Chúng ta

FPT có dự án Predix đầu tiên tại Nhật Bản

Thứ ba, 28/6/2016 | 08:55 GMT+7

Việc triển khai dự án với công ty IT Services số 1 của Nhật Bản sẽ giúp FPT tiếp tục khẳng định được năng lực của mình trong mảng IoT.

Trên Facebook at Work, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thông báo về dự án giữa FPT với khách hàng lớn của Nhật liên quan tới nền tảng Predix của GE. Anh Bình cho rằng đây là chiến tích đầu tiên sau khi FPT tổ chức hội thảo IoT go to Market, diễn ra vào trung tuần tháng 6 vừa qua.

Anh Nguyễn Thế Tân, phụ trách phát triển mảng việc IoT/Cloud của FSU11.BU13, cho biết, với dự án này, công việc của FPT là thực hiện tất các công đoạn (full life cycle) để hệ thống IoT Platform hoạt động như bình thường với Predix cũng như các môi trường cloud đã hỗ trợ trước đó. 

"Mục tiêu này cũng là thỏa thuận chiến lược hợp tác giữa khách hàng và GE nhằm đem IoT Platform của họ cùng với Predix của GE phục vụ thế vận hội Tokyo 2020", anh nói.

Predix, công cụ phân tích quy mô công nghiệp để tối ưu hóa tài sản và hoạt động bằng cách cung cấp một cách tiêu chuẩn để kết nối các máy, dữ liệu, và con người

Predix, công cụ phân tích quy mô công nghiệp để tối ưu hóa tài sản và hoạt động bằng cách cung cấp một cách tiêu chuẩn để kết nối các máy, dữ liệu, và con người.

Trước đó, FPT đã bắt đầu xây dựng hệ thống IoT Platform cho khách hàng này từ tháng 8/2015, hiện tại hệ thống đã ra thị trường và FSU11.BU13 đang có một ODC (Offshore Development Center) để cùng khách hàng nâng cấp và vận hành hệ thống.

Hệ thống IoT Platform này hiện đang hỗ trợ các môi trường cloud phổ biến như Azure (Microsoft), AWS (Amazon) và K5 (Fujitsu Cloud). Hiện khách đang yêu cầu FPT phát triển để IoT Platform này hỗ trợ Predix (môi trường cloud giống như Azure, AWS, K5). Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện đến hết tháng 9 năm nay. Các công việc sau đó dù chưa cụ thể nhưng hứa hẹn là "sẽ có nhiều thứ cần làm".

Anh Tân cũng cho hay, Predix đối với FPT Software cũng như các công ty khác đều khá mới mẻ vì nền tảng này mới tham gia thị trường. FPT Software đã có một dự án nhỏ làm Predix do Ban công nghệ của đơn vị (STU) tiến hành. Theo đánh giá của anh, dù không có trở ngại nào lớn nhưng chắc chắn dự án không đơn giản. Tuy nhiên, với sự hợp lực giữa FSU11.BU13 với CLI (Cloud Innovation), STU cùng phát triển hệ thống, anh Tân tin tưởng mọi việc khó sẽ được giải quyết. 

Tại hội thảo IoT go to Market, Chủ tịch FPT nhận định, IoT là công nghệ mới, bản chất của nó là đem lại hiệu quả. Các ngành hàng không, vận tải, bán lẻ... đều ứng dụng nó để đem lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí từ 10 đến 30%. Với FPT, vấn đề quan trọng nhất là thị trường và khách hàng. Do đó, anh hy vọng công ty tìm được con đường đi để FPT có vị thế đặc biệt - cùng tiên phong trong cuộc cách mạng số ở Việt Nam và thế giới. 

Sau dự án này của FPT Software, người đứng đầu FPT cũng tiếp tục yêu cầu các đơn vị đưa ra kế hoạch cụ thể cho IoT go to Market. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()