Chúng ta

Đôi điều về cảm nhận của tôi về GES

Thứ sáu, 17/8/2018 | 19:52 GMT+7

Sau 3 năm, giờ đây tôi đang phụ trách lead của 11 bạn fresher, một nhiệm vụ không nhỏ nhưng cũng chính ở FSOFT tôi mới có cơ hội thử thách bản thân mình như vậy. Tôi luôn thầm cảm ơn anh chị manager, cám ơn đơn vị đã tin tưởng tôi và cho tôi cơ hội này.

Hòa cùng phong trào cuộc thi Sử ký FPT 30 năm, dù là dân kỹ thuật không giỏi văn chương nhưng tôi cũng cố gắng có đôi dòng viết ra những cảm nghĩ của mình.

Thấm thoát trôi đi, vậy đây đã là năm thứ 3 tôi làm việc ở FSOFT, 3 năm chưa phải quá dài nhưng tôi nghĩ cũng là một chặng đường nhiều cảm xúc, trải nghiệm mà tôi đã trải qua cùng FSOFT. Hãy để tôi hồi tưởng lại chặng đường tôi đã đi qua.

Bắt đầu vào FSOFT từ quá trình thực tập, tôi đã thực sự bị môi trường làm việc ở đây gây ấn tượng. Những người anh chị chỉ bảo nhiệt tình, những buổi hướng dẫn, chia sẻ đầy tâm huyết. Campus làm việc tuyệt đẹp cũng là một trong những điều tôi rất ấn tượng về FSOFT. Tôi vẫn thường đùa với bạn bè tôi rằng, tôi được làm việc ở FVILLE – một campus có thể được coi như GOOGLE ở Việt Nam, vừa có thể yên tình tập trung suy nghĩ, vừa có nơi để thư giãn khi làm việc quá stress. Trong suốt 3 năm, dù đã chuyển nhiều campus làm việc khác nhau, nhưng mỗi campus lại cho tôi một cảm nhận khác nhau. Tôi thầm nghĩ, liệu việc chuyển đổi campus này cũng là 1 phần để những anh dev như tôi thay đổi không khí và có cảm hứng hơn trong công việc.

Thời gian bỡ ngỡ ban đầu khi chỉ là một cậu sinh viên thực tập qua đi, tôi may mắn được nhận và ký hợp đồng chính thức với bộ phận GES. Sau khi tham gia 1 dự án nội bộ và 2 dự án khách hàng bên ngoài, được cộng tác làm việc với nhiều đơn vị khác trong nội bộ FSOFT, tôi thực sự càng ấn tượng với phong cách làm việc chuyên nghiệp mà tôi nghĩ không chỉ có đơn vị tôi mà dường như đó là phong cách chung của bất kỳ đơn vị nào trong FSOFT. Đây cũng là thời gian, kỹ năng team work của tôi được rèn luyện nhiều nhất, cũng bời nghề của tôi một cá nhân không thể làm được tất cả mà cần cả một tập thể. Càng join nhiều dự án, tôi càng quen nhiều và hiểu hơn về những người đồng nghiệp của mình, mỗi người lại cho tôi thấy một điểm mạnh khác nhau để tôi học tập. Và mỗi người trong chúng tôi còn chia sẻ những thế mạnh trong chuyên môn của mình để cùng nhau hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. Không chỉ có công việc, chúng tôi còn có những buổi teambuilding đầy niềm vui, nơi chúng tối chia sẻ thêm về hoàn cảnh, cuộc sống của nhau. Từ những người từ khắp muôn phương về cùng một đơn vị, chúng tôi dần trở thành những người bạn, người đồng trí, người anh em của nhau, chúng tôi đủ thân để có thể nói với nhau 1 câu rằng dù sau mỗi người một phương thì sẽ cũng không bao giờ để tình cảm này mất đi. Vậy đấy, FSOFT đã mang lại cho tôi những người tri kỷ vậy đấy.

Thật thiếu sót nếu tôi không đề cập đến những anh chị team lead, những người đóng vai trò không nhỏ trong những trải nghiệm mà tôi có được. Cũng không biết phải nói thế nào, tôi chỉ biết nói khái quát FSOFT là nơi có những team lead luôn hết mình để member trong team có cơ hội được phát triển và hết mình bảo vệ team member. Ngoài việc chuyên môn Coding, trong các dự án team lead của tôi vẫn luôn để chúng tôi có những cơ hội đưa ra ý kiến cá nhân cho các solution, luôn khuyến khích chúng tôi tranh luận để có thể rèn luyện tư duy, khả năng phân tích và cả khả năng bảo vệ quan điểm cá nhân. Chỉ có tranh luận chúng tôi mới hiểu rõ chúng tôi còn yếu, còn sai ở đâu và cần tìm hiểu thêm chỗ nào. Quả thực tôi nghĩ khó có môi trường nào cho tôi có thể cảm nhận được rằng, ý kiến của tôi được coi trọng đến vậy. Không chỉ trình bày quan điểm cá nhân trong các dự án, bạn nghĩ có bao nhiêu công ty có manager sẵn sàng chia sẻ định hướng của team chân thành với bạn? Bạn nghĩ có bao nhiêu công ty manager có thể quàng vai, nắm tay bạn và chia sẻ thẳng thắn với bạn, với từng member trong team điểm mạnh điểm yếu của bạn, khuyên nhủ bạn hết lòng cần có những điểm nào cần cải thiện. Có bao nhiêu công ty có manager luôn cố gắng để FSOCOIN được chia cho bạn xứng đáng nhất và thậm trí cảm thấy áy láy với bạn khi dự án gặp khó khan và FSCOIN chia cho bạn được quá thấp đến mức muốn tâm sự riêng với bạn mong bạn thông cảm? Trong suy nghĩ của tôi, chắc chỉ có FSOFT mà thôi. Và cũng chính những người manager đó đã tạo cơ hội cho tôi trải nghiệm những công việc, vị trí khác nhau, từ code, technical lead, PM, phòng vấn tuyển dụng… Liệu có bao nhiêu công ty có thể cho bạn có cơ hội trở thành một nhân viên flexible, có nhiều kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau như vậy?

Sau 3 năm, giờ đây tôi đang phụ trách lead của 11 bạn fresher, một nhiệm vụ không nhỏ nhưng cũng chính ở FSOFT tôi mới có cơ hội thử thách bản thân mình như vậy. Tôi luôn thầm cảm ơn anh chị manager, cám ơn đơn vị đã tin tưởng tôi và cho tôi cơ hội này. Mỗi ngày đến văn phòng gặp những bạn fresher này tôi lại nhớ lại thời gian trước đây khi tôi cũng ở vị trí của các bạn ấy và tôi thầm tự nhủ tôi cũng sẽ như những anh chị leader trước đây, luôn tận tình chỉ bảo và giúp đỡ các em, sẽ luôn cố gắng để các em có thể có cơ hội phát huy được thế mạnh bảnh thân. Và mong sao các em sẽ tiếp tục là nguồn nhân lực tài ba của FSOFT lâu dài. Tôi làm đơn giản vì tôi cho rằng đây là văn hóa, phong cách làm việc của đơn vị, của công ty, nó cũng giống như nề nếp trong một gia đình cần phải duy trì.

Phạm Hữu Đức

FPT Software - GES/EKB/BPS/FSF

Ý kiến

()