Chúng ta

Quỹ Hy vọng lập ‘chiến tích’ trên mặt trận xây cầu cho người dân miền Tây

Thứ tư, 8/5/2024 | 08:16 GMT+7

Ngày 7/5, hoà chung không khí sục sôi hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, người FPT tiếp nối sứ mệnh xây dựng đất nước trên mặt trận vì cộng đồng bằng chiến tích khánh thành, khởi công 21 cây cầu Hy vọng trong 2 ngày (7-8/5) tại tỉnh Bạc Liêu và Đồng Tháp.

Với 17 cây cầu được khởi công xây dựng lần này, Quỹ Hy vọng (do FPT và VnExpress vận hành) đã chạm mốc 397 cây cầu, nối nhịp rộng khắp các tỉnh miền Tây.

Tiếp nối lời thề vang vọng từ Điện Biên

“Cách đây một tuần, Tập đoàn FPT đưa đoàn quân 100 người đi lên Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi đã có lời thề nguyền rằng, trong cuộc đời phấn đấu, xây dựng một FPT hùng mạnh, thành công của chúng tôi sẽ được san sẻ một phần cho xã hội”, chị Trương Thị Thanh Thanh - thành viên Hội đồng sáng lập FPT kiêm Chủ tịch Quỹ Hy vọng - xúc động mở đầu câu chuyện với bà con xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Trong ngày cả nước hân hoan với thắng lợi ở Điện Biên 70 năm về trước, đoàn FPT do chị Thanh dẫn đầu cũng có cuộc “hành quân” từ 3h sáng xuất phát từ TP HCM về với Bạc Liêu, mang theo quyết tâm thay thế cầu tạm, bắc những nhịp cầu bê tông chắc chắn cho bà con miền Tây.

-7665-1715130278.jpg

Cầu Hy vọng 346 được khánh thành vào ngày 7/5 tại huyện Hưng Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Chia sẻ tại lễ khánh thành cầu mới với bà con xã Hưng Thành, huyện Hưng Lợi, Chủ tịch Quỹ Hy vọng cho hay, nếu trước đây những năm đầu mới thành lập, người FPT cố gắng để tạo một cuộc sống hạnh phúc cho mình, một công việc ổn định… thì hôm nay, sau 36 năm thành lập, Tập đoàn FPT đã tự hào khi mang về cho đất nước mình doanh thu phần mềm từ nước ngoài 1 tỷ USD. Đây là một con số mà FPT đã dùng chính sự sáng tạo của người Việt để mang về cho đất nước.

Hôm nay (7/5), đúng là ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, FPT tiếp nối lời thề ấy bằng việc khánh thành, khởi công 21 cây cầu. Tính riêng tại Bạc Liêu, chỉ sau 1 năm triển khai dự án, đã có gần 50 cây cầu được duyệt khởi công. Chị Thanh nhìn nhận đó cũng là sự “thần tốc” mang tinh thần của chiến dịch Điện Biên Phủ.

-3733-1715130279.jpg

Những cây cầu được gắn biển khánh thành vào ngày 7/5, ngày lịch sử trọng đại của đất nước. 

Tinh thần ấy còn được thể hiện bằng sự hợp lực giữa Quỹ Hy vọng, chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Địa phương quyết liệt, bà con đồng lòng thì Quỹ Hy vọng sẽ rất thuận tiện để góp sức khơi thông những dòng chảy xây cầu. Minh chứng là ngay tại huyện Vĩnh Lợi, chỉ trong ngày 7/5, Quỹ Hy vọng đã khởi công đến 7 cây cầu.

Đón nhận những cây cầu mới, ông Nguyễn Văn Đượm, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, cũng rất phấn khởi khi những câu cầu được gắn biển khởi công, khánh thành vào đúng ngày 7/5, ngày lịch sử trọng đại của cả nước. Theo ông, niềm vui ấy đã nhân lên gấp bội khi bà con có cây cầu bê tông kiên cố, đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của người dân về một cây cầu phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, buôn bán và đặc biệt là các cháu nhỏ được đến trường trong an toàn.

Niềm vui nối dài cùng những nhịp cầu

Ngày 7/5, Quỹ Hy vọng đã khởi công 7 cây cầu, khánh thành 3 cây cầu mới tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Ngồi trò chuyện với bà con, Chủ tịch Quỹ Hy vọng bày tỏ hạnh phúc khi cây cầu Hy vọng 397 (cầu 5 xây) vừa khởi công nằm cạnh một trường học. Đây là cây cầu đúng với tiêu chí đầu tiên của Quỹ Hy vọng hướng đến, đó là phục vụ cho con cái của chúng ta đến trường. Cây cầu cũ chỉ là cầu tạm, xuống cấp, không có lan can… rất nguy hiểm. Chị mong cầu Hy vọng 397 sẽ được xây dựng “thần tốc”, để kịp thời phục vụ các cháu đi học và phục vụ nhu cầu, đời sống của bà con.

