Chúng ta

‘Bán hàng là nghệ thuật và sales là nghệ sĩ’

Chủ nhật, 2/10/2016 | 09:38 GMT+7

"Đối với một nhân viên kinh doanh, ngoài kiến thức cơ bản cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp để chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng. Vì thế, có thể nói Sales chính là những nghệ sĩ và công việc bán hàng là cả một nghệ thuật", chị Trần Thị Ngọc Điều, PGĐ Vùng 5, khẳng định.

Từ 26-29/9, Ban Nhân sự FPT Telecom phối hợp cùng các Trung tâm kinh doanh Sài Gòn tổ chức chương trình Sales Bootcamp - Sống thử cùng nghề Sales. Đây là bước tiếp nối thành công của dự án đổi mới quy trình tuyển dụng do Ban Nhân sự FPT Telecom triển khai.

IMG-0139-JPG-7698-1475208171.jpg

Các ứng viên tham gia Sống thử cùng nghề Sales trong phần seminar tại tòa nhà Tân Thuận, quận 7. Ảnh: Thùy Dương.

Cụ thể, Sales Bootcamp - Sống thử cùng nghề Sales số 6 là cơ hội để các bạn trẻ đam mê kinh doanh có thể thực tế tìm hiểu và trải nghiệm công việc mà một chuyên viên phát triển kinh doanh khối khách hàng cá nhân của FPT Telecom đang thực hiện.

Các ứng viên đã được tham gia vào 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Seminar "Định vị bản thân - Bứt phá tài năng kinh doanh" (1 ngày); Giai đoạn 2: Bootcamp "Khởi nghiệp kinh doanh" (3 ngày); Giai đoạn 3: Final Term “Trở thành Chuyên viên Phát triển kinh doanh (khối khách hàng cá nhân) tại FPT Telecom. Theo đó, các ứng viên được trải qua seminar tại tòa nhà Tân Thuận với các bậc tiền bối tại FPT Telecom trước khi trải nghiệm công việc thực tế ở các đơn vị kinh doanh.

Trong buổi seminar, chị Phạm Thị Thanh Toan, Giám đốc Nhân sự FPT Telecom, đã giới thiệu tổng quan về FPT cũng như quy mô và độ phủ sóng của các vùng kinh doanh tại FPT Telecom để các ứng viên hình dung được rõ hơn công ty. “Chỉ cần có năng lực và đam mê với nghề Sales, FPT Telecom chính là sự chọn lựa hàng đầu cho sự thăng tiến và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các ứng viên”, chị Toan tiết lộ.

Sales Bootcamp - Sống thử cùng nghề Sales - mời ba diễn giả là quản lý các đơn vị kinh doanh tại TP HCM: chị Trần Thị Ngọc Điều, PGĐ Vùng 5, quản lý các Trung tâm FPT Telecom Sài Gòn; anh Lâm Khánh Phương, GĐ Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 11; anh Trần Đăng Hưởng, GĐ Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 5.

Theo GĐ Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 11 Lâm Khánh Phương, để hiểu được bản thân có phù hợp với nghề sales hay không, mỗi ứng viên cần tự trả lời các câu hỏi: "Mình đang làm gì? Mình muốn làm gì? Mình sẽ mang đến điều gì cho khách hàng? Thông điệp sẽ truyền tải đến khách hàng là gì?... “Khi ấy, việc đính hướng nghề nghiệp sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn”, anh Phương mách.

IMG-0162-JPG-6218-1475208171.jpg

Ba diễn giả là các sales kỳ cựu hiện là quản lý các đơn vị: từ trái qua: chị Trần Thị Ngọc Điều, PGĐ Vùng 5, quản lý các Trung tâm FPT Telecom Sài Gòn; anh Trần Đăng Hưởng, GĐ Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 5 và anh Lâm Khánh Phương, GĐ Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 11. Ảnh: Thùy Dương.

Là một trong những tân binh mới gia nhập nghề sales ở FPT Telecom 6 tháng, Đinh Hoàng Minh Phương, Trưởng phòng Kinh doanh, cho rằng áp lực của nghề luôn là vấn đề muôn thuở. “Nhưng với FPT Telecom, các bạn sẽ được đào tạo liên tục, được làm việc với đội ngũ quản lý sáng tạo, năng động song song với việc mỗi cá nhân cần có tố chất, chủ động tự trao dồi kiến thức và quan trọng nhất phải là đam mê kiếm tiền và muốn có tiền", Phương trải lòng.

