Chúng ta

Cáp quang APG sửa xong sớm một tuần

Thứ năm, 6/7/2017 | 16:42 GMT+7

Ngày 6/7, sự cố trên tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) đã được khắc phục xong và khôi phục 100% kênh truyền.

Cụ thể, theo nhà điều hành, hệ thống hoạt động trở lại từ ngày 5/6 nhưng chưa ổn định. Từ trưa nay (ngày 7/6), APG mới khôi phục hoàn toàn kênh truyền. Trong sự cố lần này, công tác sửa chữa APG đã xong sớm trước khoảng hơn một tuần so với thời hạn dự kiến trước đây là 14/7.

aag-cap-quang-3965-1471948825-9476-7947-

APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được kỳ vọng  sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Trước đó, ngày 20/6, kênh truyền cáp APG mất kết nối. Nguyên nhân là do đứt cáp S7, hướng từ Đà Nẵng đi quốc tế, gần phân đoạn Việt Nam - Hong Kong. Từ đầu năm, đây là lần đầu tiên tuyến cáp này gặp sự cố và là lần thứ hai tính từ thời điểm tuyến cáp được chính thức đưa vào hoạt động từ giữa tháng 12/2016.

Theo các nhà khai thác trong nước, tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố khiến cho việc truy cập Internet đi quốc tế qua hướng này gặp khó khăn. Một số nhà mạng đang khai thác kênh này đã điều hướng, chuyển lượng truy cập sang tuyến AAG và một số tuyến dự phòng trên bộ. FPT Telecom cho biết đơn vị không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

>> Mã FOX được khuyến nghị cao gần 50%

Chi Vy

Ý kiến

()