Chúng ta

Hơn 48% số vé tàu Tết được bán qua mạng

Thứ sáu, 2/10/2015 | 17:56 GMT+7

Tính đến 12h ngày 2/10, Hệ thống vé tàu điện tử do FPT cung cấp cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ghi nhận 84.335 vé được bán, trong đó có 41.057 vé bán qua website (chiếm 48,7%), 39.283 vé bán tại ga (chiếm 46,6%) và 3.995 vé được bán theo hình thức tập thể hoặc bán nguyên toa.

0DDQ5258-JPG-8209-1443776332.jpg

Tính đến 12h ngày 2/10, đã có 84.335 vé được bán ra. Ảnh: Đào Đức Quân.

Hiện vé tàu Tết vẫn tiếp tục được mở bán trên website www.dsvn.vn và liên tục cập nhật thêm thông tin tàu, lịch trình mới với số lượng khoảng 15.000 vé/ngày. Trong đó, tàu Thống Nhất là 12.000 chỗ/ngày, tàu địa phương tuyến Sài Gòn - Phan Thiết - Tháp Chàm - Nha Trang - Quảng Ngãi - Huế có 3.000 chỗ/ngày. Ghi nhận đến 12h ngày 2/10, có 710 vé được hành khách không có nhu cầu trả về hệ thống. 

Trong 15 ngày đầu tiên triển khai bán vé tàu Tết (từ 1/10 đến 15/10/2015), Tổng công ty ĐSVN sẽ ưu tiên bán vé chặng dài với 90% là vé chặng TP HCM - Hà Nội và chỉ bán 10% vé ở các chặng khác. Trong 40 ngày tiếp theo, số lượng vé tàu đi các chặng ngắn hơn được nâng lên 21% và sau đó được bán với 48%.

So với mọi năm, năm nay ngành Đường sắt bán vé sớm hơn, cùng với đó là việc chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động từ cách đây một tháng (1/9), đã giảm thiểu được số lượng lớn hành khách đến mua vé trực tiếp tại ga. 

"Mọi năm cứ mở bán vé tàu tết là ở ga lại đông đúc, chen nhau rất mệt. Mua được một chiếc vé phải chờ cả tiếng nhưng năm nay tôi thấy ga khá vắng vẻ, mọi người cũng xếp hàng trật tự theo số thứ tự, không phải chen lấn. Đó là một trong những cải tiến đáng kể của ngành đường sắt", anh Trần Ngọc Dũng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận định.

Tại Ga Hà Nội, lượng khách đến mua vé đông hơn ngày thường nhưng chủ yếu tập trung vào đầu giờ sáng. Số hành khách ra ga mua vé chủ yếu do thói quen sử dụng cách mua vé truyền thống. Còn ở Ga Sài Gòn, lượng người đến mua không quá đông đúc và không xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn như những năm trước. Sau khi ổn định đường truyền, các giao dịch tại cả hai ga đã được thực hiện nhanh chóng, chỉ trong khoảng 3-5 phút với hành khách có nhu cầu in hóa đơn.

Ngoài số vé được bán trực tiếp tại ga, hệ thống bán vé qua mạng cũng hoạt động khá ổn định, đa phần các giao dịch đều được thực hiện thành công. Anh Nguyễn Hồng Hải (PGĐ Trung tâm Giải pháp, Công ty Giải pháp Công nghệ FPT - FTS thuộc FPT IS) cho biết, trong ngày 1/10, lượng truy cập đặt mua vé điện tử cùng lúc dao động trong khoảng 14.000 đến 15.000 người. Tính đến 12h trưa ngày 2/10, 84.335 vé đã được bán ra.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, TGĐ Công ty đường sắt HN đưa ra khuyến nghị, người dân nếu có kế hoạch trước thì nên sắp xếp thời gian ra ga hoặc mua vé qua mạng để chủ động trong việc di chuyển dịp Tết.

Để hệ thống bán vận hành được trơn tru, đội dự án Vé tàu điện tử của FPT đã phân chia nhân lực túc trực tại văn phòng và trực tiếp ra ga (Ga Sài Gòn) để hướng dẫn hành khách khi có thắc mắc cần giải đáp. FPT cũng phối hợp cùng ĐSVN tổ chức nhiều kênh để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng mua vé. Một số trường hợp khách hàng gặp vấn đề khi thanh toán, ĐSVN và FPT đã liên hệ để hỗ trợ giải quyết.

Thời gian tới, hành khách có nhu cầu được hỗ trợ đặt vé và thanh toán, có thể liên hệ các kênh chăm sóc khách hàng qua hệ thống: Tổng đài CSKH 1900 6469; Fanpage Vé tàu điện tử - https://www.facebook.com/muavetau hoặc ra trực tiếp các ga để việc mua vé diễn ra thuận tiện.

Khuyến nghị cho hành khách khi mua vé tàu tết được thuận tiện: 

- Hành khách khi mua vé phải nhập hoặc cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân chính xác để đảm bảo quyền lợi. Vé tàu hợp lệ khi thông tin cá nhân phù hợp với thông tin trên thẻ lên tàu hỏa. Hành khách không mua và không sử dụng thẻ lên tàu có thông tin không phù hợp với thông tin về giấy tờ tùy thân; đồng thời giữ bí mật thông tin vé tàu nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng.

- Nếu hành khách muốn lấy hóa đơn điện tử: Khách hàng cần nhập hoặc cung cấp thông tin chính xác về tên, địa chỉ, mã số thuế của công ty.

- Tất cả vé tàu đều đưa công khai lên mạng, việc mua vé online hoặc đặt chỗ trên mạng rất thuận tiện, dễ dàng. Vì vậy, trước khi đến ga mua vé trực tiếp, khách hàng cần kiểm tra tình trạng số chỗ còn để tránh trường hợp không còn chỗ khi đến ga mua vé trực tiếp.

- Hiện nay, số chỗ trên các đoàn tàu Thống nhất được ưu tiên bán vé phục vụ hành khách đi chặng dài trước sau đó mới đến các ga đi gần, hành khách có nhu cầu đi các ga gần cần theo dõi trên các website www.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để nắm được thông tin chi tiết.

- Để đảm bảo quyền lợi sở hữu vé của mình, hành khách cần lưu và bảo mật mã đặt chỗ, mã thanh toán và mã vé.

Bình Nguyên

Ý kiến

()