Chúng ta

FPT đảm bảo ổn định hệ thống bán vé tàu dịp Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 25/9/2015 | 10:43 GMT+7

Theo thông báo của Ga Sài Gòn, từ ngày 25 đến 30/9, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sẽ dành 20% lượng vé bán cho hành khách tập thể (trên 20 người đi cùng tàu, cùng ga, cùng ngày đi - về). Sau đó, từ ngày 1/10 sẽ triển khai bán vé cho hành khách cá nhân, đi riêng lẻ. 

Số lượng vé bán ra trong các đợt cao điểm Tết Bính Thân, từ ngày 29/1 đến 6/2/2016 (tức ngày 20 đến 28/12 âm lịch), là 15.000 vé/ngày trong tổng số 135.000 vé. Để đảm bảo sự thuận tiện, hành khách có thể đặt chỗ và thanh toán trực tuyến qua các website của ĐSVN, gồm dsvn.vn, vietnamrailway.vn, vetau.com.vn. Ngoài ra, hành khách cũng có thể đặt chỗ trực tuyến và sử dụng mã code được hệ thống cung cấp để thực hiện việc thanh toán tại các bưu cục của Bưu điện Việt Nam, điểm bán vé của nhà ga hoặc hệ thống ngân hàng VIB.

khuyến khích hành khách nên đặt mua vé trực tuyến thay vì trực tiếp ra ga hoặc các điểm bán vé của nhà ga. Điều này sẽ giúp hành khách chủ động về thời gian, phương thức thanh toán cũng như việc đi lại

ĐSVN khuyến khích hành khách nên đặt mua vé trực tuyến thay vì trực tiếp ra ga hoặc các điểm bán vé của nhà ga. Điều này sẽ giúp hành khách chủ động về thời gian, phương thức thanh toán cũng như việc đi lại. Ảnh: H.D.

Trao đổi với Chúng ta, ông Đỗ Quang Văn, GĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết, Ga Sài Gòn sẽ mở 16 cửa bán vé trực tiếp. Trong đó, 6 cửa bán vé hoạt động như thường ngày, còn lại 10 cửa phục vụ việc thanh toán trả sau khi mua trực tuyến.

"Sau khi hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 2 của dự án vé tàu điện tử, chúng tôi khuyến khích hành khách nên đặt mua vé trực tuyến thay vì trực tiếp ra ga hoặc các điểm bán vé của nhà ga. Điều này sẽ giúp hành khách chủ động về thời gian, phương thức thanh toán cũng như việc đi lại", GĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn chia sẻ.

Đại diện ĐSVN cũng khuyến cáo hành khách khi đăng ký mua vé trực tuyến cần phải điền đầy đủ và chính xác tất cả thông tin cá nhân, phù hợp với thẻ lên tàu để đảm bảo quyền lợi cũng như thuận tiện cho việc kiểm soát. Hành khách tuyệt đối không nên mua vé của "cò", tránh những rắc rối không đáng có.

Hiện, FPT IS đã trang bị 120 thiết bị soát vé cầm tay cho ĐSVN để phục vụ kiểm tra vé trên tất cả các tàu.

Hành khách cần điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân phù hợp với thẻ lên tàu để đảm bảo quyền lợi. Hiện, FPT IS đã trang bị 120 thiết bị soát vé cầm tay cho ĐSVN để phục vụ kiểm tra vé trên tất cả các tàu. Ảnh: H.D.

Theo anh Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp Dịch vụ vận tải hành khách (thuộc FPT IS) - Quản trị dự án - hệ thống bán vé điện tử được FPT thiết kế trên nền tảng công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây. Vì vậy, việc tăng năng lực xử lý của hệ thống vào dịp cao điểm sẽ được tiến hành thuận lợi và nhanh chóng, đáp ứng được tối đa nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đảm bảo tốc độ truy cập và đường truyền từ trung tâm dữ liệu của FPT lên Internet, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ. 

Hiện, FPT IS đã trang bị 120 thiết bị soát vé cầm tay cho ĐSVN để phục vụ kiểm tra vé trên tất cả các tàu. Cùng với đó, đơn vị cũng đang nghiên cứu lựa chọn ki-ốt tra cứu và in vé tự động đặt tại các nhà ga. Dự kiến giữa tháng 10, thiết bị sẽ được nhập về Việt Nam và lắp đặt cho ĐSVN trong tháng 11.

Kể từ ngày 1/9, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước. Đây là một trong những điểm nhấn ở giai đoạn 2 của dự án "Hệ thống vé tàu điện tử cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam" do FPT IS cung cấp và triển khai.

Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được FPT IS khởi động từ tháng 7/2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Hợp đồng dự kiến kéo dài trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào tháng 11/2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên toàn quốc.

>> Toàn cảnh ngày đầu bán vé tàu điện tử

Hà Dương

Ý kiến

()