Chúng ta

VCSC khuyến nghị mua cổ phiếu FRT với giá mục tiêu 93.300 đồng, sinh lời 23,6%

Thứ ba, 11/12/2018 | 16:14 GMT+7

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá cao ý tưởng bán hàng hiệu quả của FPT Retail nhằm gia tăng thị phần trong mảng điện thoại di động cũng như tiến độ bán hàng tích cực của dược phẩm Long Châu. 

Mới đây, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Lãnh đạo FPT Retail thông báo, ở mảng điện thoại di động với chuỗi cửa hàng FPT Shop, hai chương trình bán hàng mới là F.FriendsSubsidy (trợ giá nhà mạng) đang có diễn biến tốt và sẽ chiếm tổng cộng khoảng 12% doanh thu mảng điện thoại di động trong năm 2018.

Tuy nhiên, doanh số bán iPhone lại thấp hơn kỳ vọng ban đầu. Chưa có thêm cửa hàng F.Studio (cửa hàng ủy quyền của Apple) nào được mở mới kể từ tháng 9.

Bên cạnh đó, về mặt hàng phụ kiện - hiện chiếm 6% doanh thu của FPT Retail, lô hàng phụ kiện nhập khẩu trực tiếp đầu tiên từ Trung Quốc sẽ đến FPT Retail vào tháng 1/2019. Diễn biến này sẽ giúp tăng biên lợi nhuận gộp mảng điện thoại di động của nhà Bán lẻ.

vnf-tin-chung-khoan-11-12-chuo-1570-9500

Ngày càng nhiều cửa hàng thuốc Long Châu xuất hiện cạnh FPT Shop.

Ở mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu, Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết doanh thu/cửa hàng hằng tháng hiện phát triển tốt, ở mức hơn 2 tỷ đồng/tháng mỗi cửa hàng, nhờ thương hiệu uy tín của Long Châu và số lượng mặt hàng vượt trội.

long-chau-fpt-6697-1536898695-9136-15445

FPT Retail đã được cấp phép xây dựng kho thuốc và sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng Long Châu trong năm 2019 với 50 cửa hàng mới.

Dự kiến, đến hết năm 2018, FPT Retail sẽ có 25 cửa hàng dược phẩm. Việc mở rộng này chậm hơn kỳ vọng của Ban lãnh đạo FPT Retail do nhiều phức tạp về quy trình xin giấy phép kho thuốc và việc hợp nhất các nhà thuốc riêng lẻ vào FPT Pharma, công ty con mà FPT Retail sở hữu 75%.

Mới đây, FPT Retail được cấp phép xây dựng kho thuốc và do đó, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng Long Châu trong năm 2019 với 50 cửa hàng mới. Do các khoản đầu tư vào kho thuốc và khối hỗ trợ (back office) nên năm 2019, Long Châu sẽ lỗ nhẹ 10-15 tỷ đồng, FPT Retail dự báo.

Về kết quả kinh doanh chung của FPT Retail, Ban lãnh đạo dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2018 sẽ thấp hơn so với mục tiêu, do doanh số iPhone thấp trong quý IV. Nhà Bán lẻ ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2018 sẽ tăng trưởng lần lượt 19% và 28%, thấp hơn so với mục tiêu (20% và 30%).

Về kế hoạch kinh doanh sơ bộ 2019, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 15% và 20%.

Trong báo cáo phân tích vừa phát hành, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) duy trì quan điểm tích cực về triển vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn của FPT Retail dù có một vài tín hiệu kém khả quan.

Theo VCSC, sự chênh lệch tăng trưởng ước tính so với mục tiêu là do sự thận trọng về tình hình doanh số iPhone và dự phóng khoản lỗ từ Long Châu của Ban lãnh đạo FPT Retail.

Quan điểm tích cực của VCSC được cho là dựa vào các ý tưởng bán hàng hiệu quả của FPT Retail nhằm gia tăng thị phần trong mảng điện thoại di động cũng như tiến độ bán hàng tích cực của Long Châu (dược phẩm). “Chúng tôi đang có khuyến nghị mua cho FRT với giá mục tiêu 93.300 đồng (tổng mức sinh lời dự phóng 23,6% bao gồm lợi suất cổ tức 2,6%)”, VCSC nhận định.

>> FPT Retail được vinh danh 'Thương hiệu có Tâm' 2018

Theo kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm, doanh thu lũy kế của FPT Retail đạt 11.033 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu online tăng trưởng 18%. Lợi nhuận sau thuế đạt 227,4 tỷ đồng, tăng trưởng 30%.

Sau 9 tháng, chuỗi cửa hàng FPT Shop đạt 524 shop. Doanh số trung bình tháng đạt 2,34 tỷ đồng/cửa hàng.

FPT Shop đã ấn tượng tăng 51 bậc trong bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố bởi tạp chí Retail Asia, từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305. Ngoài ra, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong Top 5 nhà bán lẻ lớn và là nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ hai cả nước năm 2018 theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

Đặc biệt, với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14,523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh.

Trong quý 3, FPT Retail đã thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail đóng góp 75% vốn điều lệ.

Theo dự tính, Long Châu sẽ cho ra đời một ứng dụng trên điện thoại di động, để khách hàng có thể tra cứu các loại thuốc tại cửa hàng, cùng với mức giá, cho phép họ mua ngay trên ứng dụng hoặc trực tiếp đến mua ở cửa hàng. Mỗi năm, FPT Shop bán được hơn một triệu chiếc điện thoại thông minh. Nếu ổn định, sẽ có hơn một triệu khách hàng tiếp cận ngay được với ứng dụng này, Chủ tịch FPT Retail - Nguyễn Bạch Điệp - ước tính.

Hà An

Ý kiến

()