Chúng ta

Phía sau những chiến dịch marketing rầm rộ của FPT Shop

Thứ năm, 9/3/2017 | 15:12 GMT+7

Năm 2015-2016 được coi là giai đoạn tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay của FPT Shop. Cùng với doanh thu và lợi nhuận ở mức 2 con số, những chiến dịch marketing cũng được triển khai rầm rộ và mang nhiều khác biệt hơn. Hậu thuẫn cho các chiến dịch này có sự đóng góp rất lớn từ phòng Marketing của FPT Shop. 

Bên cạnh việc mở rộng vùng phủ, da dạng hóa sản phẩm, hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng thì năm qua cũng đánh dấu nhiều sự kiện nổi bật của FPT Shop trong công tác quảng bá thương hiệu và marketing.

Các chiến dịch ra mắt sản phẩm đình đám và độc đáo trải dài xuyên suốt, bám sát những "cuộc đổ bộ" của hàng loạt siêu phẩm Galaxy, iPhone 7/7 Plus. Trong đó, rất nhiều ý tưởng marketing táo bạo chưa từng có trong ngành bán lẻ đã được FPT Shop áp dụng. 

Đơn cử như sự kiện mở bán Galaxy S7 được FPT Shop đồng loạt thực hiện ở 4 tỉnh thành lớn trên toàn quốc hồi tháng 3/2016. Điểm đặc biệt của chương trình này chính là việc các người mẫu được hóa thân thành "nàng tiên cá" (mỹ nhân ngư) đầy nóng bỏng, bơi lội trong hồ nước và "bóc tem" sản phẩm nhằm làm nổi bật khả năng chống nước của Galaxy S7. Còn những đợt roadshow quảng bá cho sản phẩm, đơn vị cũng mạnh dạn cho "mỹ nhân ngư" diễu hành theo đoàn cùng slogan ấn tượng "Theo em xuống nước bóc tem" gây tò mò cho người dân.

Đi kèm với đó, FPT Shop cũng hợp tác sản xuất phim ngắn "Mỹ nhân ngư ngoại truyện" ăn theo bộ phim hài hước "Mỹ nhân ngư" gây sốt phòng vé của đạo diễn Châu Tinh Trì, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên fanpgae FPT Shop cùng hàng triệu lượt xem trên Youtube.

Sự kiện mở bán Galaxy Note 7 được FPT Shop đầu tư mạnh tay với hành loạt tên tuổi lớn trong showbiz và màn trình diễn thời trang

Sự kiện mở bán Galaxy Note 7 được FPT Shop đầu tư mạnh tay với hành loạt tên tuổi lớn trong showbiz cùng màn trình diễn Victoria's Secret Fashion Show phiên bản Việt Nam.

Tiếp nối thành công này, giữa tháng 8/2016, FPT Shop tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt Galaxy Note 7 trong chương trình Secret Night được tổ chức ở TP HCM. Điểm nhấn là Victoria's Secret Fashion Show phiên bản Việt với màn trình diễn nội y nóng bỏng của Diễm My 9x và các người mẫu. Hơn nữa, khi mua Galaxy Note 7 tại FPT Shop, khách hàng còn có cơ hội nhận một trong 3 suất đến xứ sở khởi nghiệp hàng đầu thế giới - Israel, mỗi suất trị giá 300 triệu đồng; 4 chiếc vé tham gia trải nghiệm show diễn thời trang đẳng cấp hàng đầu thế giới Victoria's Secret Fashion Show, trị giá 500 triệu đồng/khách, tại New York hoặc châu Âu. 

Với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống cùng sức nóng của sản phẩm, trong khoảng thời gian triển khai chương trình nhận đặt mua trước, FPT Shop ghi nhận 4.938 đơn hàng đặt mua bộ đôi Galaxy S7, trong đó khách hàng đặt cọc là 4.217, chiếm tỷ lệ hơn 85% đơn hàng đặt mua thành công. Với Galaxy Note 7, FPT Shop cũng tiếp nhận được hơn 5.000 đơn đặt mua trước Galaxy Note 7, trong đó có khoảng 3.500 người đặt cọc.

