Ngày 19/1, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kết thúc ngày 31/12/2018. Theo đó, nhà Bán lẻ ghi nhận doanh thu lũy kế 12 tháng đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu online đạt 2.432 tỷ đồng, tăng 21%.
Với 435 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2018 của nhà Bán lẻ ghi nhận là 348 tỷ đồng, 19,47%.
Trong năm 2018, tổng số cửa hàng của FPT Retail là 533, tăng 60 shop so với năm 2017. Doanh số trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 2,4 tỷ đồng/tháng, tăng nhẹ so với năm trước.
Nhân viên cửa hàng F.Studio. |
Sau khi đưa vào hoạt động trở lại hai chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy vào cuối tháng 8/2018, doanh số từ hai chương trình này trong cả năm 2018 lần lượt đóng góp 5,3% và 5% tổng doanh thu.
Trong năm qua, lượt truy cập online của khách hàng vào trang web của FPT Shop đạt hơn 360 triệu lượt, tăng 41,6% so với năm 2017, trong đó có 1,78 triệu lượt tương tác trực tiếp với khách hàng. “Điều này đã góp phần tạo nên sự tăng trưởng mạnh về doanh thu online của FPT Retail trong năm 2018, tăng 21% so với năm 2017”, nhà Bán lẻ cho hay.
Về tài chính, thời điểm 31/12/2018, tổng tài sản của FPT Retail ghi nhận gần 5.355 tỷ đồng, tăng 38,3% so với đầu năm.
FPT Retail hiện đứng thứ hai tại thị trường bán lẻ Việt Nam và sở hữu 2 hệ thống bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ các sản phẩm công nghệ), F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple). Bên cạnh đó, FPT Retail đã tiến hành mua dây chuyền dược phẩm địa phương Long Châu vào năm 2017 và đã phát triển hệ thống lên đến 23 cửa hàng.
Vừa qua, FPT Shop đã ấn tượng tăng 51 bậc trong bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố bởi tạp chí Retail Asia, từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305. Ngoài ra, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong Top 5 nhà bán lẻ lớn và là nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ hai cả nước năm 2018 theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.
Đặc biệt, với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14,523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh.
Trong quý 3, FPT Retail đã thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail đóng góp 75% vốn điều lệ. Hiện doanh thu/cửa hàng hằng tháng phát triển tốt, ở mức hơn 2 tỷ đồng/tháng mỗi cửa hàng. Mới đây, FPT Retail được cấp phép xây dựng kho thuốc và do đó, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng Long Châu trong năm 2019 với 50 cửa hàng mới.
Ngày 26/4, 40 triệu cổ phiếu FPT Retail, thành viên thứ 4 nhà F lên sàn Chứng khoán TP HCM (HoSE) với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu.
>> FPT Online lãi trước thuế hơn 315 tỷ đồng
Hà An
Ý kiến
()