người còn trẻ, chưa có gia đình, có người chuẩn bị cưới, có người mới có người yêu, có người đã có gia đình, và con nhỏ. Nhưng tất cả, đều cố gắng hết sức mình, để hoàn thành tốt nhất công việc, đều nỗ lực để làm mọi lúc, mọi nơi, dù là thứ 7, chủ nhật, hay là hỗ trợ nhau ban đêm. Có người đi nghỉ cùng gia đình, về quê, đi đám cưới bạn, cũng vẫn mang máy tính, vì sợ những người khác cần mình. Tất cả chỉ vì một mục tiêu: nhất định dự án phải thành công đúng hạn!

Giai đoạn UAT, Go-live, tất cả chúng tôi, lại càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa, các bạn trẻ thực sự phải hy sinh rất nhiều. Dự án ở trong Sài Gòn, trong khi toàn bộ team là ở ngoài Hà Nội. Tôi nhớ những đêm tất cả các bạn tôi đều ở khách hàng đến 11-12h, về khách sạn không còn gì để ăn. Tôi cũng biết, tất cả các thứ 7, chủ nhật trong vòng 2-3 tháng liên tục, các bạn tôi đều có mặt ở địa điểm triển khai của khách hàng. Chúng tôi rất nhớ cơm nhà, thích ăn rau (với cả những người trước kia không ăn rau), rất nhớ nhà, nhớ cảm giác thân quen khi ngồi ở Keangnam. Tôi cũng biết, đồng nghiệp của tôi, có người mẹ ốm, em đi xa mà không dám xin về, vì đang golive. Tôi cũng biết, có người khác, vì nhận bằng tốt nghiệp, mà tự bỏ tiền vé bay về, chỉ vì ngại, sợ tốn chi phí của dự án. Có người khác, rất không muốn đi nữa, vì mới có người yêu, hoặc sắp lấy chồng… Nhưng tất cả, cuối cùng đều lên đường, đều nỗ lực hết mình, và không hề có ai kêu ca nửa lời.

Thành quả, thực sự cũng đến cho những người nỗ lực nhất, và chúng tôi cũng vậy. Dự án CR#Eximbank là dự án xuất sắc của FISBANK 2017. Tất các mốc, chúng tôi đều hoàn thành đúng hạn, bản thân khách hàng xin lùi UAT và Golive 3 tuần vì không có nguồn lực đáp ứng yêu cầu và theo kịp FIS. Và quan trọng hơn nữa, khách hàng tiếp tục chỉ định thầu cho chúng tôi một dự án tiếp theo, với giá trị gấp đôi dự án cũ. Vẫn là đội của chúng tôi.

Dự án đã xong, nhưng cảm xúc thì còn mãi. Tôi không còn trẻ, và không phải là người dễ xúc động, nhưng tôi thực sự cảm thấy rất tự hào vì dự án mà mình đã trải qua, tự hào vì các đồng nghiệp, và cảm mến khách hàng của mình.

Cảm ơn chị QuynhPT5 đã dẫn đường cho dự án, cảm ơn các bạn đồng nghiệp trong dự án đã luôn sát cánh cùng tôi, chúng ta đang góp phần nhỏ, nhưng đáng tự hào cho Fisbank. Rất mong rằng, dù làm ở dự án nào sau này nữa, chúng ta vẫn giữ mãi ngọn lửa này trong tim.

Hà Thị Thanh Ngọc

FPT IS - FPT IS Bank HN

Ý kiến

()