Chúng ta

Cuba quan tâm mô hình giáo dục tại FPT

Thứ năm, 18/4/2019 | 13:09 GMT+7

Đoàn công tác của Ủy ban Triển khai và Phát triển Cuba vừa có chuyến thăm và làm việc với FPT tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Chiều 16/4, đoàn chuyên gia về chính sách xã hội, kế hoạch, ngoại thương, kinh tế thuộc Ủy ban Triển khai và Phát triển Cuba đã có chuyến thăm và làm việc với FPT nhằm tìm hiểu mô hình, định hướng phát triển và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chương trình năm trong chuyến làm việc của đoàn Cuba với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - cổ đông lớn nhà F và là đại diện phần vốn nhà nước tại FPT Telecom.

Ông Leonel Ramón Andollo Valdés, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Ban chỉ đạo Triển khai và Phát triển dẫn đoàn. Đại diện nhà F là anh Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT.

Trong buổi làm việc, anh Phạm Hùng - Chánh văn phòng FPT Software và chị Phùng Thu Trang - Trưởng ban truyền thông FPT Telecom - giới thiệu tổng quan lịch sử hoạt động, hệ thống công ty thành viên, thành tựu nổi bật, định hướng phát triển FPT tương lai. Đoàn đại biểu Cuba quan tâm đến quy mô phát triển, tinh thần tiên phong và văn hóa doanh nghiệp FPT đã xây dựng trong 30 năm, đặc biệt là giai đoạn đột phá xuất khẩu phần mềm và ra đời khái niệm "Đại học kiểu mới".

Đoàn đại biểu chụp ảnh cùng biểu tượng Cuder tại FPT Software.

Đoàn đại biểu chụp ảnh cùng biểu tượng Cuder tại FPT Software.

Trao đổi với TS. Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng ĐH FPT, đoàn Cuba dành nhiều thời gian tìm hiểu sâu hơn về khái niệm "Đại học kiểu mới". Anh Thành nhấn mạnh, "Đại học kiểu mới" hướng đến đào tạo nhân lực có khả năng làm việc tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo đó, các ngành học, mục tiêu đào tạo của trường đảm bảo quy chuẩn về cơ sở vật chất, chất lượng nguồn nhân lực đầu ra. Đại học FPT có chương trình đào tạo bài bản, chú trọng thực hành, sinh viên có cơ hội tham gia nhiều sân chơi quốc tế để trau dồi kinh nghiệm. Kỹ thuật phần mềm và Quản trị kinh doanh là hai ngành học đã có bậc đào tạo thạc sĩ.

4-2210-1555504530-9823-1555567791.jpg

Đoàn đại biểu thích thú thử phiên bản trống đồng trong khuôn viên ĐH FPT.

Để đáp ứng mục tiêu "Đại học kiểu mới", song hành việc đào tạo kiến thức, sinh viên FPT được yêu cầu về trình độ tiếng Anh cao ngay từ năm nhất đại học. Hiện Đại học FPT là nơi cung ứng 30% nguồn lực cho tập đoàn, số còn lại làm việc ở các doanh nghiệp lớn mảng công nghệ thông tin. Đây là đặc điểm ở FPT University mà đoàn Cuba muốn tìm hiểu để áp dụng cho hơn 15.000 học sinh, sinh viên nước nhà.

Sau buổi làm việc, đại diện FPT đã đưa đoàn Cuba tham quan không gian làm việc tại F-Ville của FPT Software và ĐH FPT. Làng phần mềm F-Ville là khu làm việc theo mô hình campus có quy mô lớn đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trong không gian làng cổ Bắc bộ ở F-Ville 1 và Hà Nội xưa của F-Ville 2, khách quốc tế bất ngờ trước khu làm việc mang đậm văn hóa truyền thống Việt Nam.

Đoàn Cuba trao đổi với TS.Nguyễn Khắc Thành về mô hình đào tạo của FPT University.

Đoàn Cuba trao đổi với TS.Nguyễn Khắc Thành về mô hình đào tạo của FPT University.

Mặc dù chuyến thăm kéo dài gấp đôi thời gian dự kiến nhưng đoàn đại biểu Cuba rất vui và cảm kích vì những kinh nghiệm hữu ích được chia sẻ đại diện nhà F chia sẻ. Các chuyên gia của đoàn hy vọng sẽ sớm áp dụng được mô hình tiên tiến của FPT tại Cuba và mang lại sự đột phá như FPT đã thành công. Bà Admi de la Caridad Valverde Cepero, Tổ trưởng về chính sách xã hội của Ủy ban Triển khai và Phát triển Cuba, bày tỏ nguyện vọng tương lai gần có thể đưa nhiều đoàn sang Việt Nam tham quan và tìm hiểu.

Chia sẻ sau buổi tiếp đoàn Cuba, nữ Trưởng ban truyền thông FPT Telecom cho rằng cá nhân luôn tâm niệm như mong muốn của Chủ tịch nhà Viễn thông: đoàn Cuba đã đi nửa vòng trái đất đến Việt Nam, vậy nên phải cung cấp cho họ những thông tin thật hữu ích, có giá trị xây dựng.

2 ngày 17-18/4, trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm “Vai trò của cải cách doanh nghiệp nhà nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội”.

Huyền Trang

 

Ý kiến

()