-1458-1715130279.jpg

Những cây cầu tạm, xuống cấp sẽ sớm được thay thế bằng cây cầu Hy vọng kiên cố, giúp các em nhỏ an toàn hơn khi đến trường.

Bác Lê Văn Hoài (68 tuổi) mừng rỡ khi thấy đoàn Hy vọng lại về với mảnh đất Vĩnh Lợi. Vì mỗi lần màu áo xanh Hy vọng, áo cam FPT về với bà con thì ắt hẳn sẽ có những cây cầu mới. Bác Hoài cho hay, cầu 5 xây là điều mà bà con đã mong mỏi hơn chục năm nay. Ngày nào cũng đi trên cây cầu tạm không có lan can, đã có nhiều vụ tai nạn “cả người và xe rơi xuống nước”.

Lo lắng về an toàn của con mỗi lần đến trường, chị Phạm Thị Thoa hằng ngày đều phải chở cháu nhỏ đi học. Đến giờ, sẽ đợi ở cổng trường để đón con về. Chị cho hay những ngày mưa, cầu trơn trượt, hai mẹ con vừa đi vừa lo vì quá nguy hiểm. Thậm chí, mỗi lần sang cầu, chị Thoa đều dặn con xuống đi bộ kế bên để thêm phần an toàn.

-5108-1715130279.jpg

Chị Phạm Thị Thoa hằng ngày phải đưa đón con đi học.

Hay tin có lễ khởi công xây cầu Hy vọng, chú Ngô Văn Hớn, người dân xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, đợi suốt cả trưa bên bờ kênh để chứng kiến điều mà chú đã mong mỏi bấy lâu. Chú Hớn kể, ngày trước khi chưa có cầu, nhà chú muốn xây sửa nhà nhưng xe tải không chở vật liệu vào được. Gia đình phải dùng vỏ lãi vận chuyển, chi phí cao hơn hẳn. Đặc biệt, mỗi lần thương lái thu mua tôm, vì gia đình ở khu vực xe lớn không vào tận nơi được nên đều bị ép giá.

Anh Đặng Quang Hải, Chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Thành cho hay, những cây cầu Hy vọng đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, là điều mà bà con luôn mong mỏi. Người dân trong xã chủ yếu làm nghề nuôi tôm, với những cây cầu bê tông kiên cố sẽ giúp thuận lợi giao thương, mua bán.

-3416-1715130279.jpg

Những nhịp cầu được nối dài trong niềm vui, phấn khởi của bà con.

Giữa cái nắng gay gắt 38 độ C, anh Huỳnh Ngọc Hữu và toàn đội vẫn miệt mài thi công những cây cầu Hy vọng cho kịp tiến độ. Anh chia sẻ, đã tham gia xây hơn chục cây cầu, bén duyên với hoạt động này từ khi cầu Hy vọng khởi công ngay cạnh nhà. Anh và những thanh niên trong ấp đã góp ngày công, không quản ngày đêm đẩy nhanh tiến độ. Theo anh, cây cầu đã giúp chính vợ con, gia đình mình có cuộc sống tốt hơn. Anh nói vui, trước nếu muốn mua cái tủ lạnh thì phải dùng xe máy chở về nhà, từ khi có cầu thì chỉ cần gọi cuộc điện thoại là xe tải đã chở đến tận nơi.

-2326-1715130279.jpg

Anh Huỳnh Ngọc Hữu (áo đỏ) và các anh em miệt mài xây những cây cầu Hy vọng. 

Từ ngày có dự án cầu Hy vọng, anh Lưu Văn Bé cũng rong ruổi khắp các ấp trong huyện Vĩnh Lợi tham gia hoạt động xây cầu. Với anh, những nỗ lực, mồ hôi của mình và các anh em đổi lại là sự thuận tiện cho chính gia đình, cho bà con hàng xóm.

Trong ngày 8/5, đoàn FPT sẽ tiếp tục hành trình với việc khởi công và khánh thành tổng cộng 11 cây cầu tại tỉnh Đồng Tháp, đây cũng là địa phương đang dẫn đầu khi có hơn 150 cây cầu đã được nối nhịp.

Xây cầu là hoạt động nằm trong chương trình "Nâng bước em đến trường" do Quỹ Hy vọng thực hiện từ năm 2018, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và sự an toàn cho trẻ em tới trường ở vùng sông nước. Đến nay, chương trình đã xây mới 397 cầu bê tông ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngọc Huy

Ý kiến

()