Còn với chương trình mở bán iPhone 7/7 Plus hồi tháng 11/2016, FPT Shop lại là nhà bán lẻ gây sốc khi lần đầu tiên giao hàng cho khách đặt mua trước vào lúc 0h với concept "Now you see me"... Những sự kiện này ngay lập tức thu hút sự quan tâm lớn của báo chí mảng công nghệ cũng như dư luận. Chỉ sau một tuần, FPT Shop tiếp nhận 15.000 người đặt mua bộ đôi iPhone 7, trong đó có 12.500 người đặt cọc trước 1 triệu đồng. 

Theo chị Phan Thanh Uyên, PGĐ Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Shop, marketing theo quan niệm cá nhân là dùng sự khác biệt để xây dựng nhóm khách hàng thân thiết ngày càng nhiều và đến với chuỗi cửa hàng thường xuyên hơn. Riêng với ngành bán lẻ thì "độ điên" của marketing cần được cập nhật liên tục. Vì vậy, việc theo dõi, cập nhật xu thế thời đại như mạng xã hội đang hot vấn đề gì, các chủ đề dư luận bàn tán, quan tâm là gì để từ đó có thể liên kết được tất cả mối quan tâm của người tiêu dùng với các sản phẩm FPT Shop cần bán một cách khéo léo, dễ nhớ nhất. 

Mặc định mỗi tháng đơn vị đều có một chương trình khuyến mãi chung. Tuy nhiên, xuyên suốt một năm, phòng Marketing còn có thêm nhiều chiến dịch nhỏ như giảm giá sốc, các chương trình tuần lễ như Lễ tình nhân 14/2, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3... và đặc biệt đình đám nhất là những sự kiện ra mắt sản phẩm đỉnh cao. 

"Năm 2016, FPT Shop là nhà bán lẻ đầu tiên đẩy cuộc chơi marketing bán lẻ lên một nấc thang mới. Nó không chỉ là khuyến mãi hay truyền thông truyền thống, mà còn là dịp ra mắt một sản phẩm đình đám và "kể một câu chuyện" đình đám. Các sự kiện mở bán Galaxy S7, Galaxy Note 7 hay iPhone 7/7 Plus là những điển hình cho chiến dịch này. Và một vấn đề quan trọng bên cạnh sự sáng tạo chính là tốc độ, việc tạo ra xu hướng cũng là một phần trong "tốc độ" mà team marketing của nhà Bán lẻ phải thực hiện", chị Uyên chia sẻ.

Hậu thuẫn cho các chiến dịch này có sự đóng góp rất lớn từ phòng Marketing của FPT Shop.

Hậu thuẫn cho các chiến dịch rầm rộ có sự đóng góp rất lớn từ phòng Marketing của FPT Shop.

Để triển khai những sự kiện độc đáo và hoành tráng, ngoài nội lực của FPT Shop thì việc tham gia của hãng luôn là điều cần thiết. Anh Lê Cao Bảo, Marketing Manager FPT Shop, cho biết, hằng năm các hãng luôn tung ra những sản phẩm cao cấp, sau đó các nhà bán lẻ sẽ truyền thông theo khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên, năm 2016, từ định hướng của Ban lãnh đạo và định hướng mới của chị Phan Thanh Uyên thì FPT Shop đã chủ động và tiên phong làm việc với các hãng để tổ chức ra mắt, giới thiệu sản phẩm tại FPT Shop. Có thể kể đến các sự kiện lớn như Samsung Galaxy S7 với Mỹ nhân ngư, Galaxy Note 7 với Secret Night, iPhone 7 với Now you see me... Qua những sự kiện độc đáo này, khách hàng cũng sẽ biết đến FPT Shop nhiều hơn, từ đó mang lại những hiệu quả đột phá cho bán hàng, giúp FPT Shop giữ vững lợi thế ở các dòng sản phẩm cao cấp.

Năm qua, phòng Marketing đã triển khai 12 chương trình khuyến mãi lớn, xoay quanh đó là rất nhiều chương trình nhỏ khác. FPT Shop đã kết hợp với các hãng triển khai nhiều chương trình quảng bá cho Samsung J Series 2016, Samsung J7 Prime, Sony với dòng sản phẩm XA, XZ, X, cùng một số sản phẩm của những hãng khác như Huawei, Meizu, Coolpad...

"Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu nên FPT Shop cũng có những lợi thế nhất định. Các hãng lớn thì có nhiều sản phẩm cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, trong khi giữa các nhà bán lẻ cũng sẽ có một thế mạnh marketing và bán hàng tại một vài phân khúc sản phẩm nào đó. Vì vậy, FPT Shop luôn đầu tư để phát triển và giữ vững lợi thế của mình, mặt khác cũng tập trung thu hẹp khoảng cách so với các nhà bán lẻ khác, khắc phục các yếu điểm để từ đó có thể cân bằng mình trong bối cảnh thị trường luôn sôi động và cạnh tranh gay gắt", anh Bảo cho hay. 

Trước, trong và sau mỗi chương trình/sự kiện, mỗi thành viên trong team Marketing đều mất ăn mất ngủ, tập trung cao độ để mọi thứ "thuận buồm xuôi gió". Với các chương trình lớn thì phòng Marketing được chia thành 2 team: Team "hậu phương" chuẩn bị hệ thống cho khuyến mãi, kiểm tra và phải đảm bảo công tác bán hàng cho sáng hôm sau; Team "tiền tuyến" thì chạy xuyên đêm ngoài đường cùng đối tác, chuẩn bị hình ảnh, set up những công tác cần thiết, diễn tập thử ... Lâu dần thành quen nên với họ bây giờ những chiến dịch lớn đã không còn là "nỗi ám ảnh" nữa, thay vào đó là tâm thế của những người lính thiện chiến sẵn sàng lao về phía trước. 

Hơn 5 năm phụ trách khâu thiết kế, với chị Đặng Hoàng Lan (phòng Marketing FPT Shop), việc "cày" khuya đã trở thành chuyện bình thường. Nhiều đêm còn phải ráng thức đến 1-2h sáng để hoàn thiện thiết kế cho kịp với tiến độ chương trình cũng như bắt kịp các thay đổi từ đối thủ. 

Đều đặn mỗi tháng, team Thiết kế dành riêng 5 ngày để chuẩn bị một bộ chương trình khuyến mãi dày 16 trang; Các bản thiết kế bandroll, poster trong và ngoài shop, kiểm duyệt lại nội dung giữa các bên để bảo đảm bảo không sai sót... Dần dà, hệ thống phát triển, quy trình ổn định giúp mọi thứ đều đi vào trật tự và tiến độ công việc được giải quyết nhanh gọn hơn. 

"Năm nào team cũng phải làm việc nhiều nhưng được cái là đã có quy trình, chúng tôi cũng đã quen với nhịp độ và chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm cũng có nhiều hơn sau bao năm tích lũy, do đó mọi việc cũng tiến triển thuận lợi và dễ dàng hơn", chị Lan trải lòng.

Ngoài ra, trong các chiến dịch marketing và khai trường shop không thể không nhắc đến những cái tên như Trần Anh Khoa, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Thu Quỳnh... Năm nay, FPT Shop đặt mục tiêu mở mới 100 shop, nâng tổng số cửa hàng lên 500, và doanh thu tăng trưởng 27,5%. Đồng thời, việc các hãng "chạy đua vũ trang" trong phân khúc trung và cao cấp cùng sự biến động của thị trường sẽ mang đến nhiều thách thức hơn nữa cho đội ngũ martketing của FPT Shop.

"Với chúng tôi, mỗi sự kiện đi qua đều là một lần đáng nhớ để học hỏi và cải tiến để tốt hơn. Luôn đủ "điên" và "tốc độ" sẽ là hai từ khóa chính nhằm thúc đẩy phòng Marketing của FPT Shop tiếp tục lao về phía trước", chị Phan Thanh Uyên chia sẻ.

Kết thúc năm 2016, mảng bán lẻ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng nhất Tập đoàn FPT với doanh thu 10.585 tỷ đồng (tăng trưởng 35,0%), lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng (tăng trưởng 44,2%). Cũng trong năm qua, FPT Retail (gồm chuỗi FPT Shop và F.Studio by FPT) đã mở mới 133 shop, nâng tổng số cửa hàng lên 400, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

>> Galaxy S7 Edge phiên bản mới lần đầu giảm giá 'kịch sàn'

Hà Dương

Ý kiến

()