Chúng ta

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng dùng Bệnh án điện tử của FPT IS

Chủ nhật, 20/10/2019 | 09:46 GMT+7

Từ tháng 9 vừa qua, sản phẩm Bệnh án điện tử của Khối Giải pháp Y tế nhà Hệ thống chính thức thay thế hoàn toàn bệnh án giấy, giúp mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng chữ ký số và chữ ký điện tử dùng trong Bệnh án điện tử. Như vậy, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng là một trong những nơi đầu tiên áp dụng sản phẩm mới trong lĩnh vực y tế của FPT IS.

Cùng với Bệnh án điện tử, nhà Hệ thống cũng hỗ trợ các nhân viên tại bệnh viện tạo lập chữ ký số, chữ ký điện tử. Những người được lập chữ ký số đều phải chịu trách nhiệm quản lý chữ ký của mình theo đúng nguyên tắc, đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin của các bệnh án điện tử. Chức năng ký số được xây dựng ở mô hình ký tập trung.

made-by-fis-1-6804-1571456574.jpg

Hội đồng thẩm định đánh giá điều kiện triển khai Bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng.

Theo đó, các bệnh nhân ra viện, khi bệnh án được chuyển về phòng Kế hoạch tổng hợp sẽ được Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp/ Giám đốc Bệnh viện ký số - đảm bảo tất cả các trang trong hồ sơ bệnh án đều có xác thực nội dung với chữ ký số. Bệnh án sau khi được ký số sẽ được xuất định dạng file PDF có ký số và  lưu trên server tại bệnh viện, và lưu trên Fdrive của FPT IS.

Anh Nguyễn Duy Hiền, Giám đốc Khối giải pháp y tế của Công ty FPT IS khẳng định, áp dụng bệnh án điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, bác sĩ cũng như các cơ quan quản lý ngành y tế.

Sản phẩm này giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Người bệnh không còn phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm, không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sĩ; đồng thời được trải nghiệm các tiện ích như đặt lịch, nhắc khám, thông báo chuyển khoa, nhắc uống thuốc qua các ứng dụng.

Cạnh đó, bệnh nhân cũng tự quản lý thông tin sức khỏe của mình; lưu trữ tiền sử gia đình, tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng thuốc đầy đủ hơn. Từ đó có thể chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình.

Các bác sĩ sẽ được hỗ trợ trong việc ra quyết định điều trị dựa các thông tin lịch sử, tiền sử người bệnh, hỗ trợ giảm sai sót như các tiện ích kiểm tra tương tác thuốc, cảnh báo quá liều... Khi các ứng dụng AI được rộng rãi sẽ hỗ trợ cả việc chỉ ra dấu hiệu bất thường dựa trên kết quả cận lâm sàng.

Cơ quan quản lý ngành y tế sẽ có cơ sở dữ liệu về bệnh án phục vụ nghiên cứu, truy vấn, phục vụ quản lý, điều hành góp phần nâng cao sức khoẻ toàn dân.

Đề cập đến khó khăn lớn nhất khi triển khai bệnh án điện tử, anh Hiền nhấn mạnh: “Việc chuyển đổi sang mô hình không giấy tờ dẫn đến những thay đổi về thói quen, về cách sử dụng, đôi khi phải điều chỉnh quy trình cho phù hợp tình hình. Đây mới chính là khó khăn lớn nhất”. 

Do đó, triển khai ứng dụng CNTT trong bệnh viện nói riêng và bệnh án điện tử nói chung cần sự quyết tâm và dấn thân của lãnh đạo bệnh viện, các trưởng khoa, phòng ban chức năng và toàn bộ đội ngũ, bên cạnh năng lực về công nghệ, sự am hiểu nghiệp vụ của đơn vị cung cấp. 

“Việc này cần cả hai phía là bệnh viện và nhà thầu phải làm việc chặt chẽ với nhau vì bệnh án điện tử ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu triển khai, khiến thay đổi khá nhiều tư duy quản lý, quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực phức tạp liên quan đến điều trị cho con người”, anh Hiền cho biết.

Bệnh án điện tử là một trong 3 sản phẩm mới ra mắt của Trung tâm eHealth thuộc Khối Giải pháp Y tế (FPT IS). Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng là một trong những cơ sở khám, chữa bệnh đầu tiên được FPT IS hỗ trợ ứng dụng giải pháp phần mềm quản lý phần mềm, triển khai bệnh án điện tử.

Mới đây, Bệnh viện này được Hội đồng thẩm định triển khai Bệnh án điện tử gồm lãnh đạo Cục CNTT, Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế Hải Phòng và Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đánh giá đạt mức 7 - mức cao nhất về ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư 54 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Bệnh viện cũng được công nhận đủ điều kiện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử ở mức thay thế hoàn toàn bệnh án giấy đúng theo quy định hiện hành, phù hợp với các cơ sở pháp lý, tính thực tiễn và sự cần thiết.

Trung tâm Giải pháp Y tế Điện tử (eHealth) là đơn vị xây dựng và triển khai hệ thống các phần mềm áp dụng cho ngành Y tế, bao gồm: Phần mềm Quản lý tổng thể bệnh viện (FPT.eHospital); Phần mềm Quản lý y tế dự phòng (áp dụng cho các đơn vị thuộc khối y tế dự phòng, các trạm y tế phường, xã); Phần mềm quản lý dành riêng cho phòng khám ( FPT.eClinic); Phần mềm quản lý điều hành cơ sở dữ liệu ngành y tế (phục vụ khai thác, thống kê, báo cáo, dự báo tình hình bệnh tật); Hệ thống giám định bảo hiểm y tế trực tuyến (FPT.eClaim)...

Hoàng Hương

Ý kiến

()