Chúng ta

FPT IS triển khai thành công Cisco ACI cho VIB

Thứ hai, 12/6/2017 | 10:35 GMT+7

"Với sự hỗ trợ của FPT IS trong việc nâng cấp hạ tầng CNTT, chúng tôi tin rằng sẽ không có một rản cản nào về hạ tầng làm chậm trễ việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng", anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phụ trách kỹ thuật và điều phối dự án, ngân hàng VIB, cho hay.

FPT IS và Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án "Nâng cấp hạ tầng mạng trung tâm dữ liệu VIB-2016". Dự án được triển khai từ tháng 11/2016 với mục tiêu nâng cấp, thay thế core switch 6500 của Data center (DC) và Disaster Recovery (DR) cho ngân hàng VIB bằng giải pháp mới Cisco ACI (Application Centric Infrastructure) nhằm nâng cao hiệu năng truyền tải dữ liệu giữa các máy chủ, ứng dụng.

Cisco ACI là một sản phẩm mới của Cisco sử dụng công nghệ Software Define Network (SDN). Đây xu hướng đang được các hãng công nghệ mạng đẩy mạnh như Cisco, Juniper, HP, VMware. SDN có nhiều ưu điểm so với công nghệ mạng cũ như triển khai nhanh chóng bằng Scripting, quản trị dễ dàng qua giao diện GUI, có khẳ năng Automation, tích hợp sâu với môi trường Virtualization, hỗ trợ multi-tenant...  

Đây là dự án công nghệ mới đầu tiên triển khai cho một ngân hàng tại Việt Nam. VIB là ngân hàng tiên phong áp dụng công nghệ mới nhất của Cisco ACI cho cả DC và DR.

Việc chuyển đổi tác động trực tiếp vào phân vùng ứng dụng và cơ sở dữ liệu hoạt động 24/7 của VIB nên yêu cầu hàng đầu là hạn chế tối đa thời gián đoạn dịch vụ (downtime). Do đó, các thành viên thường xuyên phải làm ngoài giờ trong vòng 4 tháng để đảm bảo tiến độ. Vượt qua những khó khăn về thời gian, bất đồng ngôn ngữ, đội dự án đã hoàn thành việc chuyển đổi trước thời hạn 10 ngày.

"Việc triển khai ACI không những giúp khách hàng có một hệ thống mạng hiệu năng cao, là cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng mà còn giảm chi phí vận hành so với trước đây. Nó cũng giúp FPT IS có thêm kinh nghiệm và minh chứng cụ thể để tư vấn cho các khách hàng khác tại Việt Nam", anh Nguyễn Kế Thực, Quản trị dự án của FPT IS, chia sẻ.

vib-62.jpg

Các thành viên của dự án thân thiết nhau như một gia đình. Ảnh: Phương Thảo.

Anh Vũ Sĩ Thắng, Project Owner dự án, ngân hàng VIB, cho hay, đây là dự án chiến lược và trọng điểm của VIB, áp dụng công nghệ mới đầu tiên trong lĩnh vực ngân hàng. Do đó, VIB rất thận trọng khi lựa chọn đơn vị triển khai. "Chúng tôi được biết FPT IS là công ty lớn đã thực hiện thành công nhiều dự án mới, được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Cisco. Có nhiều bên muốn tham gia dự án này nhưng sau khi đánh giá trên mọi mặt, VIB đã quyết định hợp tác với FPT IS vì ngoài vấn đề kỹ thuật chúng tôi còn xem xét đến năng lực, kinh nghiệm và nhiều yếu tố khác. Trong quá trình triển khai, cả FPT IS, Cisco và VIB đã phối hợp rất chặt chẽ như một nhóm thống nhất, không phân biệt đâu là nhà đầu tư, khách hàng hay bên triển khai. Kết quả cuối cùng đã nói lên sự nỗ lực tuyệt vời của tất cả các thành viên", anh Thắng nói.

"Điều tôi ấn tượng nhất trong suốt hành trình làm việc là tất cả thành viên rất thân thiết, ăn ý, luôn hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt dự án. Trong những tuần đầu tiên, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để set-up, tích hợp, vận hành và kiểm soát được hệ thống mới này. Nhờ sự cố gắng của cả nhóm, nhất là hai kỹ thuật của Wipro đã luôn sát cánh "chiến đấu" ăn, ngủ, làm ngoài giờ cùng nhau trong 8 tuần liên tiếp, chúng tôi đã đảm bảo được tiến bộ tốt nhất", anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phụ trách kỹ thuật và điều phối dự án, ngân hàng VIB, cho biết thêm.

Để anh em gắn kết và thoải mái tinh thần hơn, team còn tổ chức đi du lịch Tràng An và đảo Đầu Lâu. Đây cũng là cơ hội để các đồng nghiệp nước ngoài cảm nhận được sự hiếu khách, văn hóa cũng như thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam. Chuyến đi đã để lại những kỷ niệm và dư âm khó quên cho những người bạn Wipro. 

"Chúng tôi chỉ mất 170 ngày để hoàn thành so với kế hoạch ban đầu là 180 ngày. Đây là một kết quả không tưởng và bất ngờ vì dự án này được đánh giá rất khó với hệ thống mới mẻ và khối lượng công việc rất lớn. Kết quả cuối cùng có được không chỉ nhờ sự nỗ lực mà còn nhờ sự tin tưởng, may mắn và ý niệm tâm linh chân thành của tất cả mọi người", anh Hùng bày tỏ.

Thành công của dự án đã mang đến sự "thay da đổi thịt" ấn tượng cho hạ tầng mạng trung tâm dữ liệu của VIB. Hệ thống mới này sẽ đảm bảo hạ tầng luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh doanh trong bối cảnh công nghệ số đang bùng nổ dẫn đến việc truyền tải, xử lý dữ liệu yêu cầu ở mức độ rất cao. Nếu trước kia đơn vị thực hiện back-up mất 14-15 tiếng ảnh hưởng nhiều đến thời gian làm việc thì nay chỉ còn 4-5 tiếng. Hệ thống còn giúp xử lý tự động ngoài giờ làm việc để khi có sự cố có thể sao lưu, khôi phục dữ liệu kịp thời nhất.

Công nghệ ACI tiên tiến cũng giúp quá trình vận hành thuận tiện hơn, cho biết trạng thái sức khỏe thực tế của hệ thống, tự động tính toán sự tối ưu để đảm bảo dữ liệu được truyền tải một cách tốt nhất. Nếu trước đây một kỹ thuật phải vào rất nhiều hệ thống network để thao tác cung cấp kết nối cho máy chủ dịch vụ thì hiện giờ mọi việc được xử lý rất nhanh chóng chỉ trong “một nốt nhạc”. Tuy nhiên, anh Hùng cũng cho rằng, dự án mới triển khai xong vẫn còn nhiều việc phải kiểm tra, hoàn thiện cũng như tìm cách khai thác tối đa lợi ích mà hệ thống này mang lại.

"VIB là một ngân hàng sáng tạo, lấy khách hàng là trọng tâm. Mọi thay đổi đều nhằm phục vụ khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất, mang lại trải nghiệm tốt nhất. Với sự hỗ trợ của FPT IS trong việc nâng cấp hạ tầng CNTT, chúng tôi tin rằng sẽ không có một rản cản nào về hạ tầng làm chậm trễ việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng", anh Hùng bày tỏ.

Tử Quyên

Ý kiến

()