Chúng ta

Âm thanh của tòa soạn

Thứ hai, 20/8/2018 | 09:38 GMT+7

Trước khi làm ở Vnexpress, tôi vẫn luôn yêu thích tiếng lạch cạch khi ai đó gõ bàn phím. Nó không có nhịp điệu rõ ràng nhưng nhiều lúc nghe khá vui tai.

Bằng việc nghe ai đó gõ bàn phím tôi có thể biết họ đang thong thả làm việc hay đang gấp rút vì đã đến deadline, họ đang chán nản, buồn ngủ hay đang viết một cách hăng máu. Tuy nhiên niềm yêu thích với tiếng động này đã chấm dứt kể từ khi làm việc chính thức tại VnExpress, một phần quy mô tòa soạn khá to với khoảng 100 con người và phần lớn các phóng viên đều gõ điên cuồng suốt cả ngày nên tiếng động rất lớn. Một phần vì hệ thống phím có phần "vintage" nên âm thanh cũng to hơn. Đôi khi, nghe tiếng gõ bàn phím, tôi luôn có một cảm giác đang có ai đó giục giã bên cạnh rằng, phải tăng tốc, phải làm nhanh lên.

8947299998-7223-1532316696-5676-15323168

Thỉnh thoảng vào một vài buổi sáng của những ngày chợt bí đề tài. Đôi khi tôi sẽ ngồi hàng giờ trước màn hình word trắng phau mà không biết phải viết gì. Trong khi những phóng viên xung quanh đã bắt đầu sự nghiệp “lạch cạch” mỗi ngày của mình. Hãy thử tưởng tượng khi 20 người xung quanh bạn đang điên cuồng gõ phím, chữ tuôn ào ạt, trong khi trong đầu và trước mắt bạn là một màu trắng. Lúc đó những tiếng gõ ấy thật sự ồn ã, đáng ghét và đầy áp lực.

Không còn yêu thích tiếng gõ, nhưng không đồng nghĩ với việc tôi ghét tiếng động này, chỉ là cảm thấy nó không còn “nên thơ” như trước. Hiện nay, tôi đang chuyển niềm thương cảm sang cho những phím “enter”. Đôi khi một phòng viên đang gõ hăng say, viết xong một đoạn tâm huyết, trong vô thức họ sẽ dùng ngón áp úp và nhấn một cách đanh thép xuống phím enter để xuống dòng. Nếu dấu chấm có thể ghép tiếng động, có thể tiếng “tạch” đanh thép đó chính là sự mô phỏng sinh động nhất, may là phím “enter” không biết đau.

Môi trường làm báo của VnExpress khác rất nhiều so với những nơi tôi từng làm, ở đây mọi việc dồn dập với áp lực vừa phải nhanh và chính xác. Ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào tòa soạn, tiếng gõ bàn phím đã khiến tôi ý thức rằng phong cách làm việc theo kiểu “slow living” thanh tao của mình sẽ phải ra đi mãi mãi.

Phạm Thị Thúy An

FPT Online

Ý kiến

()