Chúng ta

FPT IS triển khai Bệnh án điện tử cho bệnh viện Đa khoa Vinh

Chủ nhật, 8/12/2019 | 15:49 GMT+7

Đa khoa Vinh là bệnh viện thứ 2 trong cả nước được khối Chính phủ điện tử-Y tế (FPT IS GMC) triển khai thành công Bệnh án điện tử EMR 4.0.

Theo đó, bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh được công nhận đủ điều kiện để triển khai Bệnh án điện tử và không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí sau buổi thẩm định hồ sơ của Cục CNTT, Bộ Y tế. FPT IS GMC là đơn vị triển khai Bệnh án điện tử cho bệnh viện này.

Như vậy, đây là bệnh viện thứ 2 trong cả nước được FPT IS GMC triển khai thành công Bệnh án điện tử, sau Bệnh viện Đa khoa Hải Phòng.

fis-gmc-1-2-4076-1575726536.jpg

Sản phẩm Bệnh án điện tử của nhà Hệ thống được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Vinh. Ảnh: ĐVCC

Đoàn thẩm định đã trực tiếp kiểm tra việc triển khai hệ thống Bệnh án điện tử (bệnh án điều trị nội trú, bệnh án điều trị ngoại trú và hồ sơ khám bệnh ngoại trú) và một số ứng dụng nổi bật của bệnh viện như: xác nhận dấu vân tay... vào bệnh án điện tử. Đây là những sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ứng dụng hồ sơ, bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy tại bệnh viện.

Kết quả triển khai hệ thống CNTT của bệnh viện được đánh giá tốt, với hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, đảm bảo an toàn thông tin, phần mềm quản lý bệnh viện HIS và các tiện ích đạt mức 6/7. Về thực hiện EMR 4.0, bệnh viện đạt mức nâng cao; các phần mềm quản lý điều hành, phần mềm phi chức năng tương đối tốt.

Đoàn đánh giá Bệnh viện Đa khoa Vinh được đánh giá đạt mức 6/7 của tiêu chí “Bệnh viện thông minh”. Tuy nhiên, để hoàn thiện hệ thống CNTT, PGS.TS Trần Quý Tường đề nghị, bệnh viện tiếp tục bổ sung, phát triển chuyên sâu một số ứng dụng trong các phần mềm quản lý bệnh viện (HIS, LIS, PACS)... Đồng thời khuyến nghị bệnh viện có thể triển khai Bệnh án điện tử và không sử dụng bệnh án giấy bắt đầu từ 1/1/2020.

Việc ứng dụng Bệnh án điện tử là bước chuyển đổi số hóa của ngành y tế. Sản phẩm giúp bệnh viện quản lý, điều hành, cải cách quy trình khám chữa bệnh. Đồng thời công khai minh bạch các thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vinh khẳng định: “Bệnh án điện tử giúp việc theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn, và người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn. Đồng thời phục vụ hiệu quả cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách, mang lại lợi ích thiết thực”.

Bệnh viện sẽ tiếp tục bổ sung những ứng dụng, tiện ích vào các phần mềm trong hệ thống CNTT để sớm triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ tháng 1/2020; trở thành bệnh viện đầu tiên tại Nghệ An triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy.

Trước đó, hồi tháng 10 vừa qua, nhà Hệ thống cũng chính thức triển khai sản phẩm Bệnh án điện tử cho Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Đây là một trong những nơi đầu tiên áp dụng sản phẩm mới trong lĩnh vực y tế của FPT IS. Anh Nguyễn Duy Hiền, GĐ Khối giải pháp y tế của Công ty FPT IS khẳng định, áp dụng bệnh án điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, bác sĩ cũng như các cơ quan quản lý ngành y tế.

Đề cập đến khó khăn lớn nhất khi triển khai bệnh án điện tử, anh Hiền nhấn mạnh: “Việc chuyển đổi sang mô hình không giấy tờ dẫn đến những thay đổi về thói quen, về cách sử dụng, đôi khi phải điều chỉnh quy trình cho phù hợp tình hình. Đây mới chính là khó khăn lớn nhất”. 

Do đó, GĐ FPT IS GMC cho rằng cần bệnh viện và nhà thầu làm việc chặt chẽ với nhau vì bệnh án điện tử ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu triển khai, khiến thay đổi khá nhiều tư duy quản lý, quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực phức tạp liên quan đến điều trị cho con người.

Bệnh án điện tử - EMR 4.0 là sản phẩm của Trung tâm Giải pháp Y tế điện tử (eHealth). Đây là phiên bản số của hồ sơ bệnh án bằng giấy – nay được hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử.  EMR hỗ trợ bệnh viện quản lý thông tin hồ sơ bệnh án một cách bảo mật và an ninh, quản lý vòng đợi của hồ sơ bệnh án phục vụ nhu cầu quản lý của bệnh viện.

FPT IS là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sở hữu năng lực công nghệ được thừa nhận bởi các khách hàng và đối tác toàn cầu, FPT IS mang đến những dịch vụ và giải pháp phục vụ các lĩnh vực trọng yếu của từng quốc gia, như: Viễn thông, Ngân hàng - Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải, Tài chính công, Điện, Nước, Gas và Doanh nghiệp.

Công ty có hơn 3.000 kỹ sư trình độ cao, am hiểu nghiệp vụ khác hàng và chuyên sâu trong từng ngành kinh tế. Năng lực của chuyên gia FPT IS đã được công nhận với nhiều chứng chỉ công nghệ quốc tế được cấp bởi các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ dẫn đầu thế giới như Cisco, IBM, Microsoft và Oracle.

Hoàng Hương

Ý kiến

()