Chúng ta

Vé tàu bổ sung thanh toán điện tử

Thứ hai, 16/4/2018 | 09:26 GMT+7

FPT IS chung tay với các đối tác giúp Đường sắt Việt Nam đưa thêm hình thức thanh toán điện tử qua Momo và Payoo khi mua vé tàu qua mạng, tạo thuận lợi cho hành khách.

Theo Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT (FPT IS) - anh Bùi Thanh Bình, đơn vị vừa phối hợp các đối tác Momo và Payoo tích hợp thêm các hình thức thanh toán điện tử khi mua vé tàu, bên cạnh cách thanh toán trực tuyến hiện nay. 

Tau5sao-zing-4-5129-1523801107.jpg

Vài năm gần đây, ngành Đường sắt liên tục đổi mới, từ cách mua vé online đến chất lượng tàu nên được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh đoàn tàu chất lượng "5 sao" ký hiệu SNT2 tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại. Ảnh: Zing.

Cụ thể, hành khách có thể mua vé, thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh. "Hai đối tác cung cấp dịch vụ thu tiền mua vé trong hành trình đơn giản hoá cách thanh toán nhằm giúp khách hàng thuận tiện nhất", anh Bình cho hay.

Đây là hai kênh thanh toán điện tử phổ biến hiện nay, đặc biệt trong giới trẻ ưa chuộng hình thức mua hàng, thanh toán qua mạng. Nếu chọn thanh toán qua ví điện tử MoMo, hành khách cần đăng nhập vào app MoMo, lựa chọn mua vé tàu trên app, từ đó thực hiện các bước chọn loại vé, nhập thông tin hành khách và thanh toán. Trong khi đó, để mua vé tàu qua kênh Payoo, hành khách chỉ cần truy cập website bán vé tàu điện tử dsvn.vn, thực hiện các bước theo hướng dẫn. Khi chọn thanh toán qua Payoo, hành khách có thể chọn thanh toán bằng ví điện tử hoặc thẻ tín dụng/ghi nợ quốc tế, thẻ nội địa.

Như vậy, ngoài cách thanh toán điện tử qua Momo và Payoo mới áp dụng, hành khách có thể chọn phương thức mua online theo quy trình: Sau khi đặt vé có thể thanh toán bằng các hình thức: thẻ tín dụng, thẻ ATM, hoặc tại các điểm thu hộ (các chi nhánh Ngân hàng VIB, các Bưu cục của VnPost, các nhà ga). Nếu lựa chọn hình thức trả sau, hành khách nên nhanh chóng ra các điểm thanh toán trong khoảng thời gian được quyền giữ vé theo quy định của ngành đường sắt.

Theo thông báo mới nhất, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngoài chuyến tàu chạy thường ngày, ngành đường sắt sẽ tăng hàng chục chuyến tàu với khoảng 30.000 vé để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Tại Hà Nội, từ ngày 26/4 đến mùng 1/5, ngành đường sắt sẽ tăng cường thêm gần 30 đoàn tàu, với hơn 15.000 vé, đi các tuyến. Tại TP HCM, ngành đường sắt cũng sẽ chạy thêm gần 30 đoàn tàu khác, đi từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại, với khoảng 13.000 vé. Trong đó, tuyến TP HCM - Nha Trang sẽ được tăng cường nhiều nhất, với 17 chuyến.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giải pháp Dịch vụ vận tải hành khách FPT, trong năm 2017, Đường sắt Việt Nam đã bán ra tổng số hơn 9,7 triệu vé; Trong đó có gần 1,4 triệu vé mua qua mạng, tăng 3,5 triệu vé so với năm ngoái.

Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé...

Cuối tháng 4/2016, hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS xây dựng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được bình chọn là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu nhất ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Danh hiệu này nằm trong giải thưởng Sao Khuê 2016 do VINASA tổ chức.

>> FPT IS lần đầu thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển

Nguyên Văn

Ý kiến

()