Chúng ta

FPT góp phần trong gói hợp đồng thương mại 15-17 tỷ USD với Mỹ

Thứ tư, 31/5/2017 | 15:35 GMT+7

FPT cùng các doanh nghiệp lớn tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Mỹ sẽ ký nhiều hợp đồng trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhiều tỷ USD, chủ yếu về dịch vụ và công nghệ cao.

"Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu công nghệ cao và dịch vụ từ Mỹ. Và trong chuyến thăm lần này, nhiều thỏa thuận quan trọng cũng sẽ được thực hiện", Reuters dẫn lời Thủ tướng trong tiệc chào mừng của Phòng Thương mại Mỹ ngày 30/5 (giờ địa phương). Giá trị các hợp đồng có thể lên tới 15-17 tỷ USD.

Dự kiến FPT sẽ ký hợp tác chiến lược về phát triển trung tâm luân chuyển hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á cho một "ông lớn" ngành logistics. Lễ ký kết được diễn ra trưa 31/5 (giờ địa phương, tức sáng 1/6 giờ Hà Nội).

Trong ngày thứ hai của chuyến công du đến MỹThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ba bộ trưởng và ba đại diện doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam gồm FPT, Vietjet và SHB tham dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam - Mỹ với nhóm doanh nghiệp khổng lồ thân cận với chính quyền của Tổng thống Trump như: KKR, L3, Merck, Black Rock, Warburg Pincus, Jefferies Group, Warner Brothers, Morgan Stanley. Sự kiện do Quỹ đầu tư Harbinger và hãng tư vấn Asia Group tổ chức.

HAT3051-1554-1496198667.jpg

Lãnh đạo FPT tham dự tọa đàm về hợp tác đầu tư Việt - Mỹ với tư cách "biểu tượng thành công, gây dựng tên tuổi của thương hiệu Việt tại Mỹ". Từ trái qua: Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Kế hoạch Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh: FCC.

Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ đây là cơ hội tốt để trao đổi về các định hướng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là đầu tư về tài chính ngân hàng, lĩnh vực đang có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 50 tỷ USD năm 2016, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trên 10,2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của nước này đã có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt nhiều thành công.

“Ngày hôm nay có rất đông các nhà đầu tư tài chính lớn của Mỹ tham dự. Tôi trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm của các bạn. Tại buổi gặp mặt này, tôi muốn nhấn mạnh một thông điệp: Việt Nam mong muốn duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Thành công của các nhà đầu tư Mỹ cũng chính là thành công của chúng tôi”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thu-tuong-lay-hinh-tuong-doi-d-8938-3893

Thủ tướng dùng hình ảnh đôi giày để minh họa lợi nhuận của các nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Trao đổi về cán cân thương mại, Thủ tướng cho rằng, tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam ngày càng cao và cùng với các văn bản hợp tác được ký kết trong chuyến thăm Mỹ lần này sẽ tạo ra khối lượng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phát huy lợi thế của mỗi bên. Xu hướng đó không hề mâu thuẫn mà bổ trợ cho nhau như Việt Nam nhập máy móc thiết bị và một số sản phẩm từ Mỹ trong khi xuất khẩu sang quốc gia này những sản phẩm mà người Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép...

Lấy ví dụ về trường hợp giày Nike đang xuất khẩu vào Mỹ với số lượng 138 triệu đôi/năm, Thủ tướng nhìn nhận, nếu một đôi giày đó có giá 100 USD thì phía Việt Nam chỉ hưởng lợi 22 USD, còn 78 USD là Mỹ hưởng. Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng trong chuyến thăm Mỹ lần này, sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại được ký, tạo ra khối lượng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phát huy lợi thế mỗi bên.

Trong buổi hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đại diện cho ngành CNTT chia sẻ về cơ hội của Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên số.  

“Việt Nam đang có nhiều lợi thế tương tự Ấn Độ trước đây khi phát triển thành quốc gia outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) về phần mềm, cụ thể là dân số vàng, giới trẻ đam mê Internet… Hiện Việt Nam có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình thế giới là 46,64%. Đây là tiền đề để tạo ra hàng loạt công ty khởi nghiệp”, anh Bình nói. “Chúng tôi cũng có những tiềm năng lớn về du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh…”.

anh-binh-fpt-my-6054-1496206744.jpg

Anh Bình trả lời phỏng vấn VTV bên lề chương trình. Ảnh: Tùng Bùi.

“Dân số trẻ, yêu thích công nghệ là yếu tố hàng đầu sẽ giúp Việt Nam thâm nhập sâu vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh và cho rằng, muốn trở thành “Ấn Độ thứ hai”, Việt Nam phải đổi mới trong lĩnh vực giáo dục. “Với nguồn nhân lực kỹ sư CNTT khoảng 500.000 người hiện nay phải tăng lên 1 triệu trong 5 năm tới mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành công nghệ”.

Theo anh Bùi Hoàng Tùng, CEO FUSA, sau hội thảo, FPT đã tiếp cận và trao đổi về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ với các khách mời là những "gã khổng lồ".

Chiều ngày 30/5 giờ địa phương (tức sáng 31/5, giờ Hà Nội), ngay sau khi xuống sân bay quân sự St. Andews, Washington, Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue; dự tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, dự và phát biểu tại tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

Trong ngày làm việc thứ ba (31/5), Thủ tướng dự kiến có các cuộc gặp quan trọng với chính giới và doanh nhân Mỹ trước khi đến Nhà Trắng hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào 15h cùng ngày (tức 2h sáng 1/6, giờ Hà Nội).

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm Mỹ lần này, bên cạnh các hoạt động ngoại giao, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO FPT USA Bùi Hoàng Tùng dự kiến tham gia khởi động Hội Doanh nghiệp Việt Mỹ (Vietnam - US Business Council). FPT cũng là nhà đồng tài trợ cho bữa tiệc tối giữa các doanh nhân hai nước. Hiện có 10 khách hàng của FPT USA tham gia bữa tiệc này.

HAT2933-5868-1496198667.jpg

Lãnh đạo FPT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Thủ tướng và các nhà đầu tư Mỹ. Ảnh: FCC.

FPT hiện là một trong số ít những công ty CNTT của Việt Nam tạo được dấu ấn tại thị trường Mỹ. Thành lập năm 2008, sau hơn 8 năm phát triển, FPT đã có 6 văn phòng tại 6 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, Seattle, Chicago, Los Angeles, Dallas và Sunnyvale với trên 150 nhân viên đến từ 15 quốc gia, cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất máy bay, thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, truyền hình vệ tinh, ngân hàng…

Những năm gần đây, FPT Mỹ luôn tăng trưởng bình quân 45% mỗi năm. Năm 2016, doanh thu từ thị trường Mỹ của FPT đạt 1.003 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 đạt 1.300 tỷ đồng.

>> FPT được Thủ tướng nêu là biểu tượng thành công ở Mỹ

Nguyên Văn

Ý kiến

()