Chúng ta

FPT được Thủ tướng nêu là biểu tượng thành công ở Mỹ

Thứ ba, 30/5/2017 | 16:00 GMT+7

Trong cuộc gặp với các doanh nhân Việt kiều thành đạt tại Mỹ, FPT được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần xem là điểm sáng về công nghệ thông tin, từ lực lượng kỹ sư công nghệ cho đến đại học phát triển nguồn lực.

Chiều 29/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần lượt gặp gỡ các nhóm doanh nghiệp thành đạt và các trí thức gốc Việt tại New York. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO FPT USA Bùi Hoàng Tùng cũng tham gia sự kiện.

NQH-5176-1115-1496131388.jpg

Tại các cuộc tiếp ở New York ngày 29/5 (rạng sáng 30/5 giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp từ các doanh nhân, trí thức người Việt ở nước ngoài. Ảnh: VGP.

Trong cuộc gặp với các trí thức Việt trẻ, Thủ tướng đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ và thông báo chủ trương của Chính phủ trong việc thu hút trí thức trẻ tốt nghiệp về nước, xây dựng các kênh thông tin cho trí thức trẻ ở nước ngoài.

Phó giáo sư Trần Ngọc Anh của ĐH Indiana đánh giá cao nỗ lực của Thủ tướng trong việc thành lập tổ tư vấn thủ tướng mới đây, lần đầu tiên đã có sự tham gia của ba đại diện trí thức nước ngoài. “Tôi đánh giá rất cao mong muốn của thủ tướng về việc thu nhận trí thức nước ngoài, đánh giá cao quan điểm mở của thủ tướng”, Phó giáo sư Trần Ngọc Anh nhấn mạnh.

Phó giáo sư cũng đề nghị thành lập một diễn đàn dạng Davos để các chuyên gia và lãnh đạo hàng đầu có thể bàn về các vấn đề của Việt Nam.

Trong khi đó, Giáo sư Vũ Hà Văn của ĐH Yale góp ý rằng việc xây dựng đại học Việt Nam nên theo hướng cạnh tranh tự do. Điều đó sẽ tốt hơn cho Việt Nam về lâu dài.

Chia sẻ về làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội, có giải pháp hạn chế thách thức. “Việt Nam sẽ đi nhanh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dự kiến nguồn nhân lực công nghệ thông tin sẽ cần 1 triệu người cho đến năm 2020.

My-phuc-trump-9829-1496131388.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình được Thủ tướng ủy quyền giải đáp các câu hỏi của trí thức Việt kiều về nhân lực CNTT. Ảnh: Bùi Tùng.

Tại cuộc họp, FPT được Thủ tướng nhiều lần nêu như là điểm sáng về lực lượng kỹ sư công nghệ hùng hậu cho đến đại học phát triển nguồn lực chất lượng cao, đầu tư xây dựng hàng loạt campus quy mô. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn ủy quyền cho Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trả lời một số câu hỏi của trí thức Việt kiều về nguồn nhân lực.

Theo anh Bình, hệ thống đào tạo nhân lực công nghệ thông tin hiện nay đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại là phải đào tạo cho các đối tượng non-IT, đối tượng đã đi làm hoặc đang thất nghiệp.

Sau đó, FPT là doanh nghiệp duy nhất được mời tham gia tiệc chiêu đãi Thủ tướng cùng đoàn của Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. Trong bữa tiệc, FPT cũng được Thủ tướng và Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Nga nhắc đến như là biểu tượng thành công, gây dựng tên tuổi của thương hiệu Việt tại Mỹ hay các hoạt động hỗ trợ sinh viên Việt Nam tại xứ Cờ hoa.

My-phuc-trump-1-6677-1496131388.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO FUSA Bùi Hoàng Tùng chụp ảnh lưu niệm với nhóm lãnh đạo hãng thời trang thể thao hàng đầu thế giới.

FPT hiện là một trong số ít những công ty CNTT của Việt Nam tạo được dấu ấn tại thị trường Mỹ. Thành lập năm 2008, sau hơn 8 năm phát triển, FPT đã có 6 văn phòng tại 6 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, Seattle, Chicago, Los Angeles, Dallas và Sunnyvale với trên 150 nhân viên đến từ 15 quốc gia, cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất máy bay, thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, truyền hình vệ tinh, ngân hàng… Những năm gần đây, FPT Mỹ luôn tăng trưởng bình quân 45% mỗi năm. Năm 2016, doanh thu từ thị trường Mỹ của FPT đạt 1.003 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 đạt 1.300 tỷ đồng.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm Mỹ, dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn sẽ đến New York thăm Liên Hợp Quốc và hội kiến với Tổng thư ký LHQ, đồng thời sẽ dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập tổ chức này.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến thủ đô Washington để gặp Tổng thống Trump vào ngày 31/5. Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những vấn đề hợp tác song phương và khu vực.

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm Mỹ lần này, bên cạnh các hoạt động ngoại giao, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO FPT USA Bùi Hoàng Tùng dự kiến tham gia khởi động Hội doanh nghiệp Việt Mỹ (Vietnam - US Business Council); ký hợp tác chiến lược về phát triển trung tâm luân chuyển hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á cho một "ông lớn" ngành logistics. FPT cũng là nhà đồng tài trợ cho bữa tiệc tối giữa các doanh nhân hai nước. Hiện có 10 khách hàng của FPT USA tham gia bữa tiệc này.

Theo CEO FUSA Bùi Hoàng Tùng, trong ngày đầu tiên đến Mỹ, hai lãnh đạo FPT cũng tham gia nhiều cuộc làm việc không chính thức với các công ty lớn của Mỹ. “Đặc biệt, tôi và anh Bình cũng rà soát thật chi tiết lịch làm việc hai ngày tới của đoàn tại Mỹ, trong đó có lễ ký kết và tiệc tối quan trọng”.

>> Bình chọn FPT Tech Awards 2016

Nguyên Văn

Ý kiến

()