Chúng ta

Datamart giành ngôi Quán quân Start-up Việt 2018

Thứ năm, 15/11/2018 | 18:27 GMT+7

Start-up có ý tưởng đột phá, tiềm năng phát triển cao và hỗ trợ đắc lực cho sự ngành thương mại điện tử. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá mô hình của Datamart là "tuyệt vời".

Là một trong 5 đội bước vào vòng trình bày cuối cùng tại Chung kết Start-up Việt 2018 diễn ra chiều nay, sáng lập Datamart - Bùi Hải Nam giới thiệu nền tảng PowerSell là giải pháp bán hàng đa kênh tự động sử dụng công nghệ phân tích big data và AI để hỗ trợ các nhà bán hàng trên Lazada, Shopee, Sendo.vn, Haravan, Zalo.

cfbcb24ec7e227bc7ef3-4275-1542-2711-7139

Nhà sáng lập Datamart Bùi Hải Nam tham vọng mở rộng phần mềm Powersell ra các vùng lãnh thổ khác trong vài năm tới. 

Các tính năng quan trọng gồm: Quản lý tập trung tất cả các kênh trong một hệ thống duy nhất, đơn giản hoá quy trình, tiết kiệm thời gian; Phân tích dữ liệu và tư vấn quản lý qua trợ lý ảo: sản phẩm nào nên bán, nên bán giá bao nhiêu, nên nhập bao nhiêu hàng, bao giờ cần phải nhập; Tự động hoá hầu hết các công việc quản lý gian hàng: phân tích hoạt động kinh doanh, theo dõi đối thủ, tự động điều chỉnh giá, tự động cập nhật tồn kho..

Sau tròn 1 năm, PowerSell đang hỗ trợ 4.000 chủ hàng, bán 35.000 đơn/ngày. Chuẩn bị mở rộng ra toàn Đông Nam Á trong tháng 11.

Giám khảo Trương Gia Bình cho rằng điều khác biệt là dự án không phải quảng cáo mà lại phát triển nhanh, hoà vốn là điều rất đáng chúc mừng. Chủ tịch FPT đặt vấn đề nhiều người mua hàng dùng robot để hỗ trợ hoàn toàn. Sáng lập Bùi Hải Nam cho rằng đó hiện là "đặc sản" của Powersell. Anh Bình nhấn mạnh là muốn hệ thống có thể tự động tất cả. "Nếu người bán chỉ cần làm việc duy nhất là chọn bán gì, còn lại máy làm hết thì càng tốt hơn nữa", anh Bình nói.

Sáng lập Datamart cho biết chiến lược của start-up là sản phẩm toàn cầu nhưng cần đối tác trong thị trường Đông Nam Á để phát triển cùng. "Chúng tôi muốn là đàn sói đi cùng nhau", anh nói. Thứ hai là đội ngũ dù mạnh những vẫn mỏng, mới start-up nên nhà sáng lập cho rằng công ty cần được nhiều hỗ trợ hơn để phát triển.

ebd8c7f0e65c06025f4d-7468-1542-4279-3725

Anh Trương Gia Bình đánh giá cao mô hình của Datamart.

Có 3 nhà đầu tư nhấn chuông chấp nhận đầu tư cho Datamart và đưa ra các yêu cầu để làm thế nào nâng doanh thu 100 triệu USD trong vài năm. Start-up đưa ra giải pháp xây dựng chiến lược xây dựng đội ngũ Việt Nam và bán hàng "xuyên biên giới", ưu tiên làm sao kết nối nhiều người với nhau để thay đổi nền thương mại điện tử.

Anh Trương Gia Bình, đại diện Ban giám khảo Start-up Việt 2018, đánh giá mô hình kinh doanh trực tuyến của Datamart là "tuyệt vời" khi tạo nên sự khác biệt rõ rệt, không cần bỏ nhiều tiền vào quảng bá nhưng vẫn đảm bảo doanh thu, hoàn vốn và tăng trưởng nhanh. 

"Đây là ước mơ của nhiều start-up", anh Trương Gia Bình nhấn mạnh. 

Datamart là một trong những dự án nổi bật của chương trình bình chọn Start-up Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức. Công ty đang nhắm đến thị trường mục tiêu là 2,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 30% mỗi năm và ước tính đạt 8 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, theo báo cáo của Google và Temasek.

Theo đó, hệ thống kết nối và quản lý bán hàng trực tuyến đa kênh Datamart đặt mục tiêu lợi nhuận 3 triệu USD, phủ sóng Đông Nam Á trong 5 năm tới.

