Chúng ta

Thách thức với Nhân viên khởi sự là cách học tự chủ

Thứ năm, 27/10/2016 | 18:20 GMT+7

Chương trình Nhân viên khởi sự được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thái độ tiếp cận nguồn tri thức của sinh viên, đồng thời mở ra hướng mới trong việc phát triển nguồn lực khi đề cao việc chủ động học trên hệ thống online với thời gian 4-6 tháng.

Buổi chia sẻ về chương trình đã diễn ra vào chiều ngày 27/10 tại tầng 15, tòa nhà FPT Cầu Giấy, với sự tham gia của gần 120 sinh viên đến từ nhiều trường đại học ở Hà Nội. Đây là dịp để các ứng viên có thể trao đổi và nhận được giải đáp cho những điều chưa biết về Nhân viên khởi sự.

Phó hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) Nguyễn Kim Ánh cho hay, chương trình này là ý tưởng của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình xuất phát từ thực trạng Việt Nam nói chung và FPT nói riêng đang thiếu hụt nguồn lực về CNTT. Dự báo đến năm 2020, cả nước cần bổ sung lên tới 500.000 người làm CNTT. 

Chị Ánh cho rằng, mỗi sinh viên cần kiên trì và chủ động trao đổi bởi con đường này không phải phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn mà còn hướng tới cơ hội lâu dài.

Chị Ánh cho rằng, mỗi sinh viên cần kiên trì và chủ động trao đổi bởi con đường này không phải phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn mà còn hướng tới cơ hội lâu dài.

Hiện, Việt Nam đang sở hữu tỷ lệ dân số vàng. Tuy nhiên, thời điểm này sẽ nhanh chóng qua đi, do vậy, chương trình kỳ vọng sẽ chuyển đổi dân số vàng thành nguồn lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu của kỷ nguyên tri thức. "Việc triển khai Nhân viên khởi sự không chỉ là bước đi nhằm bổ sung nhân lực cho FPT Software mà còn hướng tới mục tiêu xa hơn, đóng góp vào quá trình đào tạo cho đất nước", chị Ánh nói.

Năm 2015, Nhân viên khởi sự lần đầu được tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 100 sinh viên. Trong đó, có 30 sinh viên hoàn thành khóa học online, 19 người vượt qua kỳ thi tuyển được học tập trung 6 tuần tại Trung tâm đào tạo FPT Software (CTC), 9 người trong số họ trở thành nhân viên chính thức của Phần mềm FPT.

Mục đích của chương trình là giúp những sinh viên đã có nền tảng cơ bản về khoa học, công nghệ hoặc kỹ thuật chủ động bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết để gia nhập vào môi trường toàn cầu hóa nói chung và FPT Software nói riêng.

Mục đích của chương trình là giúp những sinh viên đã có nền tảng cơ bản về khoa học, công nghệ hoặc kỹ thuật chủ động bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết để gia nhập vào môi trường toàn cầu hóa nói chung và FPT Software nói riêng.

Năm 2016, FPT Software đặt mục tiêu sẽ có 300 trên tổng số 800 sinh viên đăng ký học, 80 người sẽ hoàn thành khóa học, 40 người sẽ thi đỗ để học tập trung trong 6 tháng và 30 người chính thức gia nhập đơn vị. Khảo sát ở các chương trình học online tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ hoàn thành ở mức 4%. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mục tiêu này khó khả thi hơn bởi thái độ chủ động học còn kém. 

So với các chương trình tuyển dụng hiện tại, con số cuối cùng gia nhập FPT Software không cao nhưng Giám đốc CTC Đỗ Ngọc Hoàng cho hay, ý nghĩa của Nhân viên khởi sự chính là nhắm tới hướng đi mới trong việc phát triển nguồn lực. Theo đó, đối tượng của chương trình chính là những sinh viên thuộc nhóm non - Computer Science & IT (ngoài ngành Khoa học máy tính và IT), nhưng có nền tảng khối A, A1 và yêu thích CNTT.

Sinh viên tham gia được học hoàn toàn miễn phí, chương trình đào tạo được FPT Software thiết kế dựa trên các website mở, uy tín trong khoảng 4-6 tháng. Sau khi hoàn thành, sinh viên sẽ được nhận vào làm, tham gia các dự án thực tế bắt đầu từ các vị trí như Tester hoặc Deverloper. Quá trình đào tạo nhân viên mới vẫn tiếp tục diễn ra và ứng viên luôn có cơ hội thăng tiến nếu chứng tỏ được năng lực.

Thách thức lớn nhất đối với cá nhân tham gia Nhân viên khởi sự chính là cách học tự chủ. Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, cách học mới này dễ gây nản lòng bởi ứng viên khá đơn độc. Do đó, BTC luôn khuyến khích học nhóm để thường xuyên tranh luận với nhau.

Mạc Kim Tuyến, sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, đánh giá: "Tùy theo từng mục tiêu của cá nhân về công việc tương lai mà mỗi người lựa chọn hướng đi riêng. Nhưng em thấy thích chương trình Nhân viên khởi sự vì qua đây có thể tìm hiểu thêm được ngôn ngữ lập trình khác, mở ra cơ hội nghề nghiệp trong tương lai".

Đối với Nguyễn Tuấn Linh, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Nhân viên khởi sự là chương trình đào tạo hấp dẫn vì nó miễn phí và thời gian học không quá dài nhưng có thể tiếp cận công việc tại tập đoàn lớn như FPT. Điều cậu quan tâm nhất chính là cách thức tham gia, quá trình đánh giá học viên khi đăng ký.

Dự kiến, FPT sẽ nhận hồ sơ của ứng viên đến hết ngày 31/10. Sau thời gian này, Ban Nhân sự FPT và FPT Software sẽ gửi email và hướng dẫn chi tiết tới từng ứng viên về cách học.

Trong gần 2 giờ chia sẻ, các diễn giả đã giải đáp thắc mắc của sinh viên về nội dung, kinh nghiệm của người đi trước. Nguyễn Hồng Mạnh, người trưởng thành từ Nhân viên khởi sự và hiện làm cho NORD, cho hay, điều quan trọng nhất khi tham gia chương trình này chính là sự quyết tâm. Bản thân Mạnh đã mất hơn 4 tháng để hoàn thành khóa học. Giờ là Deverloper của FSU1.Z10, Mạnh đang ấp ủ những dự định cao hơn cho công việc của mình.

Để hoàn thành tham vọng đạt 1 tỷ USD với 30.000 người vào năm 2020, FPT Software cần tuyển từ 3.000 đến 3.500 nhân viên mới mỗi năm. Dự kiến đến cuối năm nay, FPT Software sẽ đạt con số 10.000 người.

Thanh Nga

Ý kiến

()