Sau seminar, các ứng viên tham gia chương trình được chia thành các nhóm tỏa đi nhiều Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn để trải nghiệm thực tế. Tại các đơn vị, quản lý các Trung tâm kinh doanh đã giới thiệu tổng quan cho các ứng viên về các sản phẩm dịch vụ do FPT Telecom cung cấp, tâm lý chung của khách hàng cũng như xu hướng tiêu dùng trên thị trường, thị phần của đơn vị hiện nay. Bên cạnh đó, các cán bộ quản lý cũng chủ động lắng nghe chia sẻ của ứng viên về lý do tham gia chương trình, từ đó giải đáp tối đa các câu hỏi đặt ra.

Các câu hỏi: Nên chọn kênh bán hàng nào để mang lại hiệu quả? Ưu điểm của những sản phẩm, dịch vụ của FPT Telecom? Cách để thuyết phục những khách hàng khó tính? Làm thế nào để chốt được hợp đồng có giá trị và phù hợp với khách hàng? Chế độ lương, trợ cấp của công ty?... lần lượt được giải đáp đến các ứng viên để các bạn có thể hình dung rõ ràng hơn về các sản phẩm - dịch vụ của FPT Telecom. Và các ứng viên bắt đầu trải nghiệm thực tế cùng các bạn nhân viên kinh doanh thực thụ của FPT Telecom đóng vai trò người hướng dẫn.

IMG20160927093918-5495-1475208171.jpg

Anh Lê Nam (trái), Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 4đang chia sẻ cũng như giải đáp các thắc mắc của ứng viên. Ảnh: Hồng Đào.

“Lương không phải là yếu tố tiên quyết, quan trọng là được trải nghiệm những gì”, Nguyễn Hùn, sinh viên năm 4 ngành CNTT, ĐH Hoa Sen, cho hay. Trong khi đó, ứng viên Nguyễn Phú Cao Nguyên đã ra trường được 6 năm, từng làm nhân viên kỹ thuật tại nhiều công ty viễn thông lớn đồng thời kiêm luôn việc tìm kiếm hợp đồng, quyết định từ bỏ môi trường làm việc cũ để tham gia “Sống thử cùng nghề sales” của FPT Telecom để được trải nghiệm và phát triển bản thân. 

Qua chương trình, Sales Bootcamp - Sống thử cùng nghề Sales, các bạn trẻ đã được nâng cao kiến thức về thị trường, thị phần, tập khách hàng… biết cách tiếp cận và chinh phục những khách hàng cụ thể, nâng tầm kỹ năng giao tiếp và đàm phán, chinh phục các mục tiêu theo từng giai đoạn, trở thành những thủ lĩnh kinh doanh giàu tiềm năng. Dự kiến kết thúc với giai đoạn 3: Final Term “Trở thành Chuyên viên Phát triển kinh doanh (Khối khách hàng cá nhân) tại FPT Telecom.

“Chương trình diễn ra tương đối thành công, được đánh giá hấp dẫn và hay, hy vọng những chương trình sau sẽ thành công hơn nữa vì đã có những hình ảnh, tư liệu quý báu để giới thiệu với ứng viên”, chị Trần Thị Trúc Minh,Phòng tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực, Ban Nhân sự FPT Telecom, cho hay.

2809-SG3-3126-1475208171.jpg

Một ứng viên trải nghiệm công việc thực tế tại Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 3.

Thay vì tiến hành những cuộc phỏng vấn thông thường cùng những quy trình “xưa cũ”, FPT Telecom đã làm mới hình thức tuyển dụng nhằm tạo ra môi trường, không gian giúp các bạn trẻ đam mê kinh doanh có cơ hội trải nghiệm với công việc thực tế của nghề Sales và quan trọng hơn là sẽ phát hiện ra những “chiến binh” sales tài năng, giúp các bạn tỏa sáng và thành công trong môi trường làm việc tại FPT Telecom.

Buổi seminar được tổng kết bằng clip tổng hợp với tên gọi "Salesman FPT, họ là ai?" thể hiện đầy đủ và bao quát nhất các công việc thường nhật của một nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom.

>> FPT năm thứ 4 liên tiếp lọt Top 50 Forbes Việt Nam

Nguyên Văn

Video: Hồng Phúc

Ý kiến

()