Trong phần chất vấn ở vòng lựa chọn cùng nhà sáng lập Bùi Hải Nam, giám khảo Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, đặt vấn đề về hiệu quả với các nhà bán hàng trực tuyến được đo lường bằng cách nào. Hải Nam cho biết điều này thể hiện ở doanh số và chi phí mà các đơn vị tiết kiệm được. Phần mềm Powersell giúp quản lý bán hàng đa kênh thương mại điện tử, hỗ trợ những nhà bán hàng trên Lazada, Facebook, Shopee hay Sen Đỏ (Sendo.vn) có thể mở rộng kinh doanh và bán hàng tốt hơn thông qua công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.

Anh nhận thấy vấn đề của hầu hết nhà bán hàng là chỉ kinh doanh tốt trên một kênh và rất muốn phát triển nhiều kênh khác. "Tuy nhiên, càng mở rộng thì họ càng quản lý kém hiệu quả bởi mỗi sàn thương mại điện tử lại có hệ thống, quy trình khác nhau. Những người bán hàng thường ra quyết định dựa vào cảm tính và có người quản lý thủ công mất rất nhiều thời gian, chính vì vậy họ không phát triển được", Nam trình bày.

1bbc1a4ed6e336bd6ff2-5102-1542-5714-4088

Sau hai tháng tổ chức, chương trình Start-up Việt 2018 do báo VnExpress tổ chức bước vào giai đoạn cuối cùng. Tại Gala chung kết vừa diễn ra (bắt đầu từ 14h hôm nay – ngày 15/11), cộng đồng 500 start-up cùng các hội đồng chuyên môn, nhà đầu tư, chuyên gia cố vấn... đã cùng tìm ra quán quân cuộc thi Start-up Việt 2018.

Khi mở sang sàn thứ hai hay ba, các doanh nghiệp này thường thuê tối thiểu một nhân viên để quản lý với chi phí rơi vào khoảng 7-8 triệu một người mỗi tháng. Trong khi đó, Powersell đưa ra hệ thống duy nhất kết nối tất cả các sàn sao cho các nhà bán hàng chỉ cần phải quản lý qua một hệ thống. Phần mềm sẽ phân tích mọi tình hình kinh doanh của thị trường và tự động đưa ra những tư vấn làm thế nào bán hàng tốt hơn. Cụ thể là sản phẩm nào nên bán, giá nào nên đặt, bao giờ cần nhập hàng...

Nhà sáng lập cho biết mức chi phí dao động cho tất cả hình thức này từ 2,7-3 triệu đồng mỗi tháng, tiết kiệm hơn khi thuê một người lao động chỉ để quản lý cho một kênh. Ngoài ra, hiệu quả còn thể hiện ở việc một khi đã bán tốt ở một kênh thì thời điểm mở kênh thứ hai sẽ tăng doanh số trung bình 20%.

Ông Quất cũng muốn biết sản phẩm và giá bán có khác nhau với từng kênh. Câu trả lời của Nam là "có". Anh cho biết phần mềm giúp theo dõi toàn bộ sản phẩm tương tự đang có trên thị trường. Với từng kênh, khi đối thủ thay đổi giá thì hệ thống thông báo để nhà bán hàng ra quyết định về giá bán. Vì vậy, họ có thể điều chỉnh giá bán khác biệt theo từng kênh và thậm chí là để hệ thống tự ra thuật toán tạo giá tối ưu, đồng thời tư vấn và giải thích lý do cụ thể.

Hiện Powersell kinh doanh theo mô hình miễn phí và chỉ thu tiền những nhà bán hàng nào đủ lớn hoặc có nhu cầu đặc biệt. Dựa theo mô hình kinh doanh đó, trong vòng hơn một năm startup đã có hơn 4.000 khách hàng, giúp họ quản lý 5 triệu sản phẩm với 40.000 đơn hàng mỗi ngày.

"10% trong đó khách hàng bắt đầu trả tiền và đủ để chúng tôi đạt điểm hòa vốn trong thời gian vừa qua. Kế hoạch sắp tới muốn đưa sản phẩm này đến 6 nước Đông Nam Á, đạt lợi nhuận 3 triệu USD vào 5 năm tới", Nam chia sẻ.

Giám khảo Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT thắc mắc liệu Datamart có cần làm việc trực tiếp với các sàn thương mại điện tử. Theo Nam, trên thực tế là nên có việc này nhưng cũng không quá cần thiết bởi hầu hết các sàn phát triển đã có API mở cho các đối tác khác có thể kết nối vào.

