Chúng ta

Đời không như mơ

Thứ hai, 6/8/2018 | 14:35 GMT+7

Nhưng không, tôi đã lầm, vì “đời không như mơ”.

Đầu năm 2018!

Tôi, một cậu sinh viên vừa hoàn thành xong luận văn tốt nghiệp đã vào FPT Software làm việc, một tập đoàn lớn về công nghệ thông tin của Việt Nam. Tưởng chừng mọi thứ sẽ rất khó khăn với tôi khi tôi biết mình đã phỏng vấn đậu, vừa vui vẻ, vừa lo lắng. Tôi tự hỏi: “Không biết một sinh viên mới tốt nghiệp như mình có đáp ứng kỳ vọng của công ty không, không biết là vào làm có khó không, không biết là nếu như mình làm không được thì có bị đuổi không…”.

Nhưng không, tôi đã lằm. Mọi thứ trở nên quá dễ dàng từ ngày đầu tiên, các anh chị trong công ty rất thân thiện, mọi người vui vẻ hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Tôi thì những ngày đầu không làm gì nhiều, nào là học Day One, quy định của công ty, xem tài liệu….Ngày 1, ngày 2, ngày 3 rồi đến hết luôn cả tháng, tôi chỉ xem tài liệu và….lãnh lương. Ấy vậy mà còn được đi chơi này nọ nữa chứ, vì tháng tôi vào làm là cận tết nên công ty có nhiều sự kiện. Tôi nhớ đâu là đi 3,4 sự kiện gì đó trong 1 tháng. Mọi thứ quá tuyệt vời, tôi thấy mọi điều lo lắng trước khi tôi vào làm khác hoàn toàn… Nhưng không, tôi đã lầm, vì “đời không như mơ”.

Kể từ tháng thứ 2 thì tôi mới biết định nghĩa của từ “làm sml” là như thế nào, tôi bắt đầu làm một vài cái màn hình MOCK. Vì mới tập tành làm nên leader của tôi cũng không hối thúc gì nhiều như các anh chị đã làm trước đó, làm xong 1 màn hình rồi tới màn hình thứ 2, xong cái thứ 2 rồi đến thứ 3, cứ thong thả thoái mái mà làm. Thế nhưng điều gì đến cũng đã đến, khi tôi bắt đầu quen cách làm thì một nhân vật rất gần gũi với tất cả các anh chị trong công ty mà ai cũng sợ đã đến tìm gặp tôi, một anh mang tên DEADLINE. Những ngày deadline gần kề tôi và các anh chị phải OT liên tục, đỉnh điểm là phải OT đến 4 giờ sáng. Tôi thì không than phiền vì phải làm việc và OT nhiều như vậy, làm nhiều thì có tiền nhiều, kinh nghiệm nhiều vậy thôi. Làm việc giúp tôi năng động hơn, thay vì phải ngồi đọc các tài liệu ngày qua ngày. Nhưng sao tôi thấy các anh chị trong công ty luôn than phiền vì OT, tôi không hiểu là sao mấy anh chị lại than phiền, OT vừa có tiền, lại vừa được ngày nghĩ bù nữa, ngon lành cành đào luôn sao phải than phiền. Tôi thì một người mới ra trường, năng động, chịu làm việc, sếp cứ kiêu OT là tôi OT thôi, chẳng có vấn đề gì cả.

Tối bắt đầu tính những ngày OT, cũng kha khá, cuối tháng chắc lãnh được nhiều tiền lắm đây. Nhưng không, tôi lại lầm, vì đời không như là mơ. Đến cuối tháng thì tôi mới hiểu tại sao các anh chị lại không muốn OT, không phải OT là sẽ được ghi nhận trả lương. Phải thông qua các thủ tục, được leader approved thấy rất căng thẳng, phải khai báo những ngày OT đó làm gì, bao nhiêu giờ, những anh chị không ghi chú lại những việc đã làm của ngày OT đó thì kể như xác định. Riêng tôi thì là trường hợp đặc biệt hơn chút, đó là tôi có OT làm việc nhưng vì chưa được join vào dự án nên không được tính. Thế là xác định tôi mất trắng cả tuần lễ “OT sml” mà không được gì. Tôi cũng khá là buồn, nhưng không sao, với tôi quan trọng là việc làm mang lại cho tôi kinh nghiệm, những ngày “OT sml” thì cũng giúp tôi học hỏi được nhiều thứ, nếu sếp có bảo tôi phải OT, tôi cũng sẽ OT mà không than phiền gì cả. Tôi vẫn yêu nơi này, yêu mọi người. Mọi người nơi này rất thân thiện, hòa đồng.

Nguyễn Thương Tính

FPT Software - P3

Ý kiến

()