Chúng ta

'FPT Retail tự tin hoàn thành kế hoạch'

Thứ năm, 10/7/2014 | 10:19 GMT+7

"Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu FPT Retail đạt 180% so với cùng kỳ và khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh là hoàn toàn trong tầm tay", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.
> 'Thương hiệu FPT ảnh hưởng lớn đến tâm lý mua hàng'

Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK, trong 3 tháng đầu năm nay, tổng chi tiêu của thị trường điện máy đã tăng 27,5% so với cùng kỳ 2013, đạt xấp xỉ 35.000 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, chỉ tính riêng mặt hàng điện thoại di động và máy tính bảng, tổng chi tiêu đã lên tới 16.000 tỷ đồng.

So với các thị trường trong khu vực (như Indonesia tăng 10,6% hay Singapore tăng 7,3%) có thể thấy mức tăng trưởng của Việt Nam cao hơn rất nhiều. Mức tăng trưởng hấp dẫn đã lôi kéo hàng loạt các doanh nghiệp vào cuộc đua mở rộng thị phần. FPT Retail - một trong những nhà bán lẻ công nghệ lớn của Việt Nam - cũng không nằm ngoài cuộc đua này khi tốc độ phát triển đạt mức khá nhanh với việc vượt mốc hơn 120 cửa hàng chỉ sau 2 năm. Mục tiêu của FPT Retail là hoàn thành mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm nay.

a

TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhìn nhận việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2014 là trong tầm tay. Ảnh: Hà Dương.

Cùng với sức tăng của thị trường, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu FPT Retail đã đạt 180% doanh thu so với cùng kỳ và khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2014 là hoàn toàn trong tầm tay. Chỉ riêng kênh bán hàng Online đã tăng trưởng 600% và nhân sự đạt trên 3.000 người.

Theo TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, có được kết quả trên, đơn vị đã hội tụ được một số thuận lợi nhất định. Đầu tiên có thể kể đến tiềm lực tài chính từ tập đoàn đã tạo điều kiện cho FPT Retail có thể phát triển hệ thống bán lẻ. Uy tín và thương hiệu FPT cũng là một điểm thuận lợi cho công ty khi làm việc với các đối tác để đạt được mức giá cũng như chính sách tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa ra chiến lược đúng đắn bằng việc phát triển hệ thống bán lẻ đa kênh (tại shop, qua điện thoại, bán hàng trực tuyến, qua đối tác…).

a

Hiện FPT Retail đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ đa kênh cũng như mở rộng vùng phủ tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Ảnh: FPT Shop.

Tuy nhiên, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn khi phải phân chia chiếc bánh thị phần với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Song song, FPT Retail vừa phải tập trung vào phát triển hệ thống bán lẻ theo chiều rộng (mở thêm cửa hàng), vừa phải chú trọng vào chiều sâu (nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ). Thứ ba, việc mở rộng nhanh hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc cũng phát sinh bài toán quản lý.

"Động lực là điều quan trọng nhất để FPT Retail vượt qua những áp lực kể trên. Từ trước đến nay, FPT đã nổi tiếng là nhà phân phối của nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, chúng tôi mới chỉ “chạm” đến hệ thống đại lý với doanh thu mỗi hóa đơn hàng tỷ đồng. Hiện tại, FPT đã nhận thấy tầm quan trọng của việc 'chạm' đến từng khách hàng cuối cùng (end users). Thuyết phục được nhóm khách hàng này chọn mình rất khó và kỳ công, song đó thật sự là cả một nghệ thuật", TGĐ FPT Retail cho hay.

a

Bên cạnh việc mở rộng vùng phủ thì nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được FPT Retail chú trọng đẩy mạnh. Ảnh: Hà Dương.

Nhận định về thị trường bán lẻ của ngành Điện máy, chị Điệp cho biết các cửa hàng và trung tâm bán lẻ lớn chỉ mới chiếm khoảng 60% thị trường trong nước. Do đó, dư địa tăng trưởng cho các nhà bán lẻ lớn vẫn còn và đủ để chia sẻ chung. Các hệ thống bán lẻ hiện đại mở rộng số lượng cửa hàng sẽ dần thay thế cho những cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, giúp khách hàng có nhiều cơ hội trải nghiệp hơn cũng như đảm bảo được chất lượng hàng hóa và uy tín thương hiệu.

Tuy nhiên, các công ty lớn đều đang hướng đến việc mở rộng vùng phủ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thị phần của FPT Retail. Vì vậy, nỗ lực mở rộng hơn nữa vùng phủ, triển khai các chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng và tìm cách tự hoàn thiện mình tốt hơn trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đã, đang và sẽ được FPT Retail đẩy mạnh.

Về chiến lược, FPT Shop vẫn tập trung kinh doanh các sản phẩm di động làm chủ lực và 2014 vẫn là năm FPT Shop đã và sẽ tiến hành mở rộng quy mô theo chiều rộng, đồng thời hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu.

"Năm nay công ty phấn đấu đạt mốc 4.000 tỷ đồng và có lãi hơn 24 tỷ đồng. Kế hoạch này thực sự là thách thức lớn dành cho Ban điều hành FPT Retail nhưng chúng tôi tự tin có thể cán đích thành công" TGĐ FPT Retail tin tưởng.

Trong năm 2014, FPT Retail sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch mở rộng vùng phủ và đưa vào hoạt động thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số shop trên toàn quốc lên con số 150 và tạo việc làm cho khoảng 3.500 người. Hiện đơn vị có 2 hệ thống bán lẻ chính là FPT Shop và F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm, phụ kiện chính hãng của Apple).

Hà Dương

Ý kiến

()