"Trong tương lai, các khách hàng của bạn còn mong muốn gì nữa?", anh Bình tiếp tục chất vấn. Nhà sáng lập cho rằng khách hàng luôn mong đợi rất nhiều thứ và muốn Powersell có thể tự động hóa hỗ trợ hoạt động kinh doanh, cập nhật nhanh nhất những thay đổi trên thị trường để có những hướng xử lý phù hợp. "Ví dụ họ cần bán sản phẩm này thì xu hướng hiện giờ đang là gì, giá của tôi thế này thì các đối thủ thay đổi như thế nào hay cho biết tôi đã cần phải nhập hàng chưa, nhập bao nhiêu và giải thích cho tôi lý do tại sao", anh dẫn chứng.

Chủ tịch FPT tiếp tục xoáy sâu vào nội hàm phần mềm làm sao có thể đánh giá được là các sản thương mại điện tử đang bán bao nhiêu sản phẩm với một mặt hàng. Nam thừa nhận điều này Powersell không thể làm được nhưng công ty có những thuật toán nhận biết các sản phẩm đang bán chạy. Kết quả được đo bằng tần suất xuất hiện trên trang chủ của các kênh thương mại điện tử, chứng tỏ có lượng mua tốt. Mặt khác, phần mềm do lượng đánh giá mà khách hàng để lại trên các sàn theo tuần và nếu số này càng nhiều thì là tín hiệu có nhiều người mua.

Các dữ liệu không chỉ ở Việt Nam mà còn được thu thập từ các thị trường khác như AliExpress hay Philippines, Indonesia để tư vấn cho các nhà bán hàng trong nước, từ đó đưa cho họ những ý tưởng bán hàng mới.

Capture3-JPG-2261-1540200705-8-3920-9964

Tính năng phân tích chuyên sâu về sản phẩm, tư vấn, gợi ý hành động cho nhà bán hàng của Powersell.

Ý tưởng được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá cao nhưng giám khảo lo ngại tính cạnh tranh để các đối thủ khác không sao chép. Nhà sáng lập đồng thuận là bất cứ đối thủ hay ý tưởng nào cũng có thể sao chép, điều quan trọng là tốc độ. Dữ liệu được Powersell thu thập từ toàn bộ thị trường, từng sản phẩm, giá cả và khuyến mãi trong suốt một năm qua. Công ty dùng dữ liệu này để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể tự động tư vấn, phân tích cho từng nhà bán hàng ở từng quy mô và ngành hàng khác nhau. Anh tin tưởng nếu có đối thủ muốn thực hiện mô hình tương tự cũng cần một khoảng thời gian tương đương.

2a32bb083ba4dbfa82b5-5922-1542-6553-6132

Datamart giành giải Quán quân Startup Việt 2018.

"Công nghệ trí tuệ nhân tạo phân tích nhưng thực tế tất cả dữ liệu còn đến từ đội ngũ là những người nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử để làm nên mô hình đó. Vì thế, lợi thế của chúng tôi là có một năm trước khi người khác bắt kịp", anh diễn giải.

Trong một năm qua, Datamart đã đập đi xây lại hệ thống ba lần và đến nay đã đạt điểm hòa vốn. Ưu tiên hàng đầu của startup thời điểm này là tìm các đối tác để hai bên cùng phát triển, từ đó tiến gần đế mục tiêu lợi nhuận triệu USD và phủ sóng Đông Nam Á trong 5 năm tới.

>> Chủ tịch FPT: ‘Khởi nghiệp thì đừng sợ hãi’

Trước đó, cuộc thi đã trải qua hai tháng để chọn ra Top 25 từ hơn 400 hồ sơ start-up đăng ký dự thi. Cùng với đó, chương trình tổ chức nhiều hoạt động nhằm bồi dưỡng, ươm mầm cho sự trưởng thành của các start-up thuộc top 25.

Điểm nhấn của chương trình là chuỗi hoạt động đào tạo "Khởi nghiệp tinh gọn" với sự đồng hành của 5 vườn ươm khởi nghiệp thuộc nhóm năng động và uy tín nhất Việt Nam. Trong suốt một tháng, các đội liên tục tham gia hoạt động tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm... từ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt start-up.

Đến ngày 7/11, Top 15 start-up đã bước vào phần thuyết trình trực tuyến trước hội đồng giám khảo. Đây là vòng thi cam go, quyết định các đội thi sẽ đi tiếp vào vòng chung kết hay dừng lại. Kết quả Top 5 Start-up Việt vừa được công bố ngay trong Gala chung kết hôm nay. Các đội Datamart Việt Nam, BMG Ami, Ella Study Việt Nam, Chatbot Việt Nam và batdongsansach vào vòng chung kết phản biện với ban giám khảo để chọn ra đội quán quân Start-up Việt 2018.

Theo VnExpress

Ý kiến

()